Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

6 món ăn truyền thống trong ngày Halloween

Cứ đến gần cuối tháng 10, ở một số nước lại rộ lên không khí đón Halloween. Halloween là một lễ hội được lấy cảm hứng từ ngày mùa thu hoạch và ngày lễ hội của linh hồn. Nó bắt đầu từ buổi chiều tối cho tới 12h đêm vào ngày cuối cùng của tháng 10. Trong dịp lễ này, trẻ em và thiếu niên thường mặc các trang phục hóa trang, đi đến từng nhà gõ cửa xin kẹo và chúc tụng.

Theo tục lệ, các em nhỏ thường cầm theo lồng đèn làm bằng vỏ quả bí ngô được khắc hình mặt cười và hỏi câu hỏi: "Ăn kẹo hay bị ghẹo?" (Trick or treat?). Những cuộc hội hè vui chơi trong đêm Halloween thường xoay quanh các đề tài như chuyện may rủi trên đời, kể chuyện về ma quỷ và phù thủy… Dĩ nhiên, những chú mèo đen là biểu tượng cho ngày lễ này.

Bánh linh hồn

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Chiếc bánh này sẽ được gửi đến nhà những người lạ một cách ngẫu nhiên. Sự đơn giản của chiếc bánh tượng trưng cho những linh hồn, mong đợi một lời cầu nguyện cho những người thân đã mất từ người nhận bánh. Đối với một nhà, số lượng bánh nhận càng nhiều đồng nghĩa với số lời cầu nguyện càng tăng.

Mặc dù hầu hết những người nhận chiếc bánh này đều là người lạ, nhưng các gia đình mất người thân tin rằng sự mặc niệm của người lạ cho gia đình mình sẽ giúp người vừa qua đời có thể siêu thoát nhanh hơn. Bánh linh hồn có vị như những chiếc bánh quy quế thông thường, thường được thêm nho khô, xếp thành hình chữ thập. Chiếc bánh mang hương vị đặc biệt, khiến cho các bạn nhỏ vẫn có thể thưởng thức bánh một cách trọn vẹn sau khi chén số kẹo bánh xin được trong quả bí. Vì lẽ đó, trẻ con thường chọn nó để ăn cuối cùng trong ngày Halloween.

Boxty pancakes

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Boxty là một loại bánh pancake khoai tây của xứ sở Ireland, là một trong 3 món ăn chính trong ngày lễ Halloween. Món bánh này gồm khoai tây nghiền, khoai tây cắt nhỏ và vụn khoai tây. Với sự pha trộn như vậy, món ăn này có vẻ ngoài cực kì bắt mắt mà vẫn không mất đi hương vị truyền thống của một chiếc bánh pancake thực thụ.

Boxty thường được ăn cùng kem sữa béo ngậy của người Hy Lạp, nước đường làm từ cây thông và có loại trái cây, rau quả được cắt nhỏ để trang trí xung quanh. Món bánh này rất được yêu thích ở Ireland, người ta còn có cả một bài đồng dao:

“Boxty trên vỉ nướng

Boxty nóng trong lò

Nếu không làm được boxty

Chị sẽ không bao giờ thu phục được đàn ông"

Colcannon

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Colcannon cũng là một món ăn truyền thống của mùa lễ Halloween. Điều đặc biệt thú vị ở món ăn này là người nấu đã bí mật ẩn một đồng tiền hoặc một chiếc bùa nhỏ bên trong món ăn. Nếu người ăn tìm ra được đồng xu ấy, người đó sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong thời gian tới, cũng giống như bánh may mắn thường thấy trong phim.

Khi phát hiện ra một chiếc bùa trong colcannon, chiếc bùa đó được tin là sẽ định đoạt một phần tương lai của người tìm thấy. Chẳng hạn, nếu chúng ta tìm thấy một chiếc vòng thì người đó (đặc biệt là phụ nữ) sẽ phải độc thân trong thời gian tới. Nhưng đây chỉ là một trò chơi vào ngày Halloween, giúp mang đến một sự bất ngờ nho nhỏ và cảm giác truyền thống cho người thường thức ẩm thực.

Truyền thuyết kể rằng cách hóa giải miếng bùa ấy cũng rất đơn giản, chỉ cần cho Colcannon vào một chiếc vớ quá cỡ như chiếc vớ dùng hôm Giáng Sinh và treo trước cửa, và ngay lúc đó người chồng tương lai sẽ xuất hiện.

Barnbrack

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Tương tự như Colcannon, bánh Barnbrack cũng ẩn giấu một trò chơi mà người nấu ăn nghịch ngợm trộn vào đứa con tinh thần của mình. Barnbrack cũng giống như chiếc bánh bông lan bình thường, bánh có vị nho và khô như muffin. Nhưng điều đặc biệt của chiếc bánh này là bên trong bánh ẩn giấu một chiếc nhẫn, và người thưởng thức sẽ phải đợi đến cuối bữa ăn để xem ai là chủ nhân của chiếc nhẫn đó.

