Cách chữa bệnh cước tay chân vào mùa đông rét đậm, rét hại

Vào những ngày rét đậm, rét hại, một số người thường bị sưng đỏ, đau ngứa tại các đầu ngón tay, ngón chân và tạo nên cảm giác rất khó chịu.

Hiện tượng sưng đỏ, ngứa ngón chân, ngón tay theo dân gian gọi là “cước”, còn theo y học hiện đại thì đây là tình trạng dị ứng thời tiết tại chỗ.

Bác sĩ Trần Thịnh - Viện Y học cổ truyền Quân đội cho biết: “Cước là một loại tổn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông. Bệnh hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi, người cao tuổi, trẻ em và những người lao động chân tay”.

Do nhiệt độ xuống thấp, môi trường lạnh giá, các mạch máu ngoại vi nằm dưới lớp da mỏng ở đầu ngón tay, ngón chân do không được giữ ấm nên sẽ bị co lại, khiến cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra chậm chạp.

Nếu như bàn chân tay giá lạnh được làm ấm đột ngột, các mạch máu ngoại vi sẽ bị vỡ ra, làm cho vùng da ở đầu ngón tay, ngón chân bị tổn thương và biểu hiện là sự sưng tấy đỏ, ngứa ngáy.

Cách chữa bệnh cước tay chân vào mùa đông rét đậm, rét hại
Cước chân vào mùa lạnh.

Vị trí thương tổn thường gặp là ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi.

Cước được chia làm hai thể: cước cấp tính và mãn tính. Cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của tổn thương do lạnh và nhanh khỏi không tái phát. Cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị nhưng khỏi hoàn toàn về mùa hè.

Bác sĩ Trần Thịnh cho biết, để phòng tránh bệnh cước tay chân mùa đông, bạn nên thực hiện theo cách sau: Đầu tiên, mọi người cần đi tất để giữ ấm đôi chân mỗi khi ra ngoài.

Thường xuyên ngâm chân bằng nước ấm có pha muối và gừng vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên massage chân bằng dầu nóng để tăng nhiệt độ cho cơ thể vào những ngày giá rét.

Cần lưu ý là phải thay tất chân thường xuyên để tránh bị nấm chân.

Với bàn tay, cần giữ ấm tay bằng cách đeo bao tay mỗi khi đi ra ngoài. Xoa tinh dầu dừa hoặc các sản phẩm dưỡng da tay khác để chống nẻ da, hạn chế việc bị cước tay.

Ngoài việc giữ ấm bạn cần lưu ý là nên hạn chế cho tay tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh hay các chất tẩy rửa. Khi giặt quần áo, phơi đồ, rửa chén hay dọn dẹp nhà cửa nên đeo loại găng tay cao su dày để không bị lạnh.

Khi bị cước không nên gãi nhiều sẽ khiến làn da bị tổn thương, nhất là trong trường hợp bạn bị cước chân tay. Không những thế gãi còn có thể làm da bị viêm nhiễm, gây nên các thương tổn và khiến tình trạng bị cước trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số mẹo chữa cước chân tay mùa đông

Bác sĩ Trần Thịnh khuyên: “Khi đã bị cước tay chân không nên dùng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, gà, vịt, rượu, bia… Chúng sẽ làm bạn bị sưng ngứa nhiều hơn.

Bạn cũng có thể áp dụng một số công thức sau để trị bệnh: Lá lốt thái nhỏ, đun sôi với nước, cho thêm chút muối. Sau đó, dùng nước này để ngâm chân, tay khoảng 30′. Đều đặn ngâm 1 thời gian, bạn sẽ đỡ dần và khỏi hẳn.

Hoặc bạn thoa 1 chút dung dịch rượu anh đào lên vùng chân, tay bị cước để làm dịu đi cơn ngứa, rát cũng khá hiệu quả”.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách chữa bệnh rận mu cực đơn giản và rẻ tiền

Cách chữa bệnh rận mu cực đơn giản và rẻ tiền

Rận mu có tên khoa học Pthirus pubis, là một loại côn trùng sống ký sinh và gây bệnh ở con người, phổ biến ở vùng lông mu của con người, thậm chí chúng có thể sống trên các khu vực có lông khác, bao gồm cả lông mi, gây ra bệnh rận mu.

Đăng ngày: 25/02/2018
Sơn nhiễm chì, thủy ngân hủy hại sức khỏe bạn thế nào?

Sơn nhiễm chì, thủy ngân hủy hại sức khỏe bạn thế nào?

Tiếp xúc nhiều với sơn nhiễm chì, thủy ngân thời gian dài sẽ dẫn đến đau đầu, chóng mặt, lên cơn hen, ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Đăng ngày: 25/02/2018
Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Đăng ngày: 25/02/2018
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C?

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C?

Nhiệt độ có thể xuống thấp 11 - 14 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Trời trở lạnh, cùng mức nhiệt giảm mạnh có thể khiến chúng ta thay đổi cả về vật chất và tinh thần.

Đăng ngày: 09/01/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News