Các giai đoạn của ung thư lưỡi và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư lưỡi, nguyên nhân đa số bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn là do các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng. Dưới đây là những giai đoạn của ung thư lưỡi và cách điều trị, mời các bạn cùng tham khảo.

Ung thư lưỡi là gì?

Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng miệng và lưỡi. Ban đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên rất dễ bị xem nhẹ. Ung thư lưỡi là bệnh thường gặp, phát sinh từ sự biến đổi ác tính biểu mô phủ lưỡi hoặc các mô liên kết cấu trúc lưỡi.

Các giai đoạn ung thư lưỡi?

Các giai đoạn của ung thư lưỡi và cách điều trị
Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng miệng và lưỡi.

Biểu hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối là câu hỏi gây được rất nhiều quan tâm. Không chỉ đối với người mắc bệnh mà còn đối với cả thân nhân của họ. Bởi vì đây là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh ung thư lưỡi được chia ra làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn đầu:

Ung thư lưỡi giai đoạn đầu hay còn gọi là ung thư lưỡi giai đoạn khối u. Ở giai đoạn này, trên các mô lưỡi bắt đầu xuất hiện các khối u và gia tăng về kích thước. Khi khối u phát triển đến một kích thước nhất định sẽ bắt đầu lây lan. Các mô gần đó như cơ hàm, xoang, hộp sọ là những cơ quan bị sẽ bị lây lan đầu tiên.

Giai đoạn 2:

Ung thư lưỡi giai đoạn 2 hay còn gọi là giai đoạn hạch bạch huyết. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư di chuyển đến hạch bạch huyết. Thời gian đầu, tế bào khối u sẽ hình thành ở một hạch bạch huyết cùng phía với vị trí xuất hiện ban đầu của khối u. Sau đó sẽ xuất hiện ở nhiều hạch bạch huyết khác, cùng với đó khối u tiếp tục tăng trường về mặt kích thước.

Giai đoạn 3:

Ung thư lưỡi giai đoạn 3 có tên gọi khác là giai đoạn di căn. Trong thời gian này, các tế bào ung thư phát triển và hoạt động một cách mạnh mẽ. Chúng thực hiện việc lây lan tới các cơ quan khác trong cơ thể, điển hình là phổi.

Giai đoạn cuối:

Giai đoạn này thời kì phát triển cao nhất của bệnh. Khi đó các tế bào ung thư đã lây lan tới rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Khi bệnh bước vào giai đoạn cuối thì mọi biện pháp điều trị đều vô cùng khó khăn.

Biểu hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối

Sau đây là một số biểu hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối:

  • Sút cân: Triệu chứng này xuất hiện khi tình trạng bệnh đã tiến đến bước khó trị.
  • Mệt mỏi: Bạn có cảm giác luôn luôn mệt mỏi. Biểu hiện này xảy ra thường xuyên và không có lí do. Vậy thì rất có thể bệnh ung thư lưỡi của bạn đang ở giai đoạn nặng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Ăn nhanh no là một biểu hiện phổ biến ở bênh ung thư lưỡi. Sau khi ăn xuất hiện tức bụng, xảy ra tình trạng đầy hơi, buồn nôn. Bụng trở nên căng, đại tiện thay đổi, trong phân có lẫn chất nhày.
  • Sốt: Triệu chứng này kéo dài vài tháng. Làm cho bệnh nhân khó chịu và vô cùng mệt mỏi.
  • Biểu hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối.

Nếu khi gặp các biểu hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối vừa kể trên. Thì bạn nên ngay lập tức đến bệnh viện để có thể nhận được các biện pháp điều trị hiệu quả và kịp thời nhất.

Ung thư lưỡi giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thời gian sống của bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối. Bên cạnh giai đoạn tiến triển của bệnh. Người bệnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau. Ví dụ như phương pháp điều trị, tinh thần người bệnh cũng như chế độ ăn uống.

Thông qua khảo sát và thống kê thì tỉ lệ sống của người bệnh sẽ giảm dần qua từng giai đoạn.

