Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Trong lịch sử hàng không thế giới, có rất nhiều vụ mất tích máy bay kì lạ mà cho tới nay vẫn chưa tìm ra được lời giải thích thỏa đáng. Và kết cục của các vụ mất tích hầu hết đều trở thành nỗi đau của ngành hàng không.

Sự cố hàng không tồi tệ và bí ẩn nhất trong lịch sử Pháp

Nhắc tới những vụ máy bay mất tích trong lịch sử hàng không người ta không thể bỏ qua vụ tai nạn về chiếc máy bay Airbus 330-200 mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France bay từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp).

Chuyến bay 447 của Air France là một chuyến bay vận chuyển khách quốc tế bằng máy bay Airbus A330 xuất phát từ sân bay quốc tế Rio de Janeiro-Galeão ở thành phố Rio de Janeiro, Brasil đến sân bay Paris-Charles de Gaulle tại Paris, Pháp và đã bị mất tích ở Đại Tây Dương vào ngày 1/6/2009, trên máy bay có 216 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn.

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Theo dự kiến chiếc máy bay Airbus A330-200 sẽ hạ cánh tại Charles de Gaulle vào 11 giờ 15 phút sáng 1/6. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Rio de Janeiro (Brazil) chiếc máy bay này đã bị mất liên lạc với trung tâm hàng không và sau đó "biến mất" khỏi màn hình radar khi đi qua vùng biển Đại Tây Dương. Đặc biệt, trước khi mất tín hiệu bộ phận hỗ trợ liên lạc hàng không của sân bay Rio đã nhận được những thông điệp ACARS. Ngay lập tức người ta đã tổ chức một cuộc tìm kiếm trên diện rộng với nghi ngờ chiếc máy bay đã bị rơi xuống biển.

Brazil đã hy động các máy bay không lực để tìm kiếm. Pháp đã phái tàu tìm kiếm Pourquoi có trang bị hai tàu ngầm mini có thể lặn tới độ sâu 6.000m, để tiến hành tìm kiếm dưới đáy biển, tại khu vực máy bay bị rơi, có thể sâu tới 4.700m.

Cuối ngày 6/6/2009 người ta đã phát hiện thi thể hành khách của phi cơ Air France: Lực lượng tìm kiếm Brasil vớt được hai thi thể và một vali chứa vé của chuyến bay 447 trên Đại Tây Dương, gần nơi chiếc Airbus A330 được cho là gặp nạn. Sang ngày 7/6/2009 không quân Brazil đã tìm thêm được 3 thi thể trong chuyến bay này. Ngày 3/4/2011, nhiều mảnh vỡ lớn từ chuyến bay 447 của Air France được tìm thấy, sau khi biến mất trước đó tại Đại Tây Dương năm 2009.

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Dựa trên một loạt thông điệp được chiếc phi cơ số hiện AF 447 của Air France gửi đi trước khi biến mất một cách bí ẩn thì các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do hỏng hệ thống điều kiển.

Cho tới nay, thi thể của 74 hành khách vẫn chưa được tìm thấy. Vụ tai nạn của chuyến bay 447 được coi là sự cố hàng không tồi tệ và bí ẩn nhất trong lịch sử Pháp.

Máy bay mất tích một năm sau mới tìm thấy

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Ngày 12/6/2012, nhà chức trách Nga thông báo một máy bay cỡ nhỏ chở 13 người đã mất tích ở khu vực miền Trung nước này. Chiếc máy bay trong vụ mất tích bí ẩn này là chiếc Antonov AN-2 chuyên dùng để giám sát cháy rừng. Tuy nhiên, trong ngày 12/6 chiếc máy bay này đã chở khách trái phép từ sân bay Serov. Điều đặc biệt, ngay sau khi cất cách một thời gian chiếc máy bay đã không còn bất kỳ tín hiệu nào.

Sau khi mất tích rất nhiều cuộc tìm kiếm được diễn ra nhưng không có bất kỳ thông tin nào khả quan được hé lộ.

Một năm sau đó, vào tháng 5/2013 người ta tìm thấy xác của chiếc Antonov AN-2 và hơn 10 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy ở một khu vực đầm lầy thuộc vùng núi Ural của Nga, cách thành phố Serov 8km. Được biết có thể khi di chuyển qua khu vực đầm lầy ít người qua lại chiếc máy bay đã bị khuất tầm nhìn và rơi xuống đây. Khu vực đầm lầy lại là một khu vực rất ít người qua lại nên một năm qua xác chiếc máy bay mới được tìm thấy.

Máy bay mất tích 33 người chết

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Ngày 29/11/2013, theo truyền thông Mozambique, chuyến bay mang số hiệu TM470 của hãng hàng không LAM Mozambique Airlines chở 33 người đã bị mất tích khi đang đến Angola.

Được biết, chuyến bay TM470 cất cánh từ Maputo vào lúc 11 giờ 26 phút ngày 29/11 (giờ địa phương), dự kiến hạ cánh xuống thủ đô Luanda của Angola vào lúc 14 giờ 10 phút. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã không hiện diện ở thủ đô Luanda vào thời điểm dự kiến. Rất nhiều lực lượng đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay này.

Một ngày sau đó, cảnh sát Cộng hòa Namibia cho biết họ được báo rằng có một vụ rơi máy bay. Sau khi đến hiện trường thì đã xác định được đó là chiếc máy bay TM470 và không còn người nào sống sót.

18 người thiệt mạng vì máy bay rơi

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Tháng 2/2014, một vụ mất tích máy bay bí ẩn đã xảy ra với hãng hàng không Nepal. Ngày 16/2 giới chức Nepal cho biết, một máy bay nhỏ của hãng hàng không Nepal chở 18 người đã bị mất tích do thời tiết xấu.

