Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Phòng tắm hơi cổ xưa được cho người Maya sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo và có thể thư giãn hơn 2.500 năm trước.

Nhà tắm hơi, được phát hiện tại thành phố Nakum cổ đại của Maya, ngày nay là Guatemala, có các bình gốm phân mảnh và các công cụ là những đồ tạo tác có thể được sử dụng cho các nghi lễ, nhà khảo cổ học Jarosław Źrałka đến từ Đại học Jagiellonia ở Kraków, Ba Lan cho biết.

Đó là một trong những phòng tắm hơi lâu đời nhất ở Trung bộ Châu Mỹ cổ đại. Nó gần như được khắc hoàn toàn vào nền đá vôi.

Rałka và nhóm của ông đã tìm thấy phòng tắm hơi cách đây khoảng năm năm, nhưng họ vẫn đang khai quật địa điểm này để tiếp tục tìm kiếm những bằng chứng mới hơn.

"Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đối phó với một ngôi mộ. Nhưng trong khi dần dần phát hiện ra các phần tiếp theo của cấu trúc, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng đó là một phòng tắm hơi", Wiesław Koszkul, một nhà khảo cổ học thực hiện việc giám sát trong nhóm nghiên cứu khẳng định.

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya
Khu vực phát hiện ra phòng tắm xông hơi cổ đại của người Maya.

Thực tế, cả người Maya cổ đại và hiện đại đều liên kết phòng tắm hơi với hoạt động nghi lễ. Chẳng hạn, giới thượng lưu cổ đại, bao gồm các linh mục, có khả năng đã sử dụng phòng tắm không chỉ để rửa cơ thể mà còn làm sạch tâm hồn một cách tượng trưng trước các sự kiện quan trọng.

Trong tín ngưỡng của người Maya, hang động và nhà tắm gần giống nhau. Chúng cũng được coi là lối vào thế giới ngầm, thế giới nơi sinh sống của các vị thần và tổ tiên. Hang động và phòng tắm hơi cũng liên quan đến việc thu hoạch và nơi khởi nguồn của nước mang lại sự sống.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu tìm thấy một đường hầm dốc xuống được khắc vào đá. Nhưng đường hầm này thực sự là nơi nước dư thừa của phòng tắm hơi chảy, các nhà khảo cổ đã sớm phát hiện ra.

Người Maya cũng xây dựng một cách dễ dàng để vào bồn tắm; cả hai bên của đường hầm đều có cầu thang dẫn lên phòng xông hơi, nơi có những chiếc ghế đá cắt nơi người tắm có thể ngồi. Bên kia lối vào là một lò sưởi hình bầu dục, nơi những viên đá lớn có thể được đặt, nóng lên và sau đó văng ra với nước để tạo ra hơi nước, các nhà khảo cổ cho biết.

Sau đó, lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống một kênh ở giữa sàn, về phía lối ra. Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng người Maya có thể tạo ra một cấu trúc khổng lồ bằng gỗ, đá và vữa để giữ hơi nước rời khỏi phòng.

Người Maya đã sử dụng bồn tắm từ khoảng 700 đến 300 trước Công Nguyên trước khi phủ nó bằng vữa và gạch vụn.

"Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các phòng tắm Maya cổ đại khác trong nhiều năm qua, nhưng hầu hết chúng chỉ là những mảnh vỡ của các cấu trúc ban đầu. Đó là lý do tại sao khám phá của chúng tôi về một phức hợp gần như được bảo tồn hoàn toàn rất quan trọng", nhà khảo cổ học Jarosław Źrałka nhấn mạnh.

Phát hiện tù và bằng đá nặng 200kg trên thảo nguyên Bùi Hui, Quảng Ngãi

Người dân xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi vừa phát hiện một tù và bằng đá có trọng lượng 200kg, cao hơn 30cm khi đang làm rẫy trên thảo nguyên Bùi Hui.

Đăng ngày: 15/01/2019
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn 8.000 năm tuổi ở bờ biển Anh

Thành phố cổ mới được các thợ lặn phát hiện tại Anh được nhiều người đồn đoán đó chính là thành phố trong thần thoại: Atlantis.

Đăng ngày: 14/01/2019
Giải mã bí ẩn ngôi mộ đôi 4.500 năm tuổi ở Ấn Độ

Người đàn ông và người phụ nữ này nằm đối mặt nhau, rất thân mật và có thể họ là một cặp vợ chồng.

Huyền bí bảo kiếm Trung Hoa trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế khai quốc của nhà Tần. Sau khi băng hà, Tần Thủy Hoàng được chôn cất trong lăng mộ "khủng" với vô số báu vật ngọc ngà châu báu.

Đăng ngày: 10/01/2019
Khai quật mộ tập thể của người La Mã, thấy cảnh đáng sợ

Các nhà khảo cổ ở Anh vừa khám phá thành công ngôi mộ 2.000 năm tuổi, bên trong ẩn chứa bí mật giới nghiên cứu lịch sử chưa từng gặp phải.

Bất ngờ tìm thấy ADN voi ma mút ở Campuchia

Các nhà khoa học đã tìm thấy ADN của voi ma mút trong các mẫu trang sức làm từ ngà bày bán ở chợ Campuchia. Đây là phát hiện vô cùng lý thú.

Đăng ngày: 09/01/2019
Phát hiện mẫu hóa thạch hươu thời tiền sử tại Argentina

Các chuyên gia khảo cổ Argentina đã phát hiện một hóa thạch hươu thời tiền sử còn gần như nguyên vẹn tại thành phố miền Bắc San Pedro, tỉnh Buenos Aires.

Đăng ngày: 08/01/2019