Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử

Đó là phương pháp rất gây tranh cãi hiện nay, nhiều bác sĩ cho rằng việc thực hiện ghép tủy sống đã là điều không thể chưa nói đến việc ghép đầu người vào một cơ thể mới.

Valery Spiridonov là một kỹ sư máy tính 30 tuổi người Nga. Ngay từ khi mới sinh ra, Valery đã mắc phải căn bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman rất hiếm gặp, căn bệnh này khiến cho anh phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình thường.

Tuy nhiên một nhóm các bác sĩ phẫu thuật, đứng đầu là Tiến sĩ Sergio Canavero đã mở ra cánh cửa hy vọng có thể giúp Valery sở hữu một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Đó là phương pháp rất gây tranh cãi hiện nay, ghép đầu người. Tiến sĩ Sergio tuyên bố rằng ông có thể cắt bỏ đầu người và ghép vào một cơ thể khỏe mạnh khác.

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử
Valery Spiridonov mắc phải căn bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman bẩm sinh, khiến anh gần như bị liệt toàn bộ cơ thể.

Valery cũng đã chấp nhận cơ hội có được một cơ thể khỏe mạnh bằng phương pháp đặc biệt này. Anh cho biết rằng mình rất muốn được một lần có thể đi lại như những người bình thường trước khi chết.

Tiến sĩ Sergio Canavero hiện đang ở Ý, ông mới chỉ nói chuyện với Valery qua Skype. Tuy nhiên Valery rất tin tưởng vào phương pháp này, anh cho biết đây có lẽ là cơ hội duy nhất của mình để có một cơ thể bình thường, tình hình căn bệnh của Valery đang dần chuyển biến xấu đi từ năm ngoái. Trong khi đó, tiến sĩ Sergio cũng cho biết rằng với các công nghệ và kỹ thuật hiện nay là hoàn toàn có thể thực hiện một ca phẫu thuật ghép đầu người.

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử
Tiến sĩ Sergio Canavero đã từng có bài phát biểu về phương pháp phẫu thuật ghép đầu của mình, tuy nhiên rất nhiều ý kiến phản đối và cho rằng đây là điều không thể.

Trong khi đó, những người trong giới y học cho rằng phương pháp này là vô cùng điên rồ. Mặc dù một ca phẫu thuật ghép đầu trên loài khỉ đã được thực hiện 45 năm trước, mới đây cũng có một ca ghép đầu trên chuột được tiến hành tại Trung Quốc. Nhưng một ca phẫu thuật tương tự trên người là điều vượt xa sự tưởng tượng của các bác sĩ trong thời điểm hiện tại. Tiến sĩ Hunt Batjer, chủ tịch của Hiệp Hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ: “Tôi sẽ không cho bất kỳ ai làm điều đó, với tôi thì phương pháp này còn tệ hơn cả cái chết”.

Cơ thể mới của Valery được hiến tặng từ một người bị chết não. Trong ca phẫu thuật này, cả hai người được ghép và người hiến tặng sẽ phải cắt bỏ phần đầu của mình bắt đầu từ tủy sống. Sau đó, bác sĩ Sergio sẽ sử dụng một chất hóa học mà ông gọi là “thành phần ma thuật”, trên thực tế nó là một chất keo polyethylene glycol dùng để nối hai đầu tủy sống giữa đầu người ghép và cơ thể hiến tặng.

Các mạch máu và dây thần kinh cũng sẽ được nối lại với nhau. Sau đó người bệnh sẽ được đặt trong trạng thái hôn mê kéo dài 4 tuần, nhằm giúp các phần ghép nối có thời gian hồi phục. Một loại thuốc ức chế rất mạnh sẽ được sử dụng để hệ thống miễn dịch của cơ thể không đào thải các bộ phận mới.

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử
Phẫu thuật ghép đầu rất phức tạp và chứa nhiều rủi ro, các bác sĩ trên thế giới đều phản đối phương pháp này.

Nhiều người cho rằng tiến sĩ Sergio đã quá đơn giản hóa việc ghép tủy sống của hai người khác nhau, vì có nhiều vấn đề có thể nảy sinh trong và sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên cả tiến sĩ Sergio và Valery đều tin tưởng vào ca phẫu thuật này. Valery còn cho biết gia đình anh rất ủng hộ.

Chính Valery là người đã liên lạc với tiến sĩ Sergio 2 năm trước, sau khi tình cờ tìm thấy những nghiên cứu của ông về phương pháp ghép đầu người. Sau đó, 2 người đã trao đổi qua lại với nhau bằng email và Skype, mà chưa từng gặp nhau lần nào.

