Bí mật trong "ADN" giúp loài khủng long thống trị Trái đất

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kent, Anh cho biết rằng họ đã phát hiện ra bí mật về mặt di truyền giúp cho loài khủng long có thể thống trị Trái Đất trong 180 triệu năm.

Nhóm các nhà khoa học đã vận dụng các thuật toán để xác định những đặc điểm di truyền có thể có của các loài khủng long đầu tiên và nghiên cứu ngược lại từ các loài chim và rùa, là những họ hàng gần nhất của khủng long hiện đại.

Bí mật trong ADN giúp loài khủng long thống trị Trái đất
ADN của khủng long được "xếp gọn" lại bên trong nhiễm sắc thể.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 5/2018 chỉ ra rằng loài chim ngày nay có ADN rất giống với loài khủng long cổ đại. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, giống như các loài động vật khác, ADN của khủng long được sắp xếp thành các khối gọi là nhiễm sắc thể. Họ tin rằng loài sinh vật sở hữu một lượng lớn nhiễm sắc thể, điều này có thể giải thích lí do chúng tồn tại dưới nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau.

Giáo sư Darren Griffin trao đổi: “chúng tôi nghĩ rằng nó tạo ra sự biến đổi. Việc sở hữu nhiều nhiễm sắc thể giúp khủng long có khả năng xáo trộn gene của chúng và từ đó chúng có thể phát triển nhanh hơn và tồn tại lâu dài trên hành tinh".

Bí mật trong ADN giúp loài khủng long thống trị Trái đất
Các nhà khoa học đang cố gắng giải mã ADN của khủng long. (Ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu đã bác bỏ rằng việc chỉ đơn giản đưa ADN của khủng long vào trứng của một loài họ hàng xa sẽ k tạo ra được một con khủng long thực sự, mặc dù điều này nghe có vẻ tiềm năng để tạo ra một công viên giải trí theo kiểu của Công viên kỷ Jura.

Theo CNET, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng cách thức ADN sắp xếp có thể “cung cấp một kế hoạch chi tiết cho sự thành công của tiến hóa” bởi vì nó có thể tạo ra sự biến đổi và thúc đẩy chọn lọc tự nhiên. Nó cũng có thể là lý do tại sao chúng ta thấy rất nhiều biến thể trong các loài chim ngày nay.

Tuy nhiên, có một “biến cố” mà loài khủng long đã không thể vượt qua, đó là tác động của tiểu hành tinh đã xóa sổ tất cả chúng 66 triệu năm trước.

Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

Các nhà khảo cổ Uruguay thông báo nước này vừa phát hiện hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo.

Đăng ngày: 04/09/2018
Ai Cập phát hiện một trong những làng cổ nhất ở đồng bằng sông Nile

Ngày 2/9, Bộ Cổ vật của Ai Cập thông báo, một phái đoàn gồm các chuyên gia Ai Cập và Pháp vừa phát hiện ra một trong những ngôi làng cổ nhất ở vùng đồng bằng sông Nile của nước này.

Đăng ngày: 04/09/2018
Phát hiện chấn động về Pacal đại đế của người Maya

Các nhà khảo cổ mới cho biết phát hiện mặt nạ bằng vữa cổ được cho là khắc họa gương mặt Pacal đại đế của người Maya khi về già. Cổ vật này có niên đại vào thế kỷ 7 không giống với bất cứ báu vật nào được tìm thấy trước đó.

Đăng ngày: 03/09/2018
Các nhà khảo cổ làm gì khi phát hiện ra xác ướp bò rừng 36.000 năm tuổi?

Bạn tin được không khi một loạt sự kiện lạ lùng diễn ra với con bò rừng từng sinh sống trên thảo nguyên Bắc Mỹ cách đây 36.000 năm!

Đăng ngày: 01/09/2018
Voi ma mút thời tiền sử sắp hồi sinh trong “Công viên kỷ Jura” ở Nga?

Theo Mirror, cơ sở nghiên cứu đặt tại thành phố Yakutsk này tiêu tốn tới hơn 4,5 triệu bảng Anh. Cơ sở này được so sánh với “Công viên kỷ Jura” trong bộ phim nổi tiếng của Hollywood.

Đăng ngày: 31/08/2018
Bí ẩn “khu rừng ma” 2000 năm tuổi xuất hiện trên mặt biển nước Mỹ

Những trận động đất sóng thần xảy ra vào thế kỷ 18 đã chôn vùi "khu rừng ma" 2000 năm tuổi nhưng bây giờ nó bất ngờ xuất hiện.

Đăng ngày: 29/08/2018
Bí ẩn

Bí ẩn "thành phố" cổ xưa dưới đáy hồ không ai biết trong hàng ngàn năm

Hồ Phủ Tiên lớn thứ ba ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), xếp sau hồ Điền Trì và hồ Nhĩ Hải. Nhưng trong ba hồ, nó là hồ sâu nhất, có nơi lên đến 155m.

Đăng ngày: 28/08/2018