Bí ẩn của những con sóng khổng lồ

Một nghiên cứu cho biết những con sóng chết người cao hàng trăm 100 phút có thể bất thình lình xuất hiện trên biển. Các nhà khoa học thêm rằng việc hiểu rõ cách thức mà những con sóng khổng lồ này hình thành có thể giúp dự đoán khi nào chúng xuất hiện hoặc thậm chí hướng chúng vào thuyền địch phục vụ cho chiến đấu.

Trong nhiều thế kỷ những con sóng chết người này được xem là chuyện thần thoại – những bức tường nước cao chót vót chính là nguyên nhân biến mất bí ẩn của tàu thuyền. Tuy nhiên, trong dịp đón chào năm mới năm 1995, các thiết bị khoa học tại một dàn khoan dầu trên biển Bắc đã phát hiện một con sóng có độ cao 80 phút, khằng định sự tồn tại của những con sóng huyền thoại này.

Sau đó, Liên minh châu Âu đã triển khai Dự án MaxWave, dựa vào thiệt bị hình ảnh rađa vệ tinh của Cơ quan không gian châu Âu để phát hiện những đợt sóng tương tự trên toàn thế giới. Các nhà khoa học đang cố tìm cách khám phá điều gì tạo nên những con quái vật này.

Bí ẩn của những con sóng khổng lồ

Những con sóng nhỏ có thể tập trung lại để trở thành con sóng cực lớn. (Ảnh: LiveScience)

Nghiên cứu trước đây đưa ra giả thuyết rằng “cần đến” hàng trăm dặm biển khơi để những con sóng khổng lồ xuất hiện và biến mất. Nhưng ngày nay, các nhà khoa học phát hiện những con sóng như vậy có thể nhanh chóng hình thành mà không cần đến điều kiện kể trên.

Để nghiên cứu các con sóng đó, các nhà khoa học đã thí nghiệm với heli lỏng trong một khoang chỉ rộng 1 inch, trong đó có thuộc tính tương tự như biển. Nhà nghiên cứu Peter McClintock kiêm nhà vật lý học tại đại học Lancaster (Anh) cho biết: “Nguyên lý cơ bản là tương tự nhau”.

Thông thường một con sóng lớn vỡ thành các con sóng nhỏ hơn theo thời gian, cho đến khi tính nhớt của chất lỏng hãm những con sóng nhỏ lại. Tuy nhiên các nhà khoa học chứng minh điều ngược lại có thể xảy ra ở chất lỏng – những con sóng nhỏ có thể tập trung lại để trở thành con sóng cực lớn “xuất hiện nhanh một cách đáng ngạc nhiên”. McClintock phát biểu trên LiveScience rằng: “Tôi chắc chắn đó là cách mà những con sóng khổng lồ hình thành”.

Các nghiên cứu nên tập trung vào tổ hợp lực đẩy những con sóng như vậy di chuyển trên biển – ví dụ như gió hoặc sức hút mặt trăng. Viêc tạo ra những con sóng nhân tạo cần đến lượng năng lượng cực lớn, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có khả năng kiểm soát những con sóng khổng lồ để cứu tàu lớn, tấn công thuyền bè, hoặc thậm chí chuyển hóa chúng để chạy tuabin và phát năng lượng, “mặc dù đó là ý tưởng còn khá xa vời” McClintock cho biết

McClintock và các đồng nghiệp sẽ trình bày chi tiết phát hiện của họ trong số tới của tạp chí Physical Review Letters.

sóng khổng lồ

sóng lớn

sóng nhỏ

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cá mú quái vật nặng 2 tạ nuốt chửng cá mập trước mặt ngư dân Mỹ

Theo Fox News, một nhóm các ngư dân ở thành phố Everglades, bang Florida, Mỹ, có cơ hội chứng kiến con mú tặng 2 tạ ăn thịt cá mập trong chớp nhoáng.

Bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii thực chất chỉ là... phân cá?

Các vùng biển nhiệt đới từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan đẹp tuyệt vời với bãi cát trắng sáng và làn nước biển trong lành mát rượi.

Cận cảnh cá mập xé xác cá voi khổng lồ ngay giữa khu lướt sóng

Một người lướt sóng đã phải cảnh báo về sự hiện diện của cá mập, khuyên những người khác không nên xuống nước.

Vì sao khi chết đi rồi, cá voi vẫn có ích đến hàng chục năm sau?

Ước tính hàng năm, trong mỗi đợt di cư sẽ có khoảng 70 ngàn con cá voi chết đi. Nhưng sau đó, thịt, mỡ và xương của chúng chính là nguồn sống cho nhiều loài sinh vật khác.

Đăng ngày: 17/07/2018
Cá heo dạt vào bờ, sơ cứu ra sao?

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Vũ Long - người thành lập Mạng lưới thú biển Việt Nam, chia sẻ 6 bước cần thiết để sơ cấp cứu cá heo một cách khoa học, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và con vật.

Đăng ngày: 17/07/2018
Ngộ nghĩnh cá thằn lằn, mực đuôi ngắn dưới đáy biển

Tàu Okeanos Explorer của NOAA (cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ) vừa kết thúc nhiệm vụ thám hiểm những khu vực biển ít được nghiên cứu tại khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Đăng ngày: 16/07/2018