Các nhà khoa học muốn dùng gián để tìm kiếm nạn nhân trong các tòa nhà bị sụp đổ

Các nhà khoa học đã gắn một thiết bị tinh vi để điều khiển não của những con gián.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Connecticut đã đặt những bộ điều khiển thần kinh nhỏ trên con gián để điều khiển chuyển động của những con côn trùng này bên trong các tòa nhà. Nghiên cứu này được trình bày hôm thứ Năm tại một Hội nghị về Khoa học thần kinh. Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp dễ dàng hơn để kiểm soát và giám sát sự di chuyển của côn trùng.

Abhishek Dutta, một giáo sư về kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Connecticut, người đã phát triển thiết bị cho biết: "Việc sử dụng côn trùng làm nền tảng cho robot nhỏ có ứng dụng hữu ích đến kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực từ tìm kiếm và cứu hộ đến quốc phòng. Chúng tôi tin rằng thiết bị vi điện tử của mình cung cấp một hệ thống điều khiển tinh vi và đáng tin cậy hơn, mang đến cho chúng tôi một bước tiến gần hơn tới việc áp dụng công nghệ này trong thế giới thực".

Các nhà khoa học muốn dùng gián để tìm kiếm nạn nhân trong các tòa nhà bị sụp đổ
Các microcircuit được gắn vào một gián sống thông qua một thiết bị giống như balo nhỏ trên lưng.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị trên gián Madagascar. Theo National Geographic, những con gián dài khoảng 2 đến 3 inch và có thể sống từ 2 đến 5 năm. Các microcircuit được gắn vào một gián sống thông qua một thiết bị giống như balo nhỏ trên lưng. Việc phát triển các thiết bị này gặp nhiều khó khăn trong lịch sử vì chúng có kích thước rất nhỏ. Để gắn thiết bị, dây điện từ mạch được nối với các thùy ăng ten của côn trùng.

Khi các nhà nghiên cứu truyền một luồng điện có cường độ nhẹ đến mô thần kinh nằm trong râu, họ có thể lừa con gián nghĩ rằng có một trở ngại. Con gián sau đó sẽ di chuyển theo một hướng khác — hướng mà người điều khiển mong muốn. Khi cung cấp điện cho ăng – ten bên phải sẽ khiến gián di chuyển sang trái và ngược lại.

Mặc dù các thiết bị tương tự đã được phát triển trong quá khứ, mạch này là duy nhất bởi vì nó chứa một đơn vị đo quán tính chín trục tiên tiến có thể theo dõi gia tốc quay và tuyến tính của gián, cũng như hướng con vật di chuyển. Nó cũng có thể phát hiện nhiệt độ xung quanh côn trùng. Bằng cách phát hiện nhiệt độ, các nhà khoa học có thể dự đoán cách gián sẽ hành động vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến chúng.

Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng theo thời gian, những con gián phản ứng ít hơn với kích thích nhân tạo. Ví dụ, nếu con gián quay sang phải khi điện tích đầu tiên được gửi tới ăng-ten bên trái của nó, các lần tiếp theo sẽ không có tác dụng mạnh. Với quá trình nghiên cứu chuyên sâu và cải tiến trong tương lai, những con gián được gắn thiết bị điều khiển não này có thể giúp định vị người trong các tòa nhà bị sập mà các đội cứu hộ không thể vào được.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Quân đội Mỹ thử nghiệm áo giáp

Quân đội Mỹ thử nghiệm áo giáp "tơ rồng" với khả năng chống đạn tốt hơn sợi Kevlar

Loại tơ mang những đặc tính bền chắc của tơ nhện, nhưng lại dễ dàng sản xuất như tơ tằm.

Đăng ngày: 11/09/2018
Những công nghệ giúp Nhật Bản tổ chức Olympic 2020

Những công nghệ giúp Nhật Bản tổ chức Olympic 2020

Nhật Bản dự định tái chế điện thoại cũ thành huy chương, sử dụng năng lượng sạch cho Olympic và dùng robot hỗ trợ người nước ngoài.

Đăng ngày: 10/09/2018
Tính năng tự lái Autopilot trên xe Tesla cứu chủ nhân thoát khỏi tai nạn trong gang tấc

Tính năng tự lái Autopilot trên xe Tesla cứu chủ nhân thoát khỏi tai nạn trong gang tấc

Chủ nhân của một chiếc Model 3 mới đây đã đăng tải một video quay lại cảnh tính năng Autopilot đã ngăn chặn được một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Đăng ngày: 07/09/2018
Nhà phát minh Philippines thử nghiệm xe bay lai drone

Nhà phát minh Philippines thử nghiệm xe bay lai drone

Kyxz Mendoza, sống tại Quezon, Philippines, cùng nhóm chế tạo thử nghiệm thành công mẫu xe bay một chỗ ngồi trông giống thiết bị bay không người lái (drone) cỡ lớn, Sun hôm 3/9 đưa tin

Đăng ngày: 06/09/2018
Robot nhảy khám phá không gian

Robot nhảy khám phá không gian

Mẫu robot vừa có thể nhảy, vừa có thể đi bộ được kỳ vọng di chuyển dễ dàng hơn trên địa hình gồ ghề của Mặt Trăng và sao Hỏa.

Đăng ngày: 05/09/2018
Đồ bơi thông minh nhắc bạn thoa kem chống nắng

Đồ bơi thông minh nhắc bạn thoa kem chống nắng

Bộ phận cảm ứng tia UV may kèm vào đồ bơi đo được cường độ nắng và phát tín hiệu nhắc nhở người mặc thoa thêm kem chống nắng.

Đăng ngày: 05/09/2018
Nhà trẻ Trung Quốc đón các giáo viên robot

Nhà trẻ Trung Quốc đón các giáo viên robot

Trong vai trò trợ giảng, robot Keeko đang trở thành một hiện tượng tại hơn 600 nhà trẻ của Trung Quốc.

Đăng ngày: 30/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News