Bước tiến y học khiến nhân loại mừng rỡ: Vá tim bằng công nghệ 3D

Các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra một cuộc cách mạng y khoa trong việc phục hồi các mô tim bị sẹo, di chứng của một cơn đau tim, bằng miếng vá 3D. Đây được xem là một bước tiến vô cùng quan trọng trong điều trị mô tim bị tổn thương cho người bệnh.

Thống kê của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy, đau tim là nguyên nhân hàng đầu giết chết hơn 360.000 người Mỹ mỗi năm. Khi một người bị đau tim, máu không thể vận chuyển đến các cơ tim khiến chúng bị chết và tạo thành sẹo do cơ thể người không thể tự thay thế các tế bào cơ tim mới. Những sẹo này sẽ trở thành thủ phạm ảnh hưởng đến chức năng của tim và khiến một người bị suy tim trong tương lai.

Bước tiến y học khiến nhân loại mừng rỡ: Vá tim bằng công nghệ 3D
Giáo sư Brenda Ogle và cộng sự. (Ảnh: Sciencedaily).

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Circulation Research của Hiệp hội Tim Mạch Mỹ, các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học của Mỹ, dẫn đầu là Đại học Minnesota, đã sử dụng công nghệ in laser 3D để in một miếng vá sau khi mô hình hóa cấu trúc tế bào tim bằng một máy quét 3 chiều rồi nuôi trong phòng thí nghiệm. Thành phần miếng vá chính là tế bào gốc được lấy từ tế bào tim của người trưởng thành.

Kết quả trên chuột thí nghiệm cho thấy, miếng vá hoạt động rất hiệu quả, giúp cải thiện đáng kể chức năng của tim. Nó trở thành một phần của tim và thích nghi với cơ thể mà không cần phải phẫu thuật.

Giáo sư Brenda Ogle tại Đại học Minnesota cho biết, nghiên cứu sẽ được tiến hành rộng rãi hơn động vật thậm chí trên cả con người trong vài năm tới.

Hiện tại, các nhà khoa học đã sẵn sàng tạo ra miếng vá lớn hơn để thử nghiệm trên tim lợn. Tim lợn có kích thước tương đương tim của con người.

Nuôi thú có lông giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì và dị ứng

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Canada, việc nuôi một loại thú cưng có lông trong gia đình sẽ giúp ngăn chặn bệnh béo phí và dị ứng ở trẻ nhỏ trong suốt cuộc đời.

Đăng ngày: 19/04/2017
Chuyện khó tin nhưng có thật: Mẹ chết 107 ngày vẫn sinh được con

Một người mẹ dũng cảm đến từ Bồ Đào Nha quyết định giữ lại đứa trẻ trong bụng dù biết gặp nguy hiểm. Khi cô qua đời 107 ngày, đứa trẻ được sinh ra ở trạng thái khỏe mạnh.

Các bệnh thông thường có thể trở thành

Các bệnh thông thường có thể trở thành "sát thủ" trong tương lai

Các bệnh thông thường có thể trở thành

Đăng ngày: 18/04/2017
Thuốc thông minh Qualia giá 150 đô cho 2 lọ, có tác dụng chỉ 20 phút sau khi uống

Cái giá để cải tiến bộ não của bạn là 150 USD cho 2 lọ thuốc hay 129 USD nếu mua theo tháng.

Đăng ngày: 18/04/2017
Việt Nam xuất hiện siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh

Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.

Đăng ngày: 18/04/2017
Hệ quả khôn lường khi dùng nhân sâm sai cách

Nhân sâm là loại dược liệu quý nhưng không phải ai cũng có thể dùng. Sách cổ từng ghi nhận trường hợp thai phụ tử vong khi ăn loại dược liệu này.