Bí ẩn cuộc chiến UFO khiến hàng ngàn người đổ bệnh năm 1665

Cách đây 350 năm, những người ngư dân Thụy Điển đồng loạt đổ bệnh ngay sau khi chứng kiến rất nhiều vật thể lạ (UFO) vần vũ trên bầu trời.

Tàu chiến đánh nhau trên không trung

Vào tháng 4/1665, những ngư dân sống gần vùng Barhöfft (của Thụy Điển, nay thuộc Đức) kể lại một sự việc lạ lùng mà họ chưa từng chứng kiến trong đời. Theo đó, vào khoảng 2 giờ chiều ngày 8/4/1665, họ thấy những con thuyền chiến đánh nhau lơ lửng trên bầu trời. Sau trận chiến, toàn bộ các thuyền chiến biến mất hoàn toàn, chỉ để lại một vật thể tròn, dẹt, màu đen xuất hiện trên bầu trời.

Bí ẩn cuộc chiến UFO khiến hàng ngàn người đổ bệnh năm 1665
Hình phải:
Bản in khắc năm 1680 kèm theo hình minh họa của Erasmus Francisci về một trận chiến giữa các con tàu trên bầu trời diễn ra trong năm 1665. Hình nền: văn bản và hình ảnh từ “Hình minh họa của Miraculus Stralsund về chiến tranh trên không và trận chiến giữa các con tàu), 1665.

Trong cuốn sách "Der wunder-reiche Ueberzug unserer Nider-Welt/Oder Erd-umgebende" viết năm 1689 của học giả người Đức Erasmus Finx (1627 - 1694) có viết:

“Sau trận chiến đáng kinh ngạc này, trên bầu trời xuất hiện một vật thể hình tròn dẹt, giống cái đĩa, trông như cái mũ lớn của đàn ông… Nó có màu bạc hơi tối, bay lượn ngay trên nhà thờ St. Nicolai.

Nó đứng yên ở đó mãi đến buổi tối. Các ngư dân đang rất lo lắng, không muốn xem xét kỹ hơn cảnh tượng và dùng tay che mặt họ lại. Trong những ngày sau đó, họ bị ốm đến run rẩy toàn thân, đau đầu và chân".

Các học giả thời bấy giờ cùng những người chứng kiến trận chiến rồi đổ bệnh sau đó đều không thể nào lý giải được sự kiện ngày 8/4/1665 đó. Cho đến nay, câu hỏi về sự kiện lạ lùng xảy ra trên không cùng việc ngư dân mắc bệnh sau khi chứng kiến nó vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Vào tháng 6.2015, hai chuyên gia nghiên cứu về UFO và những hiện tượng dị thường của Mỹ là Chris Aubeck và Martin Shough, đã mô tả chi tiết cuộc điều tra của họ về sự kiện cách đây đúng 350 năm trên tạp chí EdgeScience.

Những lý giải khoa học

Aubeck và Shough đã có những nhìn nhận khác nhau về hiện tượng này:

Theo họ, rất có thể những ngư dân thời đó gặp ảo giác có tên ảo thị phức tạp (Fata Morgana). Ảo giác này là một loại ảo ảnh xuất hiện ngay phía trên đường chân trời khi có sự pha trộn của các lớp nhiệt hiện diện trong không khí.

Ảo ảnh này thay đổi thường xuyên và đôi khi nó có thể trông giống như có những con tàu bay trên bầu trời ngay phía trên đường chân trời.

Bí ẩn cuộc chiến UFO khiến hàng ngàn người đổ bệnh năm 1665
Một ảo thị phức tạp (Fata Morgana) ở Santa Cruz, California (Mỹ), đường bờ biển được nhìn từ Moss Landing vào tháng 7/2007. (Ảnh: Brocken Inaglory/Wikimedia Commons).

Tuy nhiên, sự kiện năm 1665 được mô tả là xảy ra cao hơn trên bầu trời so với nơi ảo thị phức tạp (Fata Morgana) xuất hiện.

Ảo ảnh cũng không giải thích được về những cái đĩa hay mũ hình đĩa, được người ta kể lại rằng vẫn còn xuất hiện cho đến buổi chiều, còn ảo thị phức tạp (Fata Morgana) thì không ổn định được trong thời gian lâu.

Đàn chim

“Trận chiến” dường như đã bắt đầu với sự xuất hiện của một đàn chim. Aubeck và Shough tóm tắt:

“Một đàn chim lớn xuất hiện trên bầu trời. Sau khi di chuyển đồng loạt trong thời gian ngắn chúng hình thành hình dạng “giống như một hành lang dài trong một căn nhà”. Hình dạng này trở thành một tàu chiến nếu nhìn từ phía Bắc, tiếp theo là vô số tàu khác.

