Bất ngờ tính năng "khóa" ung thư của 3 loại thuốc viêm khớp

Thuốc trị viêm khớp khá phổ biến có thể được chỉ định kèm trong điều trị ung thư vú trong tương lai, bởi nó có thể khiến nguy cơ bệnh di căn qua xương chỉ còn 1/3.

3 loại thuốc được thử nghiệm là nakinra (tên thương hiệu Kineret), canakinumab (Ilaris) và sulfasalazine (Azulfidine). Trong nghiên cứu mới của Đại học Manchester và Đại học Sheffield (Anh), các thuốc trị viêm khớp này đã bất ngờ ngăn chặn protein tên là interleukin 1-beta, thứ có thể khuyến khích sự hình thành các khối u thứ cấp.

Bất ngờ tính năng khóa ung thư của 3 loại thuốc viêm khớp
Tiến sĩ Rachel Eyre, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tại phòng thí nghiệm - (ảnh: Đại học Manchester).

Thí nghiệm trên chuột cho thấy ở các con chuột ung thư vú có dùng các thuốc viêm khớp này, tỉ lệ phát triển khối u thứ cấp trong xương chỉ là 14%, trong khi tỉ lệ ở các con không dùng thuốc là 42%. Bởi lẽ khi thuốc ngăn chặn được protein interleukin 1-beta, các tế bào ung thư cũng bị ngăn không cho bám vào xương.

Di căn xương là một trong những biến chứng làm giảm mạnh cơ hội sống sót của người ung thư vú. Thống kê tại Mỹ cho thấy trong số 11.500 phụ nữ chết hàng năm vì ung thư vú, hầu hết đều đến từ các khối u thứ cấp ở các bộ phận khác của cơ thể, trong đó di căn xương phổ biến hàng đầu.

Tác giả chính – tiến sĩ Rachel Eyre từ Đại học Manchester, cho biết nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét liệu các loại thuốc viêm khớp này có thể ngăn ung thư vú di căn đến các cơ quan khác hay không, chẳng hạn như gan và phổi.

Việc "tái sử dụng" một loại thuốc có sẵn là vô cùng có lợi cho điều trị ung thư, bởi việc nghiên cứu ra một loại thuốc ung thư mới vô cùng khó khăn và tốn kém. Giá thành của các thuốc có sẵn cũng thường thấp hơn thuốc đặc trị ung thư rất nhiều.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications .

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thuốc mới khiến khối ung thư

Thuốc mới khiến khối ung thư "chết đói"

Các nhà khoa học đã bào chế loại thuốc mới giúp ngăn chặn chuyển hóa glutamine - chất cần thiết để nuôi khối u.

Đăng ngày: 21/11/2019
7 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tụy bạn cần nhớ

7 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tụy bạn cần nhớ

Tỏi, nấm, raubina, súp lơ xanh, khoai lang, sữa chua và quả anh đào là những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tụy hiệu quả.

Đăng ngày: 16/11/2019
Chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhanh hơn bằng trí tuệ nhân tạo

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhanh hơn bằng trí tuệ nhân tạo

Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) đã phát triển một công cụ chẩn đoán dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện ung thư cổ tử cung, giúp cho các bác sĩ ở Ấn Độ cũng như các quốc gia khác đang quá tải về số lượng bệnh nhân.

Đăng ngày: 13/11/2019
Chỉ với 3 ngón tay, bạn có thể tự kiểm tra xem mình đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không

Chỉ với 3 ngón tay, bạn có thể tự kiểm tra xem mình đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không

Với cách làm này, bạn có thể nhận biết xem trong cơ thể mình có đang tiềm ẩn mầm mống của bệnh ung thư hay không, từ đó có hướng điều trị từ sớm.

Đăng ngày: 10/11/2019
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Tiểu lẫn máu, đau lưng, rối loạn cương dương, tiểu nhiều hay tiểu khó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ung thư tuyến tiền liệt.

Đăng ngày: 07/11/2019
Một loại thuốc nhắm đích mới có thể thu nhỏ 67% khối u ung thư trên người

Một loại thuốc nhắm đích mới có thể thu nhỏ 67% khối u ung thư trên người

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature ngày hôm nay trình bày kết quả thử nghiệm rất khả quan của một loại thuốc, cho thấy nó có thể thu nhỏ khối u ung thư phổi và nhiều loại u khác gây ra bởi đột biến gene KRAS.

Đăng ngày: 01/11/2019
Ung thư tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư ở cánh mày râu. Triệu chứng của ung thư tinh hoàn gồm sờ thấy u cụ tinh hoàn, đau âm ỉ vùng bẹn, đau bụng…

Đăng ngày: 14/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News