Các cựu chuyên gia hạt nhân VN được Nga trao thưởng

Nhân dịp Ngành công nghiệp hạt nhân của Nga kỷ niệm 70 tuổi, ngày 23/9/2015, Tập đoàn nhà nước về công nghệ hạt nhân Nga Rosatom đã ra một số huy chương, kỷ niệm chương đặc biệt.

Trong ngày kỷ niệm này, nhà lãnh đạo Tập đoàn Sergey Kirienko đã trao tặng các loại phần thưởng nói trên cho các nhà khoa học nguyên tử lão thành của Nga và nước ngoài.

Các cựu chuyên gia hạt nhân VN được Nga trao thưởng
Các nhà khoa học hạt nhân VN (từ phải sang trái): Ngô Đặng Nhân, Nguyễn Mộng Sinh và Nguyễn Thanh Bình. (Ảnh: Nguồn sputniknews).

Trong dịp này, ba nhà khoa học Việt Nam, GS1, TS Nguyễn Mộng Sinh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt; TS Ngô Đặng Nhân, nguyên Cục trưởng Cục an toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam và nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt Nguyễn Thanh Bình được ông Sergey Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), trao tặng huy chương kỷ niệm nhân dịp các vị tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngành công nghiệp hạt nhân Nga hôm 23/9.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kiriyenko lưu ý rằng kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập ngành công nghiệp hạt nhân của Nga là ngày hội chung. Ông Sergey Kirienko nói:

"Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì sự hợp tác trong nhiều năm qua, vì những đóng góp mà mỗi người đã làm và đang làm nhằm duy trì quan hệ hợp tác giữa các nhà khoa học hạt nhân của Nga và nước các bạn. Giải thưởng của Rosatom là sự thừa nhận công lao của các vị trong việc phát triển năng lượng hạt nhân của mỗi quốc gia và trong việc thúc đẩy những ý tưởng chung sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình".

Thay mặt các chuyên gia hạt nhân Việt Nam có mặt trong buổi lễ kỷ niệm, TS Ngô Đặng Nhân phát biểu rằng, Nga và Việt Nam có mối quan hệ lâu dài trong lĩnh vực phát triển công nghệ hạt nhân. Hai bên đã cùng nhau xây dựng lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và vừa tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 30 vào năm 2014 tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở thành phố Đà Lạt.

Các cựu chuyên gia hạt nhân VN được Nga trao thưởng
Địa điểm dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của VN. (Ảnh: Nguồn IAEA Imagebank).

Là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực phát triển công nghiệp hạt nhân, với sự hợp tác và giúp đỡ của ROSATOM và chính phủ Nga, Việt Nam đã đạt được những thành tựu ban đầu trong lĩnh vực này và hiện đang tiến gần tới việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Cũng trong ngày 23/9, tại Trung tâm Triển lãm Manezh, các chuyên gia đã giới thiệu về những kinh nghiệm, thành tựu, tầm quan trọng của ngành công nghiệp hạt nhân đối với Việt Nam, cũng như ưu điểm của điện hạt nhân so với các nguồn năng lượng khác.

Trong thời gian tại Moscow, các chuyên gia Việt Nam đã đến thăm triển lãm “70 năm Công nghiệp Hạt nhân: Thành công nối tiếp thành công”, nơi trưng bày những thành tựu hạt nhân của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay, trong suốt 7 thập kỷ qua.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News