Sau đó, một nhóm các tàu lớn khác đến từ phương Nam, về hướng Đông Bắc. Lửa và khói xuất hiện khi hai tàu chính này lượn vào nhau, gây sợ hãi cho ngư dân phía bên dưới".

Bí ẩn cuộc chiến UFO khiến hàng ngàn người đổ bệnh năm 1665
Hình ảnh đàn chim sáo đá lớn mùa di cư. (Ảnh: Walter Baxter/Wikimedia Commons).

Theo hai chuyên gia, đàn chim sáo đá này thỉnh thoảng có thể hợp nhất với nhau thành một khối rất đáng kinh ngạc trong khi chúng di chuyển.

Và rất có thể, việc chưa từng chứng kiến sự kiện nào lạ lùng như thế đã khiến các ngư dân bất ngờ, choáng váng.

Tạm kết

Theo những công bố mang tính khoa học của hai chuyên gia người Mỹ trên tạp chí EdgeScience, sự kiện lạ lùng xảy ra cách đây 350 năm được cho là có liên quan đến UFO này vẫn còn chứa nhiều điểm bí ẩn.

Phải chăng đó chỉ là hiện tượng tự nhiên hay ảo giác mà người ngư dân gặp phải? Hay đúng là đã có cuộc chiến trên không của những con tàu lớn để rồi sau đó xuất hiện một vật thể bay lạ mà cho đến ngày nay các nhà khoa học vẫn còn "đau đầu"?

Những sự kiện liên quan đến UFO và người ngoài hành tinh vẫn đang là chú ý lớn nhất của giới khoa học ngày nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
UFO được phát hiện ở Missouri có thể là một phần của dự án DARPA bí mật?

UFO được phát hiện ở Missouri có thể là một phần của dự án DARPA bí mật?

Một cặp của UFO trôi nổi màu trắng được phát hiện trên bầu trời nước Mỹ đang được đồn đoán có thể là một phần của dự án bí mật.

Đăng ngày: 25/06/2019
Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Sâu trong các khu rừng núi của Lào là một bí ẩn hàng nghìn năm tuổi mới chỉ bắt đầu được làm sáng tỏ bởi nghiên cứu hiện đại.

Đăng ngày: 18/05/2019
Bí ẩn phiến đá cổ 230 năm tuổi tại Pháp

Bí ẩn phiến đá cổ 230 năm tuổi tại Pháp

Một ngôi làng nhỏ thuộc vùng Brittany của Pháp sẵn sàng trao thưởng trị giá tới 2.000 Euro (tương đương khoảng 52 triệu đồng) cho bất cứ ai có thể giải mã những dòng chữ cổ.

Đăng ngày: 14/05/2019
Có thứ gì đó bí ẩn đang... huýt sáo dưới biển Caribbean mà khoa học đang đau đầu tìm hiểu

Có thứ gì đó bí ẩn đang... huýt sáo dưới biển Caribbean mà khoa học đang đau đầu tìm hiểu

Đó là thứ gì? Một sinh vật cổ đại, hay có lời giải hợp lý hơn?

Đăng ngày: 02/05/2019
Bí ẩn rợn người về những linh hồn ở Thung lũng Chết

Bí ẩn rợn người về những linh hồn ở Thung lũng Chết

Thung lũng Chết ở bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông Nga là một địa điểm bí ẩn rùng rợn trên thế giới. Gần 100 người bỏ mạng và nhiều loài động vật chết khi lạc bước vào vùng đất tử thần này.

Đăng ngày: 29/04/2019
Bí ẩn xác ướp 2.000 năm tuổi tại Trung Quốc vẫn còn máu

Bí ẩn xác ướp 2.000 năm tuổi tại Trung Quốc vẫn còn máu

Xác ướp của phu nhân Dai Xin Zhui, thời nhà Hán, ở Trung Quốc được xem là xác ướp bí ẩn nhất thế giới. Vì khi tìm thấy, xác ướp được "bảo quản" trong tình trạng khá nguyên vẹn.

Đăng ngày: 19/04/2019
Bí mật kỳ lạ ẩn sau 7 bức họa “ma ám“

Bí mật kỳ lạ ẩn sau 7 bức họa “ma ám“

Đã bao giờ bạn cảm thấy nghẹt thở và choáng ngợp trước những bức tranh đẹp? Bên cạnh đó, những câu chuyện bí ẩn, kỳ lạ cũng khiến chúng trở nên nổi tiếng hơn.

Đăng ngày: 11/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News