Bí mật tiến hóa giúp sứa tồn tại mà không cần tim lẫn não

Sứa luôn là đề tài nghiên cứu thú vị của các nhà khoa học. Dù không tim, không não, một số loài sứa lại có thể sống gần như bất tử.

Sứa là một loài sinh vật phù du. Vòng đời của chúng kéo dài từ vài giờ, vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Loài sứa Turritopsis Nutricula đặc biệt hơn, nó có khả năng tự tự tái tạo và bất tử.

Bí mật tiến hóa giúp sứa tồn tại mà không cần tim lẫn não
Cơ thể sứa có tới 95% là nước, không có xương.

Sứa có họ hàng xa với san hô và hải quỳ. Cơ thể sứa có tới 95% là nước, không có xương. Sứa cũng không có não và tim mà chỉ có dây thần kinh nằm ở đáy mắt, giúp phản ứng với môi trường.

Sứa sống thụ động, hoàn toàn phụ thuộc vào phản xạ. Chúng định hướng, cảm nhận ánh sáng thông qua các tế bào thụ cảm.

Vì không có não, chuyển động của sứa bị hạn chế, phụ thuộc vào các dòng hải lưu. Sứa cũng không chủ động săn bắt thức ăn mà chỉ chờ các con mồi chạm trán chúng. Xúc tu bao phủ bởi các tế bào đặc biệt gọi là Cnidoblasts, dùng để săn bắt và tự vệ.

Sứa cũng không có tim, vậy sao nó vẫn sống được?

Về cơ bản, sứa hoạt động không cần tim. Lớp vỏ ngoài của sứa gọi là Ectoderm, oxy đơn giản khuếch tán vào cơ thể chúng, không cần hoạt động bơm máu để lấy oxy từ tim. Ngoài ra, hệ thống tiêu hóa của sứa rất thô sơ. Cả hai quá trình hô hấp và hấp thụ chất dinh dưỡng không cần đến bộ phận phức tạp như tim.

Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thuỷ triều đen thực ra chỉ là câu nói nghĩa bóng của những đợt tràn dầu biển, những đợt hàng hoá có hại nhập lậu, ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 26/03/2018
Các nhà khoa học bất ngờ thấy thứ này khi đặt máy quay trong lòng núi lửa dưới biển

Năm 2015, một nhóm các nhà khoa học từ ĐH Rhode Island đã tìm đến vùng biển phía Nam đảo Vangunu, thuộc quần đảo Solomon.

Đăng ngày: 22/03/2018
Ngỡ thủy quái khổng lồ bơi dưới nước, kinh ngạc phát hiện sự thật

Đoạn video đăng tải lên mạng xã hội gần đây cho thấy dường như có một con một thủy quái khổng lồ, thân hình cực dài đang bơi dưới nước.

Đăng ngày: 19/03/2018
Loài sên biển giống cừu có khả năng quang hợp

Loài sên biển có tên cừu lá có thể hấp thụ lục lạp từ tảo biển để đưa vào cơ thể.

Đăng ngày: 14/03/2018
Sinh vật biển nặng 150kg dạt vào bãi biển Australia

John Lindholm cùng vợ phát hiện xác một con cá nặng khoảng 150kg và dài 1,8m dạt vào bãi biển Moore Park ở Queensland, Australia, International Business Times hôm 8/3 đưa tin

Đăng ngày: 12/03/2018
Hình ảnh hiếm về loài cá mập sống thọ 5 thế kỷ

Nhà nghiên cứu Brynn Devine và Laura Wheeland bất ngờ trông thấy con cá mập Greenland lộ ra từ lớp bùn sâu và nhìn chằm chằm ống kính máy quay gắn mồi nhử ở đáy biển ngoài khơi Nunavut.

Đăng ngày: 09/03/2018
Sau bão

Sau bão "Quái thú phương Đông" càn quét, sinh vật biển chết như ngả rạ

Vài ngày trước, Anh Quốc và một số quốc gia tại châu Âu đã chìm trong băng giá đợt không khí lạnh từ Siberia, cùng sự ảnh hưởng của Emma - cơn bão được mệnh danh là "Quái thú phương Đông".

Đăng ngày: 07/03/2018