Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Bảo tàng Khoa học Anh đang tiến hành một chiến dịch lấy ý kiến của người dân về những phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại để kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 100 của Bảo tàng.

Những người quản lý Bảo tàng đã chọn ra 10 phát minh khoa học đáng chú ý trong lịch sử, sau đó dựa trên bình chọn của công chúng để chọn ra phát minh nào có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

Nhạc sỹ Nitin Sawhney, lựa chọn thuốc kháng sinh penicillin, cho biết: “Là một người được cứu sống khỏi căn bệnh viêm phổi, tôi thực sự cảm nhận được tầm quan trọng của thuốc kháng sinh penicillin trong việc cứu phổi của tôi thoát khỏi tử thần. Đã có rất nhiều người được cứu sống bởi viên thuốc thần kỳ của Alexander Fleming”.

Người dẫn chương trình Top Gear, James May, bình chọn cho tàu Apollo 10 vì đến nay, nó có thể đi đến những vùng xa nhất mà một con tàu vũ trụ có người lái có thể đi.

Ủng hộ cỗ máy X-ray, phát thanh viên truyền hình và nhà sinh học Alice Roberts, cho biết: “X-ray là một tiến bộ vượt bậc của y khoa, giúp các bác sỹ nắm rõ các bộ phận bên trong cơ thể người mà không cần “cắt” họ ra”.

Dưới đây là hình ảnh một số phát minh khoa học vĩ đại trong lịch sử được Bảo tàng Khoa học Anh đề cử:

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Tên lửa V2 là tên lửa đạn đạo đầu tiên do người Đức thiết kế trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và là hình mẫu cho tất cả tên lửa hiện đại, trong đó, có tên lửa đẩy giúp loài người chinh phục vũ trụ.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Chiếc Ford Model T được ví là “đặt cả thế giới lên bánh xe” nhờ giảm giá thành dựa vào việc sản xuất theo dây chuyền. Được giới thiệu năm 1908 bởi Henry Ford, chủ công ty Ford Motor, mẫu xe hơi này là một phát minh đem lại cuộc cách mạng trong giao thông.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

James Watson và Francis Crick đã giới thiệu sơ đồ cấu trúc DNA, các khối gene, tạo thành chuỗi xoắn kép vào năm 1953. Khám phá mở đường cho sinh học phân tử, môn nghiên cứu quá trình kiểm soát hóa học của gene trong tế bào. Hai nhà phát minh nhận giải Nobel cho phát minh này năm 1962.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Hoàn thành năm 1829, cỗ máy Stephenson không phải là tàu hơi nước đầu tiên trên thế giới nhưng được miêu tả là đầu máy xe lửa hiện đại đầu tiên của nhân loại. Sự ra đời của phát minh này đặt tiêu chuẩn cho những mẫu tàu hỏa khác ra đời.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Giáo sư Alexander Fleming sử dụng kính hiển vi để nghiên cứu thuốc penicillin, thuốc kháng sinh đầu tiên trong lịch sử y khoa.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Ảnh chụp trên quỹ đạo tàu con thoi Apollo 10. Đây là tàu vũ trụ có người lái có hành trình khám phá xa nhất đến thời điểm này.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Động cơ máy tính tự động ACE cho thấy nỗ lực đầu tiên của Anh trong việc tạo ra một chiếc máy tính thông dụng. Vào thời điểm đó, ACE là máy tính nhanh nhất trên thế giới.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Tia X là phát minh tạo tiến bộ vượt bậc trong y khoa. Trên ảnh là hình chụp X-quang của vua George và hoàng hậu Mary năm 1896.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Thiết bị điện báo “5 kim”, do Charles Wheatstone và William Fothergill Cooke sáng chế năm 1837, là thiết bị điện báo điện tử đầu tiên trên thế giới, đặt nền móng cho cuộc cách mạng thông tin. Con người đã thông tin cho nhau gần như tức thì dù ở hai đầu Đại Tây Dương.

Bình chọn phát minh khoa học vĩ đại nhất lịch sử

Cỗ máy không khí của Thompson Newcomen, hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo chân không trong một ống trụ, được dùng để bơm nước từ các hầm mỏ trong các công trường xây dựng.

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016