Các giải thưởng khoa học Breakthrough Prize 2018 đã có chủ

Quỹ Giải thưởng thường niên cho các nhà khoa học có những nghiên cứu mang tính đột phá (Breakthrough Prize Foundation) thông báo những người đoạt Giải Breakthrough Prizes năm 2018 trong các ngành vật lý cơ bản, khoa học phục vụ đời sống và toán học cùng một số giải nhằm khuyến khích các nhà khoa học trẻ.

Thông báo trên được đưa ra sáng 4/12 (theo giờ Việt Nam) trong một sự kiện thường niên tại Thung lũng Silicon ở thành phố San Francisco của bang Californina, Mỹ.

Giải Breakthrough Prize vật lý cơ bản được trao cho nhà khoa học Charles Bennett, thuộc trường Đại học Johns Hopkins; nhà khoa học Gary Hinshaw thuộc trường Đại học British Columbia, và ba nhà khoa học đến từ trường Đại học Princeton gồm Norman Jarosik, Lyman Page Jr. và David N. Spergel nhằm ghi nhận các phát hiện lớn của họ liên quan đến vũ trụ.

Các giải thưởng khoa học Breakthrough Prize 2018 đã có chủ
Joanne Chory (trái) được trao Giải Breakthrough Prize các ngành khoa học phục vụ đời sống. (Nguồn: Getty images).

Giải Breakthrough Prize các ngành khoa học phục vụ đời sống được trao cho Joanne Chory, đến từ Viện Nghiên cứu sinh học Salk và Viện Nghiên cứu y học Howard Hughes; Don W. Cleveland, đến từ Viện Nghiên cứu ung thư Ludwig thuộc Đại học California ở San Diego; Kazutoshi Mori đến từ Đại học Kyoto; Kim Nasmyth đến từ Đại học Oxford; và Peter Walter đến từ Đại học California ở San Francisco.

Ngoài ra, Giải này tôn vinh các tiến bộ về biến đổi sinh học nhằm tìm hiểu các hệ thống của sinh vật sống và áp dụng sang sự sống loài người, và công trình góp phần hiểu hơn về các dịch bệnh liên quan đến thần kinh.

Giải Breakthrough Prize toán học được giao cho Christopher Hacon, đến từ Đại học Utah, và James McKernan của Đại học California ở San Diego, thừa nhận các tiến bộ lớn của họ trong lĩnh vực này, đánh giá họ là những nhà toán học giỏi nhất thế giới.

Ngoài ra, còn có hai giải triển vọng về toán và vật lý dành cho sáu nhà nghiên cứu trẻ để khuyến khích họ tìm kiếm những tiến bộ mới về khoa học trng các nghiên cứu của mình trong tương lai.

Một trong các nhà tài trợ cho Quỹ Breakthrough Prize, ông Yuri Milner cho biết: "Luôn luôn cần tôn vinh các nhà khoa học lớn. Toàn bộ tương lai của chúng ta phụ thuộc vào họ".

Giải thưởng Breakthrough Prizes là gì?

Kể từ khi ra đời năm 2012, Giải thưởng Breakthrough Prizes được ví như "Giải Oscars về khoa học". Đây cũng là giải thưởng về khoa học có trị giá lớn nhất với mỗi giải lên tới 3 triệu USD. Trong sáu năm qua, Breakthrough Prizes dành tổng cộng 200 triệu USD để thừa nhận các đóng góp của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới. Năm nay, 22 triệu USD đã được trao cho các nhà khoa học trong khuôn khổ giải Breakthrough Prize 2018.

Nhà sáng lập Quỹ Breakthrough Prize, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, ông Mark Zuckerberg cho biết Giải Breakthrough Prize ra đời nhằm tôn vinh các thành quả lao động, sáng tạo của các nhà khoa học, vật lý học và toán học, những người đã giúp nhân loại hiểu hơn về thế giới và các phát minh, và những phát hiện này đang góp phần định hình tương lai của Trái Đất.

Ông nhấn mạnh: "Thế giới cần những phát minh của họ, chúng ta đang tiến vững chắc tới việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Video: Những hóa chất làm suy giảm tầng ozone trong khí quyển

Video: Những hóa chất làm suy giảm tầng ozone trong khí quyển

Các nhà nghiên cứu phát hiện lượng lớn hóa chất dichloromethan và dichloroethane trong khí quyển có thể đe dọa sự tồn tại của tầng ozone.

Đăng ngày: 19/10/2017
UNESCO trao tặng huân chương cho nhà du hành vũ trụ Cuba

UNESCO trao tặng huân chương cho nhà du hành vũ trụ Cuba

UNESCO đã quyết định trao tặng Huân chương về Khoa học Vũ trụ cho ông Arnaldo Tamayo Mendez, phi hành gia đầu tiên của Cuba và của Mỹ Latinh bay vào vũ trụ.

Đăng ngày: 19/10/2017
Nobel Kinh tế 2017 vinh danh Giáo sư Đại học Chicago

Nobel Kinh tế 2017 vinh danh Giáo sư Đại học Chicago

Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển chiều nay 9/10 đã công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế 2017 là Giáo sư Richard H. Thaler tại Đại học Chicago.

Đăng ngày: 09/10/2017
Nobel Hòa bình 2017 xướng tên Chiến dịch xóa bỏ vũ khí hạt nhân

Nobel Hòa bình 2017 xướng tên Chiến dịch xóa bỏ vũ khí hạt nhân

Vào đúng 4 giờ chiều ngày 6/10 giờ Việt Nam, Ủy ban Nobel đã công bố chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình 2017.

Đăng ngày: 06/10/2017
Những ứng cử viên

Những ứng cử viên "nặng ký" cho giải Nobel Hòa bình 2017

Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel nằm trong số những cái tên được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2017, sẽ được công bố vào chiều nay 6/10.

Đăng ngày: 06/10/2017
Nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro giành Nobel Văn học 2017

Nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro giành Nobel Văn học 2017

Tiểu thuyết gia 62 tuổi được xướng tên trong buổi lễ công bố tại Thụy Điển, chiều 5/10.

Đăng ngày: 05/10/2017
Tính ứng dụng của kỹ thuật chụp phân tử sinh học giành giải Nobel

Tính ứng dụng của kỹ thuật chụp phân tử sinh học giành giải Nobel

Kỹ thuật kính hiển vi thực nghiệm điện tử đông lạnh của ba nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank và Richard Henderson đoạt giải Nobel Hóa học 2017 mang tính ứng dụng rất cao.

Đăng ngày: 05/10/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News