Chiếc máy bay Twin Otter do Canada sản xuất chở 15 hành khách cùng với 3 nhân viên phi hành đoàn đi cùng trên một chuyến bay từ thị trấn du lịch Pokhara, cách thủ đô Kathmandu 125km về phía tây, đến Jumla ở vùng viễn tây Nepal.

Theo ông Ram Hari Sharma, phát ngôn viên của Hàng không Nepal, máy bay đã mất liên lạc với tháp không lưu ngay sau khi cất cánh lúc 12 giờ 40 giờ địa phương (06 giờ 55 GMT). Người thân của hành khách trên chuyến bay đều rất hoang mang vì không thể tìm thấy bất kỳ tín hiệu gì của chiếc máy bay.

Một ngày sau đó, khi thời tiết có dấu hiệu khả quan hơn người ta đã tìm thấy được chiếc máy bay xấu số đã bị rơi tại vùng núi ở quận Arghakhanchi gần đó và 18 người đều thiệt mạng. Nguyên nhân là do chất lượng máy bay quá kém không đủ điều kiện đi trong thời tiết xấu tại Nepal.

Mã Morse bí hiểm

Khi BSAA Star Dust – phiên bản máy bay dân sự của máy bay ném bom Lancaster, biến mất trên hành trình từ Buenos Aires, Argentina tới Santiago, Chile, nó để lại phía sau hàng loạt câu hỏi lớn không lời đáp.

Chiếc máy bay BSAA Star Dust thuộc sở hữu của hãng hàng không British South American Airways (BSAA) và do phi công lão luyện Reginald Cook điều khiển đã cất cánh từ Buenos Aires vào ngày 2-8-1947 hướng tới dãy núi Andes. Trước khi biến mất, radio trên chiếc máy bay đã phát một thông điệp bằng mã morse với nội dung: "STENDEC". Chính thông điệp cuối cùng kỳ bí này đã gợi nhiều giả thuyết về vụ việc trong nhiều năm qua, trong đó có giả thuyết cho rằng chiếc máy bay bị vật thể bay không xác định (UFO) tấn công hoặc một vụ phá hoại có chủ định nhằm tiêu hủy toàn bộ số tài liệu ngoại giao bí mật của một hành khách. Giả thuyết này được nhiều người nói tới hơn là suy đoán thông thường cho rằng chiếc máy bay đâm phải một vách đá và bị chôn vùi trong tuyết lở.

50 năm sau, các mảnh vỡ của Star Dust mới được 2 nhà leo núi Argentina tìm thấy cùng một số mẩu quần áo của hành khách.

Chuyến bay số 19 và Huyền thoại "tam giác quỷ" Bermuda

Chiều 5-12-1945, năm máy bay của hải quân Mỹ rời căn cứ Lauderdale ở Florida trong sứ mệnh tập huấn dưới sự chỉ đạo của người hướng dẫn giàu kinh nghiệm Charles Taylor. Sau 1 giờ 30 phút, các phi công thông báo họ hoàn toàn mất phương hướng, la bàn bị hỏng. Cả năm chiếc đều rơi xuống biển, 14 người thiệt mạng. Một chiếc máy bay khác được phái đi tìm kiếm những chiếc máy bay gặp nạn cũng ...biến mất! Cả 13 người trên chiếc máy bay này được cho là đã chết.

Bí ẩn những vụ máy bay bỗng dưng mất tích

Điều lạ lùng là sau đó liên tiếp xảy ra những vụ máy bay "bốc hơi" bí ẩn tại "tam giác quỷ" Bermuda. Ngày 30-1-1948, chiếc máy bay Star Tiger của Hãng hàng không Anh BSAA chở 25 hành khách mất tích khi bay qua tam giác Bermuda. Ngày 17-1-1949, thêm một máy bay nữa của Hãng BSAA, chở 20 hành khách, mất dấu vết một cách bí ẩn giữa lúc thời tiết thuận lợi khi bay từ Bermuda tới Jamaica.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá khổng lồ cao tới hai mét được tìm thấy trên đảo Champ ở gần vòng cực, Siberian Times hôm 12/7 đưa tin.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng

Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng "bốc hơi" không một dấu vết

Vốn đã từng nhiều lần ghé qua nên Labelle lần này không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi làng yên tĩnh tới kỳ lạ. Tiến sâu vào trong, mọi thứ càng trở nên đáng ngờ.

Đăng ngày: 02/07/2018
Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Trong một video trực tuyến kỳ lạ, người đàn ông tên là John cho biết ông đã làm việc như một kỹ sư hóa học cho một nhà thầu bí mật hàng đầu trong lĩnh vực tư nhân khi còn sống.

Đăng ngày: 01/07/2018
Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Từ trước nay đã từng có nhiều truyền thuyết kể về Okiku, nhưng câu chuyện mà mọi người truyền tai nhau rộng rãi đó chính là nó được cậu bé 17 tuổi - Eikichi Suzuki mua cho em gái vào năm 1918.

Đăng ngày: 27/06/2018
Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 26/06/2018
Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

21 giờ ngày 24/11, nghĩa là chỉ gần 1 tiếng kể từ khi Dan Cooper nhảy dù - cuộc truy lùng tên không tặc bắt đầu.

Đăng ngày: 21/06/2018
Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt

Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt "tự mở cửa" mỗi đêm

Theo The Sun, Paul (28 tuổi) và bạn gái sống trong căn hộ ở thành phố Manchester từ khoảng hai năm trước.

Đăng ngày: 20/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News