Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Ẩn mình giữa những kim tự tháp cổ đại như những gò mối lớn nhô ra khỏi bãi cát Nubian ở phía bắc Sudan, là một cầu thang dài 65 bậc dẫn đến một vũng nước đục ngầu. Cách duy nhất để vào phòng chôn cất ở dưới vũng đục ngầu ấy đó là ngâm mình và bơi qua một loạt các khoang bên trong ngập nước. Nhưng điều này không đủ để ngăn chặn các cuộc thám hiểm khảo cổ ở Nuri.

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan
Khu vực các kim tự tháp ở Sudan.

Theo báo cáo của National Geographic, một nhóm các nhà khảo cổ học gần đây đã mạo hiểm vào một ngôi mộ chìm ở khu chôn cất hoàng gia cổ đại của Nuri, trở thành những người đầu tiên được nhìn thấy lăng mộ pharaoh trong ít nhất một thế kỷ.

Kim tự tháp hoàng gia và Nghĩa trang hoàng gia Nuri được tìm thấy ở phía bắc Sudan hiện đại, dọc theo phía tây của sông Nile. Có tới 80 kim tự tháp được xây dựng trong khoảng từ năm 650 đến 300 trước Công Nguyên.

Các kim tự tháp là nơi an nghỉ cuối cùng của tới 60 vị vua và hoàng hậu Kushite, người được gọi là pharaoh da đen của vương quốc Nubian, người tranh giành quyền lực chống lại các nước láng giềng Ai Cập.

Phòng chôn cất không phải lúc nào cũng ngập trong nước, mặc dù nó đã được chứng minh là một người bảo vệ tuyệt vời chống lại những kẻ cướp mộ trong hơn 100 năm qua.

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan
Con đường xuống dưới ở khu kim tự tháp.

Thực tế, những ngôi mộ chỉ bị ngập trong những thập kỷ gần đây do nước ngầm từ sông Nile gần đó đang dâng lên do biến đổi khí hậu, thâm canh nông nghiệp và một con đập mới được xây dọc theo sông Nile.

Để có thể tiếp cận các khoang bên trong ngập nước, đội khai quật phải lặn xuống nước bằng vòi bơm oxy từ bề mặt. Đây được cho là lần đầu tiên khảo cổ học dưới nước được thực hiện ở Sudan.

"Có ba khoang với những trần nhà hình vòm tuyệt đẹp, có kích thước bằng một chiếc xe bus nhỏ, bạn đi trong một buồng sang bên cạnh, nó tối đen, bạn sẽ biết bạn đang ở trong một ngôi mộ nếu đèn pin của bạn không sáng. Và nó bắt đầu tiết lộ những bí mật được lưu giữ bên trong", Pearce Paul Creasman, nhà khảo cổ học tham gia mô tả.

Creasman nói thêm: "Các lễ vật bằng vàng vẫn còn nguyên ở đó, những bức tượng nhỏ bằng thủy tinh đã được dát vàng. Mặc dù trong khi nước phá hủy lớp kính bên dưới, vảy vàng nhỏ vẫn còn nguyên".

Bất ngờ tìm thấy hoá thạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Đăng ngày: 08/07/2019
Romania: Hộp sọ 33.000 năm tuổi bị nứt vỡ hé lộ câu chuyện đáng sợ

Hộp sọ bị nứt vỡ có niên đại 33.000 năm lần đầu được tìm thấy ở Romania bởi những người khai mỏ năm 1941 từng là bí ẩn khiến các nhà khảo cổ đau đầu, nhưng nghiên cứu mới đây đã hé lộ sự thật.

Đăng ngày: 08/07/2019
ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

Đăng ngày: 06/07/2019
Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Đăng ngày: 04/07/2019

"Kho báu" và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng

Các nhà khảo cổ đã phải mất 1 năm ròng để khai quật kho báu ở công trường xây dựng Khách sạn Virgin (Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh).

Đăng ngày: 04/07/2019
Phát hiện kỳ lạ “con đường đến thế giới bên kia“ trong kim tự tháp cổ

Các nhà khảo cổ học đã tiến gần đến việc làm sáng tỏ bí ẩn con hào bao quanh kim tự tháp Djoser của Ai Cập, theo Science in Poland.

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Đăng ngày: 03/07/2019