Bộ xương bí ẩn mang bốt da dưới lòng sông Thames

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương bí ẩn nằm trong vũng bùn ở sông Thames, mang một đôi bốt da cao quá gối.

Bộ xương được phát hiện tại Cầu tàu Chambers của Tideway ở Bermondsey, trong quá trình xây dựng Đường hầm Thames Tideway.

Theo kết quả phân tích của các nhà khảo cổ học đến từ Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn (MOLA), đôi bốt có niên đại từ cuối thế kỉ 15 hoặc đầu thế kỉ 16.

Khi được kéo dài hết cỡ, đôi bốt cao quá gối, cho thấy chúng có thể là ủng lội nước.

Bộ xương bí ẩn mang bốt da dưới lòng sông Thames
Đôi bốt của người đàn ông mang là đôi bốt cao quá gối - (Ảnh từ MOLA Headland).

Beth Richardson, Chuyên gia về các phát hiện tại MOLA Headland, cho biết: “Nhờ nghiên cứu về đôi bốt, chúng tôi đã có được hiểu biết sơ về cuộc sống hàng ngày của một người đàn ông đã sống vào khoảng 500 năm trước. Chúng đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn không chỉ cách ông ta kiếm sống trong những điều kiện khó khăn và khắc nghiệt, mà cả cách ông ta có thể đã chết như thế nào. Thật may mắn khi được nghiên cứu một thứ hiếm có và riêng tư tới vậy”.

Bộ xương được tìm thấy trong tư thế úp mặt xuống, với một cánh tay đặt phía trên đầu và cánh tay còn lại bị gập vào bên cạnh.

Điều này cho thấy có lẽ ông ta đã ngã hoặc bị chết đuối, và bị đất bao phủ khi thủy triều dâng lên.

Bộ xương bí ẩn mang bốt da dưới lòng sông Thames
Bộ xương được tìm thấy tại Cầu tàu Chambers - (Ảnh từ MOLA Headland).

Các nhà nghiên cứu tin rằng người đàn ông này tầm tuổi 35 tuổi.

Niamh Carty, Chuyên gia về xương người tại MOLA, cho biết: “Nghiên cứu một bộ xương người mang tới những hiểu biết phi thường cho phép chúng tôi tạo nên tiểu sử xương về cuộc đời một con người. Với người đàn ông này, kết quả xét nghiệm răng đã mang tới những gợi ý về thời thơ ấu của ông ta và những dấu vết trên bộ xương cho phép chúng tôi đưa ra những ý tưởng về những cơn đau và sự nhức nhối ông ta có thể phải chịu đựng hàng ngày, thương tổn của công việc gây ra cho cơ thể ông ta và thậm chí cả về diện mạo ông ta có thể trông ra sao”.

Phát hiện ngôi mộ kỳ bí trên hòn đảo của các tu sĩ ẩn cư

Trong quá trình khai quật trên đảo Guernsey, nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một ngôi mộ lạ lùng niên đại 400 năm, bên trong là di cốt của một người đàn ông không có bàn tay.

Đăng ngày: 06/12/2018
Hé lộ nguyên nhân khiến người tiền sử chặt ngón tay

Những tác phẩm nghệ thuật hang động được tạo nên từ dấu tay vẽ bằng màu đỏ và một số chất tạo màu cổ đại khác của người tiền sử được phát hiện trong các hang động khắp nơi trên thế giới.

Đăng ngày: 05/12/2018
Tìm thấy hoá thạch khủng long nhỏ như “gà tây” mất tích nhờ… internet

Loài khủng long cực hiếm ở Nam Australia có tên Kakuru kujani sau nhiều thập kỷ tưởng chừng đã hoàn toàn mất tích bất ngờ được tìm thấy nhờ một mẩu xương chân được rao bán trên Internet.

Phát hiện những cổ vật bằng vàng trên 900 năm tuổi tại Israel

Cơ quan Cổ vật Israel ngày 3/12 cho biết đã phát hiện 24 đồng xu bằng vàng và một chiếc khuyên tai tại khu vực hải cảng cổ Caesarea ở miền Bắc Israel.

Đăng ngày: 05/12/2018
Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

Những bức tranh cổ được phát hiện được cho là lịch sao của người cổ đại ước tính niên đại khoảng 40.000 năm về trước.

Đăng ngày: 04/12/2018
Phát hiện khảo cổ mới ở Bắc Phi có thể

Phát hiện khảo cổ mới ở Bắc Phi có thể "viết lại nguồn gốc loài người"

Các nhà khoa học mới đây công bố phát hiện khảo cổ tại Algeria với nhiều công cụ đá và xương động vật cho thấy không chỉ Đông Phi, mà toàn bộ châu Phi, là cái nôi của loài người.

Đăng ngày: 03/12/2018
Chó đào được răng voi ma mút niên đại 13.000 năm tuổi

Một chú chó Labrador 8 tháng tuổi ở Whidbey (Washington, Mỹ) vừa khiến người chủ của mình sốc thực sự khi “tha” về một vật lạ được cho là răng voi ma mút cổ đại.

Đăng ngày: 03/12/2018