Cá voi mẹ hạ giọng, thì thầm với con để tránh bị thợ săn phát hiện

Các nhà nghiên cứu cho biết những con cá voi mẹ ở Đại Tây Dương đã hạ giọng "nói" khi giao tiếp với con của chúng để tránh bị những kẻ săn mồi phát hiện.

Một số loài cá voi trưởng thành rất khó bị săn bắt trong tự nhiên do kích thước khổng lồ, nhưng mọi việc đơn giản hơn với đàn con của chúng. Việc săn bắt cá voi con phổ biến hơn, theo South China Morning Post.

Một nhóm các nhà khoa học đã gắn các micro lên mình cá voi đen ở Đại Tây Dương - một loài vật có nguy cơ tuyệt chủng - để nghe tiếng kêu của chúng. Chỉ còn khoảng 500 con cá voi đen trên thế giới.

Cá voi mẹ hạ giọng, thì thầm với con để tránh bị thợ săn phát hiện
Cá voi đen mẹ bơi cùng con trên biển. (Ảnh: AP).

Nhờ micro, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cá voi mẹ hạ giọng với cá voi con nhiều hơn so với khi giao tiếp với những con cá voi trưởng thành khác.

Các bà mẹ cá voi cũng khá nhỏ tiếng khi trò chuyện với nhau.

Thông thường, tiếng kêu của một con cá voi có thể được nghe thấy từ khoảng cách 1km. Nhưng khi nó hạ giọng, khoảng cách này rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 100m.

"Những âm lượng thấp như vậy có thể khiến chúng khó bị phát hiện hơn, trong khi cá voi mẹ và con vẫn giao tiếp được với nhau", nhóm tác giả nghiên cứu viết trên chuyên san Royal Society Open Letters hôm 9/10.

Những người săn cá voi thường dựa vào âm thanh do con mồi phát ra để xác định vị trí của chúng trong điều kiện ánh sáng trên biển thường kém. Bằng cách giao tiếp trên, cá voi mẹ có thể hạn chế cho mình và đàn con nguy cơ bị phát hiện.

Rùa biển Florida chết sau khi nuốt hơn 100 mẩu nhựa

Mới đây, Trung tâm Tự nhiên Gumbo Limbo ở Boca Raton đã đăng một bức ảnh một con rùa đã chết và bên cạnh là hàng trăm những mẩu nhựa nhỏ được lấy ra từ ruột của nó.

Đăng ngày: 08/10/2019

"Sinh vật ngoài hành tinh" vừa xuất hiện ở đảo Phú Quý là con gì?

Liên quan đến sinh vật gây xôn xao, được cho là có khả năng cảnh báo sóng thần vừa xuất hiện ở đảo Phú Quý, lãnh đạo huyện Phú Quý (Bình Thuận) cho biết, loài này thực chất là mực ông bà (bạch tuộc chăn - PV).

Đăng ngày: 07/10/2019
Làm cách nào cân một con cá voi 190 tấn đang bơi trên biển?

500 năm trước, Trạng Lường Lương Thế Vinh giải câu đố cân voi của sứ nhà Minh bằng việc dắt voi xuống thuyền rồi đo vạch nước. Bây giờ, để giải câu đố cân một con cá voi còn sống ở biển, bạn sẽ làm thế nào?

40.000 quả trứng mực uốn lượn như lò xo dưới biển

Các thợ lặn bắt gặp ổ trứng mực khổng lồ trôi nổi trong nước gần rạn san hô Great Barrier.

Đăng ngày: 07/10/2019
Hình ảnh cực hiếm của bạch tuộc khi… nằm mơ

Không giống như nhiều loài sinh vật khác, bạch tuộc khi ngủ thực sự rất đặc biệt.

Đăng ngày: 06/10/2019
136 chú cá heo bị mắc kẹt, chết thảm trên bờ biển Tây Phi chưa rõ nguyên nhân

Hơn 160 con cá heo bị mắc kẹt trong hoàng loạt vụ việc bí ẩn chưa rõ nguyên nhân, trong đó khoảng 130 con đã chết tại bờ biển Tây Phi đang gây rúng động dư luận.

Đăng ngày: 01/10/2019
“Túi khí” bí ẩn dưới đáy đại dương có thể chứa 50 triệu tấn CO2

Trong một nghiên cứu được công bố, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một túi khí bí ẩn ở khu vực vùng máng Okinawa, một lưu vực khổng lồ nằm ở phía tây nam Nhật Bản.

Đăng ngày: 28/09/2019