Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cơn bão mạnh ở đại dương có thể là nguồn gốc của trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Theo Geophysical Research Letters, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Florida, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, Viện Hải dương học Scripps và Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ) cho thấy những cơn bão mạnh có thể là nguồn gốc của các trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất
Đại dương có thể đóng vai trò là nguồn rung lắc địa chấn cũng giống như lớp vỏ Trái đất - (Ảnh: Public Domain Pictures.net)

Bão tạo ra sóng biển mạnh có thể tương tác với các khối ngầm - khu vực đáy nông nằm ở rìa thềm lục địa. Các tương tác như vậy làm phát sinh các nguồn rung lắc địa chấn. Đối với hiện tượng này, các nhà khoa học đã đề xuất thuật ngữ động đất do bão (stormquakes).

Nhà địa chấn học và nhà địa vật lý Wenyuan Fan và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ các cuộc khảo sát địa chấn và hải dương học trong 10 năm và tìm thấy mối liên hệ giữa các cơn bão mạnh và hoạt động địa chấn dữ dội gần nơi tiếp giáp giữa các thềm lục địa. Cụ thể, họ đã tìm thấy bằng chứng của hơn 10.000 trận động đất do bão từ năm 2006 đến năm 2019 trên thềm New England, Florida và vịnh Mexico ở Mỹ cũng như trên thềm lục địa Nova Scotia, Newfoundland và British Columbia ở Canada. Đại dương có thể đóng vai trò là nguồn rung lắc địa chấn cũng giống như lớp vỏ Trái đất. Các nguồn địa chấn do bão gây ra có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, nhà nghiên cứu Wenyuan Fan nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu Mỹ đã phát triển một cách tiếp cận mới để phát hiện và xác định vị trí các sự kiện địa chấn và xác định xem một sự kiện địa chấn có phải là một trận động đất do bão gây ra hay không. Theo các nhà khoa học, các cơn bão lớn như bão Ike năm 2008, bão Bill năm 2009 và bão Irene năm 2011 là nguồn gốc gây động đất. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn bão đều gây ra động đất. Ví dụ, bão Sandy không có hậu quả như vậy mặc dù nó có sức tàn phá nặng nề nhất trong số các cơn bão trên Đại Tây Dương năm 2012.

Động đất do bão chỉ được quan sát ở một số khu vực nhất định ở bờ biển Bắc Mỹ. Còn ở ngoài khơi Mexico hay bờ biển phía đông nước Mỹ, từ New Jersey đến Georgia, không có trận động đất do bão nào được phát hiện, mặc dù thực tế là trong quá trình nghiên cứu có nhiều cơn bão mạnh ở các khu vực này.

Ông Wenyuan Fan giải thích rằng thực tế này cho thấy rằng các trận động đất do bão chịu ảnh hưởng mạnh bởi các đặc điểm hải dương học địa phương và địa hình đáy biển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tin mới nhất về song bão châu Á: 2 cơn bão

Tin mới nhất về song bão châu Á: 2 cơn bão "đánh" vào duy nhất quốc gia nào?

Đặc điểm của hai cơn bão Neoguri và Bualoi này là có độ ẩm rất lớn, khả năng gây ra những trận mưa như trút xuống khu vực nó đổ bộ.

Đăng ngày: 24/10/2019
Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Bắc Cực chúng ta từng biết đã biến mất, hãy tin vào mắt của bạn

Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Bắc Cực chúng ta từng biết đã biến mất, hãy tin vào mắt của bạn

Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Những ai sống ở thế kỷ 21 nhất định phải đọc

Đăng ngày: 22/10/2019
Ngắm nhìn những ngọn núi lửa đang hoạt động trên khắp thế giới

Ngắm nhìn những ngọn núi lửa đang hoạt động trên khắp thế giới

Những ngọn núi lửa giúp các nhà khoa học giải mã hoạt động bên trong hành tinh của chúng ta và cách thức phun trào hình thành sự sống trên bề mặt của Trái đất.

Đăng ngày: 22/10/2019
Người dân thích thú đổi rác lấy vàng

Người dân thích thú đổi rác lấy vàng

Đổi 70kg rác tái chế (khoảng 4.500 vỏ lon), người dân sẽ được 1 gram vàng. Sáng kiến "đổi rác lấy vàng" của Ngân hàng tái chế Wijaya Kusuma ở bắc Jakarta, Indonesia nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Đăng ngày: 21/10/2019
Hồ nước trong sạch nhất thế giới

Hồ nước trong sạch nhất thế giới

Nằm trong một công viên quốc gia, Blue Lake giữ danh hiệu hồ nước trong sạch nhất thế giới.

Đăng ngày: 21/10/2019
Bão-động đất: Thảm họa mới chực chờ con người

Bão-động đất: Thảm họa mới chực chờ con người

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hiện tượng địa vật lý mới: sự kết hợp của hai thảm họa đáng sợ là bão và động đất.

Đăng ngày: 18/10/2019
Lần đầu tiên sau 137 năm nước Anh đã làm được điều này thành công

Lần đầu tiên sau 137 năm nước Anh đã làm được điều này thành công

Lần đầu tiên kể từ khi nhà máy điện tại Anh được thành lập, họ mới làm được điều cực kỳ ý nghĩa này.

Đăng ngày: 17/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News