Trong lịch sử ngành y học cũng chưa từng có ca phẫu thuật ghép đầu nào thành công, ngay cả trên động vật. Năm 1970, tiến sĩ Robert White đã tiến hành ca phẫu thuật ghép đầu khỉ vào cơ thể của một con khỉ khác tại trường Đại học Y Case Western Reserve. Tuy nhiên con khỉ sau ca phẫu thuật ghép đầu đã chết vì hệ thống miễn dịch của cơ thể mới tự loại bỏ chiếc đầu được ghép. Trước đó, con khỉ cũng không thể cử động cũng như tự hô hấp vì việc ghép tủy sống không có tác dụng, khiến cho toàn bộ phần cơ thể không hoạt động.

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử
Ghi chép của tiến sĩ Robert White với ca phẫu thuật ghép đầu trên loài khỉ vào năm 1970.

Các nhà chuyên môn cho rằng các ghi chép về ca phẫu thuật ghép đầu của tiến sĩ Robert không giúp gì cho việc có thể thực hiện một ca phẫu thuật ghép đầu trong tương lai. Việc ghép tủy sống giữa hai cá thể riêng biệt là vô cùng khó khăn và cũng chưa từng thực hiện được trước đây.

Mặc dù vậy, ca phẫu thuật ghép đầu của Valery sẽ được tiến hành vào năm sau, nếu như không có sự cố gì xảy ra. Dự kiến, tiến sĩ Sergio sẽ tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 36 giờ và chi phí của toàn bộ ca phẫu thuật này lên đến 11 triệu USD. Số tiền này sẽ được tài trợ bởi quỹ nghiên cứu của tiến sĩ Sergio. Nếu thực hiện thành công ca phẫu thuật này, tiến sĩ Sergio sẽ làm thay đổi ngành y học hiện đại.

Chỉ còn khoảng 3, 4 tháng nữa thôi, ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới sẽ được tiến hành. Cả thế giới lại hồi hộp chờ đợi, hi vọng có và mỉa mai cũng có.

  • Chỉ hơn 3 tháng nữa, ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên sẽ diễn ra
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ai phát minh ra máy điều hòa nhiệt độ?

Ai phát minh ra máy điều hòa nhiệt độ?

Ngày nay, máy điều hòa nhiệt độ là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là trong những ngày hè nóng bức.

Đăng ngày: 13/04/2017
Những cú lừa

Những cú lừa "lịch sử" trong ngày Cá tháng Tư

Đây là một trong số những trò đùa ngày Cá tháng Tư kinh điển mà ít ai có thể ngờ đó chỉ là một trò đùa.

Đăng ngày: 31/03/2017
Tỷ phú John Rockefeller: “Biến mọi thảm họa thành cơ hội“

Tỷ phú John Rockefeller: “Biến mọi thảm họa thành cơ hội“

"Hãy cố biến mọi thảm họa thành cơ hội" là slogan nổi tiếng của nhà sáng lập Standard Oil Company - tỷ phú John Rockefeller. Tài năng của "Vua dầu lửa" này khiến vạn người ngưỡng mộ.

Đăng ngày: 18/03/2017
Tại sao Einstein lại trở thành biểu tượng của các thiên tài?

Tại sao Einstein lại trở thành biểu tượng của các thiên tài?

Nghiên cứu về não bộ của Einstein chưa đưa ra được báo cáo thuyết phục nào nhưng người ta vẫn nhớ đến ông qua các câu chuyện đời thường ngoài khoa học.

Đăng ngày: 14/03/2017
Chuyện về người phụ nữ đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm

Chuyện về người phụ nữ đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm

Đọc xong câu chuyện về Lydia Estes Pinkham - người phụ nữ với châm ngôn

Đăng ngày: 13/03/2017
7 phụ nữ nổi tiếng lịch sử lập kỷ lục ấn tượng

7 phụ nữ nổi tiếng lịch sử lập kỷ lục ấn tượng

Người phụ nữ đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ,.... là những kỷ lục vô cùng ấn tượng của những nguời phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử thế giới.

Đăng ngày: 08/03/2017
Nữ giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi người Việt ở Mỹ

Nữ giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi người Việt ở Mỹ

Nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Stanford hàng đầu thế giới, mới đây Ngô Thị Minh Thùy (33 tuổi) được trường y khoa nổi tiếng nước Mỹ Oregon Health and Science University bổ nhiệm làm giáo sư nghiên cứu tập sự về lý - sinh.

Đăng ngày: 08/03/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News