Các nhà khoa học ghi lại được khoảnh khắc bọ khổng lồ ăn đầu cá dưới biển sâu

Các nhà nghiên cứu ghi lại khoảnh khắc con bọ biển dài 20cm ăn ngấu nghiến một chiếc đầu cá ngoài khơi Florida.

Bọ biển ăn đầu cá.

Video trong chương trình "31 Dives of Halloween" gần đây của Cơ quan Khám phá và Nghiên cứu Đại dương thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) mô tả hàng loạt sinh vật biển sâu, trong đó có bọ biển khổng lồ hay còn gọi là bọ chân đều thuộc loài Bathynomus giganteus. Đây là sinh vật ăn xác thối có họ hàng gần với rận gỗ và mọt gỗ xuất hiện phổ biến trong các ngôi nhà.

Bọ biển thuộc nhóm giáp xác sống cả trong môi trường đại dương và trên đất liền, ước tính bao gồm khoảng 10.000 loài trên khắp thế giới. Bọ biển khổng lồ nằm trong chi Bathynomus, là loại bọ chân đều lớn nhất. Chúng có thể to hơn nhiều họ hàng trên cạn với chiều dài khoảng 45 cm.

"Bọ biển là ví dụ về bệnh khổng lồ, trong đó động vật dưới biển sâu phát triển cực kỳ lớn", Stephanie Farrington, trưởng nhóm sinh vật học trong chuyến thám hiểm. "Hiện tượng này giúp tăng tính hiệu quả. Sự khan hiếm thức ăn ở biển sâu đã dẫn tới quá trình tiến hóa kích thước khổng lồ. Nước lạnh cũng dẫn tới kích thước cơ thể lớn hơn".

Các nhà khoa học ghi lại được khoảnh khắc bọ khổng lồ ăn đầu cá dưới biển sâu
Trong video, con bọ dài ước tính 20 cm đang ăn một phần đầu cá.

Video được quay trong chuyến thám hiểm nghiên cứu vào năm 2019 của NOAA cách Key West, Florida, 64km về phía đông nam ở độ sâu gần 1.219m. Trong video, con bọ dài ước tính 20cm đang ăn một phần đầu cá.

Dù được phát hiện lần đầu tiên năm 1879, có nhiều điều giới nghiên cứu chưa biết về sinh học và hành vi của chúng. Đó là lý do tại sao những video như vậy rất quan trọng đối với các nhà khoa học.

Giống như mọi loài giáp xác, bọ biển có lớp xương ngoài rất cứng. Cơ thể chúng chia thành 3 phần, bao gồm đầu, ngực và bụng, theo Farrington. Chúng có 14 chân, đuôi hình quạt và hai bộ râu một dài một ngắn. Chúng cũng có phần phụ kỳ lạ ở bụng, nằm trong hệ hô hấp. Bọ biển được thu thập ở độ sâu từ 170 đến 2.140m. Bathynomus giganteus chủ yếu phân bố ở vịnh Mexico, eo biển Florida, Brazil, gần đáy biển đầy cát.

Ốc đảo thức ăn biến thành

Ốc đảo thức ăn biến thành "bẫy tử thần" vào mùa đông buốt giá

Những ốc đảo cung cấp lượng thức ăn phong phú cho loài vịt nhung thường nhưng cũng là " cái bẫy chết người" với con non trẻ thiếu kinh nghiệm.

Đăng ngày: 29/10/2022
Biển hấp thụ 22 triệu tấn CO2 mỗi ngày, chúng đang làm tan vỏ hàu, tẩy trắng san hô, đại dương bị axit hóa

Chỉ trong vòng 200 năm sau cách mạng công nghiệp, con người đã khiến pH của biển thay đổi nhanh hơn gấp 100 lần các quá trình tự nhiên xảy ra trong 50 triệu năm.

Đăng ngày: 28/10/2022
Xác cá voi lưng gù phồng to như quả bóng ở đảo Malcolm

Canada- Các nhân viên cứu hộ tìm thấy xác cá voi lưng gù cái trương phình dạt vào bờ phía bắc đảo Malcolm tại British Columbia.

Đăng ngày: 28/10/2022

Phát hiện "ốc đảo sinh thái" dưới vùng biển sâu 500m

Hệ sinh thái đặc biệt gần Maldives là nơi sinh sống của những sinh vật thủy sinh tí hon và nhiều động vật săn mồi, ví dụ như cá mập.

Đăng ngày: 27/10/2022
Cá ngừ cọ lưng vào cá mập để thoát khỏi ký sinh trùng

Cá ngừ thường cọ xát vào cá mập thay vì đồng loại của chúng, do cấu tạo lỗ chân lông và da cá mập cung cấp bề mặt phù hợp để loại bỏ ký sinh trùng.

Đăng ngày: 25/10/2022
Phát hiện khu rừng kỳ ảo sâu dưới Thái Bình Dương

Các nhà khoa học đã phát hiện “khu rừng kỳ dị” dưới biển có nhiều sinh vật hình thù khác thường, trong đó có loài bọt biển giống nhân vật ET trong phim của Steven Spielberg.

Đăng ngày: 24/10/2022
Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Con mực dài 3m trôi nổi trên biển ngoài khơi đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary gần như nguyên vẹn, chỉ mất phần đầu xúc tu.

Đăng ngày: 21/10/2022