Biến hàu thành lính canh ô nhiễm biển

Các nhà khoa học Pháp hy vọng có thể phát hiện sớm ô nhiễm biển đã tìm được một đồng minh khó tin thuộc họ thân mềm thường hay xuất hiện trên thực đơn nhà hàng.

Nghiên cứu của họ cho thấy giống như việc mang chim hoàng yến vào mỏ than, hàu nằm gần các giàn dầu ngoài khơi có thể phát hiện một lượng nhỏ hydrocarbon được sử dụng mỗi ngày cho việc lọc hàng chục galông nước. Theo dõi việc này, các nhà khoa học có thể sớm phát hiện các vết nứt nhỏ trong cơ sở hạ tầng trước khi thảm họa tràn dầu có thể xảy ra và đe dọa tới sinh vật hoang dã cũng như các cộng đồng ven biển.

Sinh sống bằng cách bám vào đá hoặc các giá thể khác, hàu là loài động vật lý tưởng cho việc cho việc phân tích trong thời gian thực bởi “chúng không có việc gì làm ngoài để ý âm thanh dao động xung quanh, nhiệt độ và các biến đổi ánh sáng” - nhà nghiên cứu Jean-Charles Massabuau đến từ Viện Khoa học CNRS của Pháp trao đổi.

Biến hàu thành lính canh ô nhiễm biển
Nhà nghiên cứu Jean-Charles Massabuau quan sát hàu gắn với các điện cực trong một chiếc hộp được chế tạo đặc biệt tại phòng thí nghiệm của ông ở Arcachon/

Làm việc với Đại học Bordeaux, ông đã phát triển quá trình đo phản ứng của hàu khi tiếp xúc với dầu và khí ga tự nhiên có trong nước từ năm 2011 với nhiều nhà sinh vật học, toán học và chuyên gia máy tính.

Loài thân mềm hai mảnh vỏ này hoàn hảo cho việc lấy mẫu chất lượng nước mà nó lọc suốt trong cả ngày vì nó phản ứng gần như ngay lập tức với bất cứ lượng dầu nào dù có nhỏ đến đâu đi nữa. Để nghiên cứu về phản ứng trên, ông và nhóm nghiên cứu đã sử dụng một bể cá cách điện làm từ các khối bọt nhựa và bê tông, lốp xe đạp cũ và bóng tennis tại trạm nghiên cứu biển lâu đời thứ 2 trên thế giới ở Vịnh Arcachon nằm phía Tây Nam nước Pháp.

Các điện cực được gắn vào hàng chục con hàu ở trong bể, cho phép các nhà nghiên cứu đo tốc độ đóng mở van để lọc nước của mỗi con hàu. Đột biến trong chu trình đóng mở van là dấu hiệu đầu tiên cho thấy những con hàu đang bị căng thẳng, trong đó chu trình tăng lên tương ứng với nồng độ hydrocarbon cao hơn.

Quan sát đã được thực hiện ở nhiều khu vực bao gồm biển Barents ở Na Uy và Nga cũng như các kênh đào xây dựng cho một cơ sở nghiên cứu điều hành bởi tập đoàn năng lượng khổng lồ Total nằm ngoài thành phố Pau ở phía Tây Nam nước Pháp.

Tiềm năng của công nghệ này đã thu hút được sự chú ý của tập đoàn trong năm 2012, khi họ bắt đầu hợp tác với phòng thí nghiệm và cung cấp hỗ trợ tài chính. Philippe Blanc, người đứng đầu các nỗ lực chống ô nhiễm của Total cho biết, nghiên cứu này có thể giúp bảo vệ môi trường biển khỏi những lần “rò rỉ trong thầm lặng” diễn ra tại các cơ sở của họ.

Tính đến nay họ đã đầu tư khoảng 1,7 triệu euro cho nghiên cứu lính canh hàu này. Sau 14 tháng thử nghiệm tại mỏ dầu Abu Al Bukhoosh nằm ngoài bờ biển Abu Dhabi với hàu ngọc trai, Total hiện đang lên kế hoạch triển khai dự án tương tự tại mỏ dầu Al Khalij ở Qatar. Tuy nhiên, Massabuau cảnh báo bất chấp sự nhiệt tình trong việc quảng bá hình ảnh có ý thức với môi trường, Total có thể nhìn nhận mối quan hệ hợp tác với phòng thí nghiệm như “con dao 2 lưỡi”. Ông mong muốn nghiên cứu của ông trở thành một “đảm bảo đáng tin cậy” chứ không chỉ là một “con tem phê chuẩn có tính khoa học” cho các hoạt động của Total.

Bí mật đen tối ít người biết của loài bạch tuộc nay đã được khoa học khám phá

Nếu không tính đến loài người, bạch tuộc là một trong những sinh vật thông minh nhất hành tinh này, thậm chí vượt qua cả cá heo và tinh tinh.

Đăng ngày: 29/09/2018
Hải cẩu tát bạch tuộc vào mặt người trên thuyền

Trang Daily Mail hôm 26/9 cho biết vụ việc hi hữu nói trên xảy ra với ông Kyle Mulinder khi ông cùng các đồng nghiệp đang đi thuyền kayak để thử nghiệm thiết bị camera mới GoPro HERO.

Đăng ngày: 28/09/2018
Chuyện hy hữu: Cá nhảy lên thuyền, cứa cổ người đi câu ở Úc

Một chuyến đi câu cá ở Lãnh thổ Bắc Úc đã trở thành thảm họa sau khi một con cá nhảy lên thuyền, lao vào một phụ nữ 65 tuổi và cứa cổ bà, Yahoo 7 News đưa tin

Đăng ngày: 27/09/2018
Câu được cá dị, thiếu niên hết hồn phát hiện sự thực hãi hùng

Mới đây, Bec Harding Phillips, một thiếu niên 14 tuổi, người Australia đã bất ngờ câu được cá dị tại bãi biển Golden Beach, thuộc vùng bờ biển Sunshine Coast.

Đăng ngày: 27/09/2018
Mục sở thị cách săn mồi đặc biệt của loài “cá ma” dưới đáy đại dương!

Để săn mồi, cá chình bồ nông sử dụng chất phát quang sinh học ở phần đuôi để tạo ra những “bóng đèn” màu hồng nhằm thu hút các sinh vật nhỏ.

Đăng ngày: 26/09/2018
Cá heo bị thương bơi lạc vào sông ở Hội An

Nhân viên khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và người dân phường Cẩm Thanh (TP Hội An, Quảng Nam) đã cứu hộ, đưa cá heo trở về biển.

Đăng ngày: 24/09/2018
Top động vật có vú lặn sâu nhất thế giới

Trước đây, kỉ lục loài động vật có vú lặn sâu nhất thế giới thuộc về loài cá nhà táng và á quân là loài hải tượng. Tuy nhiên, kỉ lục này đã bị thay đổi vào tháng 3/2014 khi một nhóm các nhà khoa học phát hiện một loài động vật có vú khác.

Đăng ngày: 24/09/2018