Các nhà nghiên cứu tạo ra "nhiếp ảnh gia" robot biết chọn bố cục đẹp để chụp ảnh

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell đã thiết kế một robot chụp ảnh, có thể hiểu được bố cục thẩm mỹ hài hòa. Bước đầu, nó được đào tạo để chụp ảnh nội thất, nhưng có thể đào tạo sâu hơn để sử dụng kỹ năng ở bất cứ đâu.

Các nhà nghiên cứu tạo ra nhiếp ảnh gia robot biết chọn bố cục đẹp để chụp ảnh
Robot chụp ảnh này có tên AutoPhoto.

Robot có tên AutoPhoto và được phát triển bởi nghiên cứu sinh Hadi AlZayer, cùng với hai nhà nghiên cứu Hubert Lin và Kavita Bala. AlZayer cho biết ý tưởng này xuất phát từ mong muốn có một người bạn đồng hành có thể chụp ảnh với góc độ đẹp hơn ảnh selfie hay khi nhờ người khác chụp.

“Bất cứ khi nào tôi nhờ người lạ chụp ảnh cho mình, tôi đều nhận được những bức ảnh có bố cục kém,” anh nói. Điều này đã thúc đẩy AlZayer tìm cách để tạo ra robot chụp ảnh.

Những gì con người suy nghĩ để tạo ra một bức ảnh có bố cục thẩm mỹ rất phức tạp, nhưng AlZayer tin rằng nó có thể được tự động hóa bằng thuật toán. Sử dụng thuật toán cơ bản được tạo trước, anh giúp tinh chỉnh kỹ thuật thông qua một quá trình “học tăng cường” (reinforcement learning), là một lĩnh vực con của học máy (machine learning).

Các nhà nghiên cứu tạo ra nhiếp ảnh gia robot biết chọn bố cục đẹp để chụp ảnh
Đây là là hệ thống robot đầu tiên được "dạy" mô hình học máy thẩm mỹ.

AutoPhoto được cho là hệ thống robot đầu tiên được "dạy" mô hình học máy thẩm mỹ có sẵn và đại diện cho một bước phát triển lớn trong việc sử dụng robot tự động để chụp ảnh. Robot này có thể biết điều gì tạo nên một bức ảnh tốt.

Mô hình học máy thẩm mỹ được đào tạo trên tập dữ liệu gồm hơn một triệu bức ảnh được xếp hạng thẩm mỹ bởi con người. Bản thân AutoPhoto cũng được đào tạo trên hàng chục hình ảnh 3D của các cảnh nội thất trong phòng để xác định góc bố cục tối ưu, trước khi nhóm gắn nó vào Jackal, một robot 4 bánh nhỏ, để di chuyển.


Robot biết chọn bố cục đẹp khi chụp ảnh.

Khi thả nó vào một tòa nhà trong khuôn viên trường, như bạn có thể thấy trong video ở trên, robot bắt đầu chụp một loạt các ảnh bố cục xấu, nhưng khi thuật toán AutoPhoto làm quen với môi trường, việc lựa chọn bố cục của nó được cải thiện đều đặn cho đến khi hình ảnh sánh ngang với các ảnh quảng cáo của những công ty bất động sản. Trung bình robot mất khoảng chục lần chụp lặp lại để tối ưu hóa mỗi cảnh, nhưng toàn bộ quá trình chỉ mất vài phút để hoàn thành.

Các nhà nghiên cứu tạo ra nhiếp ảnh gia robot biết chọn bố cục đẹp để chụp ảnh
Trung bình robot mất khoảng chục lần chụp lặp lại để tối ưu hóa mỗi cảnh.

Trong tương lai, AlZayer hy vọng có thể điều chỉnh hệ thống AutoPhoto để sử dụng ngoài trời, có khả năng hoán đổi giữa Jackal và drone. “Chụp cảnh ngoài trời chất lượng cao là rất khó,” AlZayer nói, “vì khó kiểm soát bố cục hơn”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu của nhiếp ảnh tự động, cho phép robot chụp được những hình ảnh đẹp mắt về môi trường nguy hiểm hoặc hẻo lánh mà không cần sự can thiệp của con người.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phần mềm AI dịch tiếng khóc của trẻ sơ sinh

Phần mềm AI dịch tiếng khóc của trẻ sơ sinh

Công ty khởi nghiệp Zoundream ở Thụy Sĩ và Barcelona phát triển một thiết bị độc quyền dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên dịch ngôn ngữ của trẻ sơ sinh.

Đăng ngày: 06/03/2022
Đệ nhất danh ca Châu Á

Đệ nhất danh ca Châu Á "sống lại" trên sân khấu sau 27 năm khiến khán giả bồi hồi xúc động

Sự 'trở lại" của Diva lừng danh Châu Á trên sân khấu sau 27 năm qua đời khiến khán giả không khỏi xúc động.

Đăng ngày: 05/03/2022
Công nghệ AI tái hiện màn biểu diễn của nam ca sĩ Hàn Quốc đã qua đời, chân thật đến ngỡ ngàng!

Công nghệ AI tái hiện màn biểu diễn của nam ca sĩ Hàn Quốc đã qua đời, chân thật đến ngỡ ngàng!

Những hình ảnh của nam ca sĩ xuất hiện trên sân khấu vô cùng chân thật đến hoàn hảo làm nhiều người hâm mộ như được tận mắt chứng kiến anh một lần sống lại.

Đăng ngày: 02/03/2022
Đèn giao thông trí tuệ nhân tạo mới này sẽ giúp đường đi làm bớt

Đèn giao thông trí tuệ nhân tạo mới này sẽ giúp đường đi làm bớt "khổ sở" hơn

Trí tuệ nhân tạo đang chiếm ưu thế, điều này có thể không phải lúc nào cũng tốt

Đăng ngày: 07/02/2022
AI vẫn bị con người bỏ xa về khả năng dự báo thời tiết

AI vẫn bị con người bỏ xa về khả năng dự báo thời tiết

Các dữ liệu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%.

Đăng ngày: 17/01/2022
Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã phát triển cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới có thể buộc tội và truy tố tội phạm.

Đăng ngày: 28/12/2021
Chuyên gia máy tính:

Chuyên gia máy tính: "Vũ khí AI" có thể quét sạch loài người

Giáo sư Stuart Russell, một chuyên gia máy tính cảnh báo rủi ro từ các cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) và cho rằng chúng cần bị cấm.

Đăng ngày: 03/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News