Bay xuyên qua siêu bão lớn gấp rưỡi Trái đất trên sao Mộc

NASA chia sẻ đồ họa hé lộ cảnh tượng khi bay xuyên qua siêu bão Vết đỏ lớn có đường kính 16.000km càn quét sao Mộc suốt 350 năm.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện Vết đỏ lớn (Great Red Spot), siêu bão màu đỏ thẫm khổng lồ trên sao Mộc, vận động sâu bên trong khí quyển hành tinh, International Business Times hôm qua đưa tin. Sau khi phân tích dữ liệu đầu tiên về Vết đỏ lớn của tàu thăm dò Juno, NASA có thể nghiên cứu kỹ hơn và dựng video mô phỏng bên trong siêu bão này.

Vết đỏ lớn trên sao Mộc. (Video: NASA).

Theo các nhà nghiên cứu NASA, siêu bão hình oval khổng lồ với những đám mây xoay vần ở tốc độ lớn hơn bất kỳ cơn bão nào trên Trái Đất, vươn sâu tới 300km trong khí quyển sao Mộc.

"Tàu Juno phát hiện gốc siêu bão Great Red Spot sâu gấp 50-100 lần so với các đại dương trên Trái Đất và chân bão có nhiệt độ ấm hơn đỉnh bão. Những cơn gió gắn liền với sự chênh lệch nhiệt độ và sự ấm áp ở chân bão lý giải cho sức gió dữ dội mà chúng ta quan sát ở tầng trên cùng bầu khí quyển", Andy Ingersoll, nhà nghiên cứu trong dự án Juno, cho biết.

Vết đỏ lớn là một trong những cơn bão nổi tiếng nhất hệ Mặt Trời với bề rộng 16.000km, gần gấp rưỡi đường kính Trái Đất. Cơn bão được quan sát từ năm 1830. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó đã tồn tại hơn 350 năm.

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm, kích thước của cơn bão dường như đang thu nhỏ. So sánh giữa dữ liệu mới nhất với dữ liệu từ tàu Voyager 1 và 2 chỉ ra sau 38 năm, độ rộng của cơn bão đã giảm 1/3 và chiều cao giảm 1/8.

Bay xuyên qua siêu bão lớn gấp rưỡi Trái đất trên sao Mộc
Vết đỏ lớn là một trong những cơn bão nổi tiếng nhất hệ Mặt Trời với bề rộng 16.000km.

NASA chia sẻ video đồ họa sau khi phân tích dữ liệu thu thập từ Bức xạ kế siêu tần trên tàu thăm dò Juno. "Bức xạ kế siêu tần của Juno có khả năng độc đáo là nhìn sâu bên dưới những đám mây trên sao Mộc", Michael Janssen, nhà nghiên cứu trong dự án Juno tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, chia sẻ.

Video mô phỏng tầng thượng quyển của sao Mộc và đưa người xem xuyên qua siêu bão Vết đỏ lớn được tạo ra nhờ kết hợp ảnh chụp bằng máy ảnh JunoCam và đồ họa vi tính.

Cảnh đêm ở thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ vũ trụ

Một phi hành gia đang hoạt động trên trạm ISS ghi lại cảnh đêm lung linh trên Trái Đất, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.

Đăng ngày: 13/12/2017
Quét vật thể du hành liên sao nghi tàu vũ trụ ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học dự định quét một tiểu hành tinh dài khác thường nghi tàu vũ trụ du hành liên sao do người ngoài hành tinh phái đến.

Đăng ngày: 12/12/2017
NASA sẽ bảo vệ Trái Đất khỏi dịch bệnh “ngoài hành tinh” như thế nào?

Hiện nay NASA và các tổ chức quốc tế đang nỗ lực để phòng ngừa và ngăn chặn bất cứ hiểm họa nào tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

4 cơn mưa sao băng chứng minh bạn là người may mắn nhất

Bạn sẽ thấy hối tiếc nếu như chưa từng một lần được chiêm ngưỡng khoảnh khắc mưa sao băng tuyệt đẹp.

Ông Trump quyết tâm đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng

Không muốn bị lép vế trước tham vọng chinh phục mặt trăng của Trung Quốc, tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh triển khai sứ mệnh đưa người Mỹ trở lại khám phá vũ trụ.

Đang có mưa sao băng Geminids lớn nhất trong năm 2017

Năm nay do không trùng ngày trăng sáng nên người yêu thiên văn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Đăng ngày: 12/12/2017
NASA công bố phát hiện mới từ tàu vũ trụ săn tìm sự sống

NASA sẽ chia sẻ phát hiện mới nhất từ kính viễn vọng vũ trụ Kepler chuyên săn ngoại hành tinh có khả năng chứa sự sống.