Bé trai 9 tuổi tìm thấy trứng khủng long hóa thạch 66 triệu năm

Một bé trai nhỏ tuổi người Trung Quốc tìm thấy quả trứng khủng long từ kỷ Phấn Trắng vô cùng hiếm gặp ở bờ sông Đông Giang.

Zhang Yangzhe, học sinh lớp 4 ở trường tiểu học tại Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tìm thấy vật thể nghi là trứng khủng long hóa thạch hôm 23/7 khi đang chơi ở bờ sông Đông Giang. Li Xiaofang, mẹ của cậu bé, đã liên hệ với bảo tàng địa phương để thông báo về phát hiện. Các nhân viên bảo tàng tới khu vực và đào được tổng cộng 11 quả trứng khủng long hóa thạch có niên đại từ 66 triệu năm trước.

"Cây cầu phía trên dòng sông bị phá hủy bởi nước lũ, làm lộ ra đất bên dưới trụ cầu. Zhang tìm thấy quả trứng ở trên dốc. Cháu liền gọi tôi tới và nói nó có vẻ giống một quả trứng khủng long", Li kể lại.

Bé trai 9 tuổi tìm thấy trứng khủng long hóa thạch 66 triệu năm
Bé Zhang Yangzhe trả lời phỏng vấn về phát hiện. (Ảnh: China Daily).

Li cho biết con cô đã tới tham quan Bảo tàng Khủng long Hà Nguyên gần đây và trông thấy trứng khủng long hóa thạch với nhiều hình dáng khác nhau, một số còn nguyên vẹn trong khi vài quả khác bị vỡ. Nhờ đó, cậu bé có thể nhận biết trứng khủng long khi nhìn thoáng qua.

Hà Nguyên được mệnh danh là "cái nôi của khủng long" do lượng lớn trứng khủng long và xương hóa thạch được phát hiện từ năm 1996. Bảo tàng Khủng long Hà Nguyên cũng được thành lập để phục vụ nghiên cứu những sinh vật cổ đại.

Ngay khi nghe tin tức, Huang Zhiqing, phó trưởng ban nghiên cứu ở bảo tàng, cùng cộng sự mau chóng tới nơi cùng cảnh sát. Những quả trứng hóa thạch họ tìm thấy có đường kính khoảng 9cm, lưu lại từ cuối kỷ Phấn Trắng. Dù trải qua nhiều năm xói mòn và tiếp xúc với nước, số trứng này tương đối nguyên vẹn. Bảo tàng sẽ huy động nhân lực để làm sạch và khôi phục trứng hóa thạch, đồng thời bố trí thời gian phù hợp để kiểm tra lại và khai quật sâu hơn ở trụ cầu.

Hài cốt nữ chiến binh trong mộ cổ 1.000 năm

Nữ chiến binh được chôn cạnh vũ khí là một chiếc rìu, nhưng trên xương không có vết thương rõ ràng nào để xác định nguyên nhân cái chết.

Đăng ngày: 29/07/2019
Tìm thấy hộp sọ khủng long có niên đại tới 65 triệu năm tại Mỹ

Một sinh viên đại học California đã vừa có một khám phá để đời, khi anh này tìm thấy xương sọ của một con khủng long Triceratop sống cách đây khoảng 65 triệu năm.

Đăng ngày: 26/07/2019
Phát hiện tàn tích đền và tàu chứa kho báu chìm dưới biển

Các nhà khoa học dùng thiết bị quét hiện đại để tìm ra những công trình và cổ vật giá trị trong hai thành phố Ai Cập bị nhấn chìm.

Xác tàu nguyên vẹn sau 500 năm dưới đáy biển Baltic

Nhờ môi trường thiếu oxy dưới đáy biển, con tàu thời Phục Hưng không bị các loài động vật tàn phá, vẫn giữ được hình dáng ban đầu.

Phát lộ quần thể thờ cúng của người Hy Lạp cổ đại ở Cộng hòa Cyprus

Theo nhận định của giới chuyên gia, nơi đây đã có quá trình phát triển liền mạch kể từ thời đại của thi hào Homer - tác giả nổi tiếng với 2 sử thi "Iliad" và "Odyssey".

Đi bộ trong rừng, anh lính trẻ nhặt được bộ vòng vàng niên đại 3.000 năm

Một người lính trẻ ở miền tây Ba Lan đã vô tình nhặt được lô trang sức quý hiếm có niên đại 3.000 năm, trong một khu rừng.

Đăng ngày: 25/07/2019
Một nhà thờ cổ ở Israel có thể đã được xây chỉ vài năm sau khi sứ giả Muhammed qua đời

Một số di tích của một nhà thờ cổ vừa được phát hiện ở Rahat, Israel. Trong khi khảo sát thực địa để xây dựng công trình, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các di tích của một nhà thờ kiểu nông thôn.

Đăng ngày: 24/07/2019