Bí ẩn hài cốt không giống người bên trong mặt nạ tử thần 2.100 tuổi

Khi kiểm tra lần nữa chiếc mặt nạ tử thần được khai quật 5 thập kỷ trước từ ngôi mộ tập thể 2.100 năm ở Nga, các nhà khoa học đã bị sốc khi phát hiện hài cốt kỳ dị.

Mặt nạ tử thần là một chiếc đầu bằng đất sét thể hiện dung mạo thanh tú của một nam thanh niên, nằm giữa mớ hài cốt hỗn độn đã được hỏa táng của khoảng 200 người. Ngôi mộ được khai quật ở Khakasssia (Nga) vào năm 1968.

Do không thể làm vỡ hiện vật quý giá, các nhà khảo cổ quyết định chỉ nghiên cứu nó bằng công nghệ chẩn đoán hình ảnh. Kỹ thuật X-quang sơ khai thời điểm dó chỉ cho phép phát hiện bên trong chiếc đầu có một hộp sọ, khá nhỏ so với đầu người trưởng thành.

Bí ẩn hài cốt không giống người bên trong mặt nạ tử thần 2.100 tuổi
Cận cảnh "mặt nạ tử thần - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Mới đây, nhóm khoa học gia đứng đầu bởi giáo sư Natalya Polosmak từ Viện Khảo cổ học và dân tộc học; cùng tiến sĩ Konstatin Kuper từ Viện Vật lý Hạt nhân; đã một lần nữa cố giải đáp bí ẩn cổ xưa.

Với phương pháp chụp ảnh huỳnh quang hiện đại, họ đã nhìn rõ những gì nằm trong mặt nạ tử thần: hộp sọ một con cừu.

Cùng với các bước phân tích khác liên quan đến ngôi mộ, phong tục tang lễ của người Tagar cổ đại – tộc người mà những hài cốt trong ngôi mộ cổ xưa này thuộc về, các nhà khoa học tin rằng mặt nạ này thuộc về một người đàn ông chết mà không tìm thấy thi hài.

Anh là một chiến binh Tagar. Để an táng anh cùng đồng đội, những người thân, bạn bè đã quyết định chọn một con vật được coi là hiện thân của linh hồn anh, gửi vào chiếc mặt nạ tử thần. "Đây là cách để đảm bảo cuộc sống sau cái chết của một người không trở về nhà" – các tác giả lý giải quan niệm cổ xưa.

Một giả thuyết thứ 2 là nam thanh niên này vẫn còn sống sau "tang lễ" của chính mình. Việc chôn cất giả với mặt nạ của anh và đầu cừu bên trong nhằm giúp đối tượng có cơ hội bắt đầu một cuộc sống mới.

Trong các ngôi mộ cổ khác tại Nga, người ta cũng thường tìm thấy mặt nạ tử thần, búp bê tử thần, nhưng vẫn chứa hài cốt người. Sau vài năm chôn cất, mộ phần người chết được đào lên, lấy phần xương làm khung, dùng cỏ và vỏ cây bạch dương tạo nên một búp bê tử thần; riêng khuôn mặt được tái tạo bằng đất sét.

Ảnh chụp hé lộ kỹ thuật xây Stonehenge 5.000 năm trước

Tổ chức English Heritage đăng ảnh chụp từ trên cao của một khối đá trong vòng tròn Stonehenge lên mạng xã hội Twitter hôm 10/4.

Đăng ngày: 17/04/2020
Mang thân hình to lớn nhưng loài gấu khổng lồ này lại ăn chay

Mặc dù có thân hình to lớn nhưng loài gấu hang cổ đại vừa được khám phá là một loài động vật ăn chay.

Đăng ngày: 15/04/2020
Bằng chứng sốc về những

Bằng chứng sốc về những "siêu nhân" thông minh hơn loài người hiện đại

50.000 năm về trước, khi loài người hiện đại Homo sapiens còn kiếm ăn bằng những công cụ cực kỳ thô sơ của Trung kỳ Đồ đá cũ, một loài người khác có thể đã biết dệt sợi, đan lưới!

Đăng ngày: 14/04/2020
Tại sao một số sinh vật trở thành hóa thạch sống?

Có một từ rất thú vị trong sinh học gọi là "hóa thạch sống", bởi vì các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng có một số loài mà qua hàng trăm triệu năm vẫn không khác gì so với những mẫu hóa thạch được con người khai quật được.

Khỉ tiền sử từng dùng bè để vượt Đại Tây Dương

Cách đây 35 triệu năm, một loài khỉ tiền sử đã vượt quãng đường gần 1.500km qua Đại Tây Dương để đi từ châu Phi đến Nam Mỹ, theo một hoá thạch mới được phát hiện ở Peru.

Đăng ngày: 13/04/2020
Con người đã vẽ lên bề mặt và bán trứng đà điểu từ hàng ngàn năm trước

Bí ẩn 5.000 năm xung quanh việc một bộ sưu tập trứng đà điểu được trang trí đầy màu sắc cuối cùng có thể đã được tiết lộ.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta

Thời tiền sử, tổ tiên của chúng ta cũng có số phận tương tự như những loài đồng vật cỡ trung bình và nhỏ khác, đều là con mồi cho những kẻ săn mồi khát máu, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tổ tiên của chúng ta bị những loài nào săn đuổi nhiều nhất?