Theo truyền thống, chiếc nhẫn sẽ được đặt ở chính giữa miếng bánh và nếu ai tìm được thì từ lúc đó đến cuối năm họ sẽ kết hôn. Hiện nay, có rất nhiều bùa may mắn được thay thế cho chiếc nhẫn để tránh sự linh nghiệm của trò chơi này đối với những người trẻ chưa muốn lập gia đình.

Ngày lễ Halloween là một ngày lễ được ưa chuộng không chỉ bởi trẻ con mà còn bởi người lớn. Họ có dịp để nhớ về những người thân đã khuất, được trang trí ngôi nhà theo phong cách rùng rợn hay ho và trải nghiệm những trò nghịch ngợm bất ngờ trong những món ăn truyền thống.

Súp bí đỏ

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween
Ngoài món súp, bí đỏ còn được chế biến thành các loại bánh bông lan, bánh nướng nhân bí đỏ...

Những chiếc lồng đèn bí đỏ là biểu tượng của ngày Halloween mà món súp chế biến từ nguyên liệu này cũng là một món ăn không thể thiếu vào những ngày cuối tháng 10. Ở từng vùng, từng quốc gia có những công thức chế biến món súp khác nhau, phổ biến nhất vẫn là súp bí đỏ nấu với thịt bò hay cừu cùng bí đỏ xắt hạt lựu và các rau củ khác rồi thêm sữa hoặc kem tươi.

Kẹo táo

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween
Ngày nay kẹo táo còn được trang trí thêm chocolate, đậu phộng hay kẹo cốm đủ màu rực rỡ.

Một trong những phong tục của ngày Halloween là phát kẹo cho trẻ em. Bởi vậy, kẹo trở thành một món ăn không thể thiếu trong đêm hội ma quái, đặc biệt là kẹo táo được trẻ nhỏ yêu thích. Những quả táo được nhúng đều qua si rô hay đường đỏ rất đẹp mắt và ngon miệng.

  • Tìm hiểu về lễ hội Halloween
  • Nghiên cứu chứng minh Halloween là lễ hội của tình yêu
Loading...
TIN CŨ HƠN
Rắn nâu kịch độc nuốt chửng đồng loại

Rắn nâu kịch độc nuốt chửng đồng loại

John Northey chứng kiến cảnh tượng rắn ăn thịt đồng loại hiếm gặp khi đang dắt chó đi dạo trong khu nhà ở Bethanga, Victoria, Australia, hôm 12/10, theo Long Room.

Đăng ngày: 17/10/2017
Rắn hai đầu cắn nhau vì tranh thức ăn

Rắn hai đầu cắn nhau vì tranh thức ăn

Nhiếp ảnh gia Matthijs Kuijpers, 43 tuổi, chụp hình con rắn ngô hai đầu khác thường ở Rotterdam, Hà Lan, Daily Star hôm 13/10 đưa tin.

Đăng ngày: 16/10/2017
Giống mèo mini mới được ghi hình lần đầu tiên tại sa mạc

Giống mèo mini mới được ghi hình lần đầu tiên tại sa mạc

Mèo cát còn có tên gọi khác là mèo đụn cát hay mèo sa mạc. Tên khoa học là Felis margarita. Loài mèo này là động vật họ nhà mèo duy nhất có thể sống ở sa mạc khô nóng. Chúng phân bố trải khắp từ vùng sa mạc Bắc Phi cho tới Tây Nam và Trung Á. Trung bình, mèo cát trưởng thành chỉ nặng từ 1,3 đến 3,2kg là tối đa.

Đăng ngày: 15/10/2017
Cá bơn khiến người đàn ông tắc thở sau nụ hôn tử thần

Cá bơn khiến người đàn ông tắc thở sau nụ hôn tử thần

Một người đàn ông 28 tuổi ở Bournemouth, Anh, bắt được con cá bơn Dover khi đi câu và quyết định hôn chiến lợi phẩm, một truyền thống ở địa phương, Live Science hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 13/10/2017
Cá nóc căng phồng ồ ạt phun nước để trở lại nguyên hình

Cá nóc căng phồng ồ ạt phun nước để trở lại nguyên hình

Video ghi lại cá nóc xẹp dần về hình dạng bình thường do tài khoản Clara đăng lại trên mạng xã hội Twitter tuần trước nhanh chóng gây sốt, thu hút hơn 340.000 lượt thích và 132.000 lượt chia sẻ.

Đăng ngày: 13/10/2017
Sự thật sữa của hà mã có màu hồng và đây là lý do

Sự thật sữa của hà mã có màu hồng và đây là lý do

Nếu ai đó nói rằng, sữa không chỉ có màu trắng đâu mà còn có màu hồng nữa, bạn có tin?

Đăng ngày: 12/10/2017
Cừu một sừng thoát lò mổ vì giống kỳ lân

Cừu một sừng thoát lò mổ vì giống kỳ lân

Các tổ chức từ thiện ở Iceland sẽ đưa cừu Einhyrningur ra đấu giá, giúp nó thoát khỏi số phận bị giết thịt.

Đăng ngày: 12/10/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News