Bí ẩn xác ướp 2.000 năm tuổi tại Trung Quốc vẫn còn máu

Xác ướp của phu nhân Dai Xin Zhui, thời nhà Hán, ở Trung Quốc được xem là xác ướp bí ẩn nhất thế giới. Vì khi tìm thấy, xác ướp được "bảo quản" trong tình trạng khá nguyên vẹn.

Vào năm 1971, người ta phát hiện xác ướp này trong tình trạng khác nguyên vẹn ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Sau đó, xác ướp được xác định là Xin Zhui, hay còn gọi là Phu nhân Đại, vợ của Hầu tước Đại, sống ở triều đại Nhà Hán, qua đời năm 163 TCN.

Bà Xin Zhui được chôn cất với hơn 10.000 hiện vật quý giá gồm: 100 tấm áo lụa, 160 tấm sơn mài đắt giá cùng đồ trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân và rất nhiều tượng được chạm khắc bằng gỗ minh họa cho những người từng hầu hạ bà.

Bí ẩn xác ướp 2.000 năm tuổi tại Trung Quốc vẫn còn máu
Hình ảnh phục dựng (bên phải) và xác ướp của Bà Xin Zhui.

Người ta tìm thấy thi thể bà được quấn trong 20 lớp áo lụa, đặt bên trong quan tài 4 lớp đóng kín. Xen lẫn các lớp quan tài là than củi và ;hía ngoài được bịt kín bằng đất sét, nhằm không để vi khuẩn xâm nhập.

Đặc biệt, thi thể của bà được ngâm trong một loại chất lỏng bí ẩn mà đến nay các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Chính loại chất lỏng này đã bảo quản xác ướp một cách hoàn hảo, với đầy đủ các cơ quan nội tạng, bao gồm cả phần não vẫn được bảo tồn.

Cụ thể, dù thi thể đã hơn 2.000 tuổi, nhưng các mô của bà vẫn còn mềm mại. Chân tay của bà vẫn có thể uốn cong lại được, trong khi mái tóc vẫn còn rất đen dày. Đặc biệt, các nhà khoa học phát hiện rằng, trong tĩnh mạch của xác ướp vẫn còn máu. Các nhà khoa học đã xác định được nhóm máu của bà Xin Zhui là nhóm máu A.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khám nghiệm tử thi vào tháng 12 năm 1972. Kết quả cho thấy bà đã chết ở tuổi 50, rất có thể là do một cơn đau tim vì sức khỏe kém.

Họ cũng nghi bà bị mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù vậy bà vẫn sống thọ hơn chồng và con trai, vì cả hai đều được tìm thấy chôn trong cùng một ngôi mộ bên cạnh bà. Tuy nhiên, hài cốt của họ đã bị phân hủy theo thời gian và không còn giữ được nguyên vẹn như bà.

Theo các nhà sử học, Xin Zhui là một phụ nữ quý tộc đáng kính, sống một cuộc sống xa hoa và xa xỉ. Trước khi chết khoảng 2 giờ, người phụ nữ này có ăn dưa vì các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều hạt dưa trong dạ dày của thi thể.

Với những phát hiện và phỏng đoán hiện tại, thông tin về bà Xin Zhui cũng như cách ướp xác mà triều đại Nhà Hán từng thực hiện vẫn còn là một câu hỏi lớn của cả nhân loại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí mật kỳ lạ ẩn sau 7 bức họa “ma ám“

Bí mật kỳ lạ ẩn sau 7 bức họa “ma ám“

Đã bao giờ bạn cảm thấy nghẹt thở và choáng ngợp trước những bức tranh đẹp? Bên cạnh đó, những câu chuyện bí ẩn, kỳ lạ cũng khiến chúng trở nên nổi tiếng hơn.

Đăng ngày: 11/04/2019
Video: Vật thể khổng lồ bí ẩn trôi nổi trên hồ nước ở Mỹ

Video: Vật thể khổng lồ bí ẩn trôi nổi trên hồ nước ở Mỹ

Một vật thể bí ẩn trôi nổi trên hồ nước nổi tiếng ở Mỹ đã gây kinh ngạc cho những người tin vào thuyết âm mưu.

Đăng ngày: 08/04/2019
Rợn người trước những sự trùng hợp không thể lý giải trong lịch sử

Rợn người trước những sự trùng hợp không thể lý giải trong lịch sử

Sự trùng hợp của các sự kiện cách nhau hàng chục năm hoặc những con người hoàn toàn khác biệt dưới đây khiến bạn khó mà tin rằng đó chỉ là ngẫu nhiên.

Đăng ngày: 02/04/2019
Bí ẩn về hiện tượng hồi quang phản chiếu của con người trước khi chết

Bí ẩn về hiện tượng hồi quang phản chiếu của con người trước khi chết

Hồi quang phản chiếu được biết đến như hiện tượng người ốm nặng đột ngột hồi tỉnh, khỏe lại trước khi qua đời.

Đăng ngày: 31/03/2019
Bí ẩn bàn tay người tự bốc cháy

Bí ẩn bàn tay người tự bốc cháy

Lửa bắt đầu lan sang các ngón tay, khi Renateau dùng tay trái để dập lửa thì bàn tay trái của anh ta cũng bốc hỏa nốt...

Đăng ngày: 12/03/2019
Ly kỳ chuyện chàng trai không ăn uống vẫn sống kỳ lạ

Ly kỳ chuyện chàng trai không ăn uống vẫn sống kỳ lạ

Bởi việc thiền không ăn, không uống, không bài tiết đã đi ngược lại với quy tắc sinh tồn của loài người, câu chuyện ly kỳ về cậu bé Palden Dorje nhanh chóng được lan truyền khắp thế giới.

Đăng ngày: 02/03/2019
Kinh dị ngôi làng xảy ra hàng trăm vụ hỏa hoạn bí ẩn

Kinh dị ngôi làng xảy ra hàng trăm vụ hỏa hoạn bí ẩn

Người dân ở ngôi làng Canneto di Caronia trên đảo Sicily không khỏi bàng hoàng khi liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn bí ẩn trong hơn một thập kỷ kể từ năm 2004.

Đăng ngày: 01/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News