Cá nóc có thể xây những vòng tròn bí ẩn ngoài khơi Australia

Các nhà khoa học phát hiện hàng chục vòng tròn ngoài khơi bang Western tương tự tổ của cá nóc chuột vân bụng ở vùng biển Nhật Bản cách đó 5.500m.

Nhà sinh thái học hải dương Todd Bond ở Đại học Tây Australia tại Perth bắt gặp một vòng tròn ấn tượng dưới đáy biển ở độ sâu hơn 100m trong lúc tiến hành khảo sát ở thềm lục địa phía tây bắc Australia bằng phương tiện tự hành. Bond và đồng nghiệp tiếp tục khảo sát và tìm thấy thêm 20 vòng tròn nữa.

Cá nóc có thể xây những vòng tròn bí ẩn ngoài khơi Australia
Cá nóc chuột vân bụng đực bơi gần chiếc tổ rộng 2m ở đảo Amami Oshima, Nhật Bản. (Ảnh: Paulo Oliveira/Alamy).

Các vòng tròn dưới nước được phát hiện lần đầu tiên vào thập niên 1990 ở ngoài khơi Nhật Bản nhưng phải mất hai thập kỷ, giới nghiên cứu mới tìm ra tác giả của những công trình này. Năm 2011, một nhóm nhà khoa học nhận dạng con đực thuộc loài cá nóc Torquigener tạo tổ bằng cách đào xới nền cát trong nhiều ngày và trang trí bằng vỏ sò để thu hút cá cái tới đẻ trứng ở chính giữa.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa thể xác nhận cá nóc xây tổ ở đáy biển Australia bằng video. Tuy nhiên, những công trình tại đây gần như giống hệt ở Nhật Bản, thậm chí có cùng số lượng đường rãnh, Bond và đồng nghiệp báo cáo trong số tháng 11/2020 của tạp chí Fish Biology. Khi một đồng nghiệp của Bond đặt hệ thống video ghi hình dưới nước trong khu vực, thiết bị tình cờ hạ xuống gần như ngay trên đỉnh một vòng tròn và quay được cảnh con cá nóc nhỏ vội vã trốn khỏi đó.

Những vòng tròn ở Australia nằm ở độ sâu lớn hơn là 130m so với khoảng 30m ở Nhật Bản. Cá nóc Australia trong khu vực thường sống ở vùng nước nông hơn, dấy lên nhiều câu hỏi về danh tính của loài tạo ra vòng tròn.

Theo Bond, hình ảnh ghi được có chất lượng quá kém để nhận dạng rõ ràng. Vòng tròn có thể được tạo ra bởi cùng loài cá nóc ở Nhật Bản là cá nóc chuột vân bụng (Torquigener albomaculosus) hoặc là một loài khác ở địa phương hay loài hoàn toàn mới. Theo Elisabet Forsgren, nhà sinh thái học hành vi ở Viện Nghiên cứu Tự nhiên Na Uy tại Trondheim, nếu những chiếc tổ là tín hiệu trực quan để thu hút con cái, chúng có thể rất khó quan sát ở địa điểm có ánh sáng yếu như vậy.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu các nhà khoa học phát hiện cá mập bạch thể

Lần đầu các nhà khoa học phát hiện cá mập bạch thể

Cần thủ Jason Gillespie bắt được một con cá mập bạch thể với toàn thân trắng muốt ở vùng biển phía nam nước Anh.

Đăng ngày: 07/10/2020
Video: Quay được loài sứa trứng rán hiếm gặp

Video: Quay được loài sứa trứng rán hiếm gặp

Sứa không nằm trong số những sinh vật được mô tả là có vẻ ngoài khơi dậy sự thèm ăn của con người.

Đăng ngày: 07/10/2020

"Rợn người" cách để siêu cá mập Megalodon có thể dài tới hơn 18 mét

Các nhà khoa học khẳng định, cá mập Megalodon có thể đạt kích cỡ khổng lồ và hung dữ như vậy là bởi hành vi ăn thịt đồng loại từ trong bụng mẹ.

Đăng ngày: 06/10/2020
Bắt được cá mập trắng hơn 50 tuổi nặng gần 1.600kg

Bắt được cá mập trắng hơn 50 tuổi nặng gần 1.600kg

Con cá mập trắng cái dài 5,2 m được bắt để đeo thẻ theo dõi trong chuyến thám hiểm khoa học ở vùng biển ngoài khơi Canada.

Đăng ngày: 06/10/2020
Xác động vật chết la liệt ở bờ biển Nga, người dân lo thảm họa sẽ xảy ra

Xác động vật chết la liệt ở bờ biển Nga, người dân lo thảm họa sẽ xảy ra

Xác hàng chục động vật biển trôi dạt vào bãi biển ở vùng Viễn Đông của Nga làm dấy lên nỗi lo về thảm họa môi trường ở khu vực này.

Đăng ngày: 05/10/2020
Tục

Tục "yêu" hội đồng đầy thác loạn của thỏ biển

Dù có tên là thỏ biển, nhưng loài sinh vật này không phải là động vật có vú như thỏ trên cạn. Chúng là động vật nhuyễn thể sống ở vùng biển nông.

Đăng ngày: 04/10/2020
Đây chính là động cơ khiến cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Đây chính là động cơ khiến cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Những chuyên gia về động vật biển có vú nghi ngờ cá voi sát thủ cảm thấy bị đe dọa nên chủ động tấn công tàu thuyền đi qua lãnh thổ của chúng.

Đăng ngày: 02/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News