Các nhà thiên văn phát hiện 70 ngôi sao biến quang

Các nhà thiên văn học Ấn Độ tìm thấy hàng chục ngôi sao biến quang mới trong cuộc khảo sát cụm sao NGC 559 cách xa 7.900 năm ánh sáng.

NGC 559 là một cụm sao mở ước tính khoảng 224 triệu năm tuổi. Hệ thống này mang lại cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu sự tiến hóa sao vì nó là tập hợp của những ngôi sao có đặc tính tương tự nhau như tuổi, khoảng cách so với Trái đất và thành phần ban đầu.

Đồ họa mô phỏng một ngôi sao biến quang. (Video: ESA).

Trong một khám phá mới được công bố trên tờ arXiv vào tuần trước, các nhà thiên văn học Ấn Độ đã báo cáo phát hiện 70 ngôi sao biến quang mới bên trong NGC 559. Sao biến quang là các sao có độ sáng thay đổi đều đặn hoặc không đều đặn, với chu kỳ từ vài giờ đến vài năm. Chúng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về loại sao tiền dãy chính (PMS) - các ngôi sao trong giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa.

"Đây là công trình khảo sát sao biến quang dài hạn đầu tiên về cụm sao có tuổi trung bình NGC 559. Chúng tôi đã sử dụng nhiều loại kính thiên văn đường kính từ 1 đến 2m tại nhiều địa điểm ở Ấn Độ để thu thập dữ liệu trắc quang của cụm sao trong 40 đêm không liên tục, kéo dài trong khoảng thời gian hơn ba năm", nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo.

Trong 70 ngôi sao mới được khám phá, có 67 ngôi sao biến quang tuần hoàn (có độ sáng thay đổi đều đặn) với chu kỳ dao động từ ba giờ đến 41 ngày. Hầu hết có độ biến thiên tương đối nhỏ. Ba ngôi sao còn lại là những thiên thể thay đổi độ sáng không đều.

Các nhà thiên văn phát hiện 70 ngôi sao biến quang
Bản đồ 70 ngôi sao biến quang mới được phát hiện trong cụm sao NGC 559. (Ảnh: Joshi et al).

Hiện mới có 24 ngôi sao được phân loại về bản chất, bao gồm 11 sao biến quang không phát xung, 5 sao biến quang quay, ba sao loại B có xung nhịp chậm, hai sao biến quang loại FK Comae Berenices, một hệ sao đôi loại Algol và một sao dị thường xanh. Nhóm nghiên cứu cho biết cần thêm các quan sát quang phổ để làm sáng tỏ bản chất của những ngôi sao còn lại.

Phát hiện mảnh vỡ tiểu hành tinh trên tiểu hành tinh khác

Tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA quan sát thấy một số tảng đá sáng bất thường trên bề mặt của tiểu hành tinh Bennu.

NASA phát hiệu siêu bão khổng lồ có tốc độ 560km/h hình thành trên sao Mộc

Theo NASA, một loạt cơn bão mới thường đồng loạt xuất hiện tại khu vực này của Sao Mộc theo chu kỳ 6 năm.

Trước

Trước "giờ G": NASA tung "át chủ bài" quyết định vận mệnh vĩ đại năm 2024

Đối với NASA, sự ủng hộ thiết thực của chính phủ Mỹ là điều tiên quyết để cơ quan này thực hiện Chương trình Artemis.

Ống phóng tên lửa có thể trở lại Trái đất sau 50 năm

Các nhà khoa học theo dõi một vật thể sắp tiến vào quỹ đạo Trái Đất nhưng chưa rõ đây là tiểu hành tinh hay ống phóng tên lửa cũ.

Nhật Bản chi 760 triệu USD cho kế hoạch

Nhật Bản chi 760 triệu USD cho kế hoạch "chinh phục" Mặt trăng

Artemis là dự án quốc tế với mục tiêu xây dựng một trạm vũ trụ mới với tên gọi Gateway có quỹ đạo quay quanh Mặt Trăng để các phi hành gia có thể đáp xuống bề mặt của Mặt Trăng vào năm 2024.

Đăng ngày: 24/09/2020
Vật thể nắm giữ bí mật Trái đất bất ngờ tỏa cực quang tím huyền bí

Rosetta, một sao chổi được cho rằng hình thành từ trước khi có Trái Đất, vừa tỏa ra cực quang tím độc nhất vô nhị khiến giới khoa học ngỡ ngàng.

Hành tinh giống Trái đất quay quanh sao chủ trong 3,14 ngày

Ngoại hành tinh K2-315b có số ngày quay quanh quỹ đạo bằng số Pi và nhiệt độ bề mặt nóng tới mức đủ nướng chín bánh.

Đăng ngày: 23/09/2020