Các nhà khoa học tạo ra đồng vị chưa từng thấy của magiê

Đồng vị magiê nhẹ nhất thế giới được tạo ra, mang lại những hiểu biết mới về năng lượng liên kết của các electron khi chúng quay quanh hạt nhân.

Các nhà khoa học tạo ra đồng vị chưa từng thấy của magiê
Đồng vị này được gọi là magiê-18.

Ở điều kiện bình thường, magiê nguyên chất là một kim loại màu xám, mềm, với số hiệu nguyên tử là 12. Điều này cho thấy nó có 12 proton - hay các hạt mang điện tích dương - trong hạt nhân của nó.

Thế nhưng mới đây, các nhà khoa học vừa chế tạo ra đồng vị magiê nhẹ nhất thế giới, với chỉ gồm 6 neutron trong hạt nhân nguyên tử của nó. Đồng vị này được gọi là magiê-18.

Mặc dù nó bị phân hủy quá nhanh để có thể đo lường trực tiếp, song các nhà nghiên cứu hy vọng khám phá của họ sẽ giúp hiểu rõ hơn về cách thức mà các nguyên tử được cấu tạo nên.

Cũng nhờ những đồng vị kỳ lạ như vậy, có thể sẽ có nhiều hơn các phiên bản của một nguyên tố hóa học, với nhiều hoặc ít neutron trong hạt nhân hơn bình thường. Được biết, điều này giúp xác định giới hạn của các mô hình mà các nhà khoa học sử dụng để tìm ra cách nguyên tử hoạt động.

Theo nhóm nghiên cứu, sản phẩm sau quá trình phân rã phóng xạ của đồng vị mang lại những hiểu biết mới về năng lượng liên kết của các electron quay quanh hạt nhân. "Chúng tôi đang đo lường những thứ chúng tôi có thể đo lường để dự đoán những thứ chúng tôi không thể", Kyle Brown, nhà hóa học tại Cơ sở nghiên cứu các tia đồng vị hiếm tại Đại học Michigan State, cho biết.

Đến nay, các nhà khoa học hiện đã xác định được vài nghìn đồng vị của 118 nguyên tố phổ biến trong bảng tuần hoàn, và ngày càng có thêm những đồng vị mới được phát hiện hàng năm.

Chế tạo máy laser tia X sáng nhất thế giới

Ở dưới lòng đất 10 m và cách không xa Đại học Stanford, các nhà khoa học đang hoàn thiện cỗ máy laser có thể thay đổi cách nghiên cứu khối xây dựng vũ trụ.

Đăng ngày: 03/01/2022
Mũ của binh lính xưa luôn có phần đỉnh nhọn, chuyên gia: Công dụng quả thực rất thần kỳ!

Một chi tiết nhỏ bé nhưng khiến các chuyên gia phải thốt lên rằng 'trí tuệ người xưa quá cao siêu'.

Đăng ngày: 02/01/2022
'Mặt trời nhân tạo' của Trung Quốc lập kỷ lục mới, duy trì plasma nóng tới 70 triệu độ C trong hơn 1.000 giây

Trong thí nghiệm hôm 30/12/2021, lò phản ứng Tokamak siêu dẫn của Trung Quốc đã duy trì plasma nóng tới 70 triệu độ C trong hơn 1.000 giây.

Nhóm nghiên cứu người Việt giải mã điều từng bị nhầm lẫn hơn 1 thế kỷ

Công bố khoa học góp phần khẳng định năng lực nghiên cứu sinh học - sinh thái vi tảo của Việt Nam nói chung và Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm KHCNVN nói riêng đối với thế giới.

Con đường lạnh lẽo nhất thế giới đã chôn vùi 250 nghìn người, bị bản đồ xóa sổ

Con đường này là một trong những nơi hoang vắng nhất cũng như rất ít người biết về lịch sử bi thảm của nó.

Đăng ngày: 01/01/2022
Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ

Thực phẩm luôn có chất lượng cao nhưng lại vô cùng đắt đỏ nên nhiều người dân Thụy Sĩ chọn cách đi sang... nước láng giềng để mua thịt và rau củ.

Sự thật bất ngờ đằng sau việc Nhật Bản

Sự thật bất ngờ đằng sau việc Nhật Bản "chôn" 50.000 tấn nước siêu tinh khiết dưới lòng đất

Dự án trăm triệu đô này hứa hẹn sẽ đưa Nhật Bản lên một tầm cao mới.