  • Giai đoạn I: Tỉ lệ sống qua 5 năm của bệnh nhân là 58%.
  • Giai đoạn II: Tỉ lệ sống qua 5 năm của người bệnh giảm còn 56%.
  • Giai đoạn III: Chỉ có 55,4% tỉ lệ sống qua 5 năm cho người bệnh.
  • Giai đoạn IV: Vào giai đoạn cuối tỉ lệ sống qua 5 năm của người bệnh chỉ còn 43,4%.

Ung thư lưỡi giai đoạn cuối có chữa được không?

Sẽ có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng tới việc điều trị ung thư lưỡi. Một trong những yếu tố hàng đầu chính là mức độ tiến triển của bệnh. Nếu các tế bào ung thư mới vừa xuất hiện và chưa xảy ra hiện tượng lây lan. Người bệnh hoàn toàn có thể loại bỏ các tế bào khối u bằng phẫu thuật.

Nhưng khi tế bào ung thư đã quá phát triển và xảy ra tình trang lây lan đến các cơ quan xung quanh thì bệnh nhân không thể thực hiện phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư. Do tế bào ung thư đã có mặt tại rất nhiều nơi trong cơ thể. Thực hiện phẫu thuật sẽ dẫn đến ảnh hưởng nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Chính vì vậy, bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối không có khả năng chữa trị bệnh hoàn toàn. Mà lúc này người bệnh chỉ có thể áp dụng một số phương pháp điều trị nhằm kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Nhằm giảm đau đớn và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Điều trị ung thư lưỡi giai đoạn cuối

Tùy vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn phát triển bệnh của từng bệnh nhân. Mà từ đó bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất. Sau đây là một số phương pháp điều trị phổ biến mà các bác sĩ sử dụng.

Các giai đoạn của ung thư lưỡi và cách điều trị
Phẫu thuật là phương pháp thường được các bác sĩ áp dụng để điều trị ung thư.

Điều trị ung thư lưỡi giai đoạn cuối bằng phẫu thuật

Đây là phương pháp thường được các bác sĩ áp dụng để điều trị ung thư. Đương nhiên ung thư lưỡi giai đoạn cuối cũng không là ngoại lệ.

Nếu bệnh ung thư lưỡi được phát hiện từ giai đoạn còn sớm. Phương pháp phẫu thuật hoàn toàn có thể điều trị triệt để các tế bào ung thư. Nhưng khi phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối thì cần phối hợp điều trị kèm với các phương pháp khác như xạ trị, hóa trị. Nhằm kéo dài cuộc sống và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân. Trong một số trường hợp ở ung thư lưỡi giai đoạn cuối. Cần phải can thiệp phẫu thuật thắt động mạch cảnh ngoài. Nhằm cầm máu khi có các triệu chứng chảy máu.

Áp dụng xạ trị điều trị ung thư lưỡi giai đoạn cuối

Phương pháp này được sử dụng để điều trị ung thư lưỡi giai đoạn cuối. Khi phương pháp phẫu thuật không còn tác dụng, hoặc xạ trị triệt tiêu các tế bào ung thư giai đoạn sớm.

Ở một số trường hợp, tế bào ung thư di căn sang xương gây tổn thương. Bác sĩ điều trị sẽ tiến hành xạ trị vào vùng tổn thương di căn xương.

Điều trị ung thư lưỡi giai đoạn cuối bằng hóa trị

Có thể sử dụng thuốc dạng uống hoặc dạng truyền vào cơ thể. Thuốc dùng để hóa trị có 2 loại: đa hóa chất và đơn hóa chất. Phương pháp hóa trị có tác dụng kìm hãm sự phát triển và thu nhỏ kích thước của các tế bào ung thư. Góp phần giảm thiểu khó khăn khi thực hiện phẫu thuật.

  • Dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi
Loading...
TIN CŨ HƠN
Việt Nam có hướng tiếp cận khác trong miễn dịch điều trị ung thư

Việt Nam có hướng tiếp cận khác trong miễn dịch điều trị ung thư

Khoảng 10 năm trở lại đây, có thêm liệu pháp miễn dịch với nguyên lý là tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch của cơ thể mình với các tác nhân nội sinh và ngoại sinh.

Đăng ngày: 15/10/2018
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đường mật, túi mật

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đường mật, túi mật

Đặc trưng của bệnh ung thư đường mật, ung thư túi mật là sự phát triển bất thường và tăng sinh quá mức của các tế bào ung thư.

Đăng ngày: 15/10/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News