Cách dùng que thử thai và cách đọc kết quả thử thai chính xác nhất

Que thử thai là dụng cụ thử thai đơn giản và nhanh nhất mà chúng ta có thể sử dụng. Tùy vào cách dùng que thử thai, từ đó có thể cho hiệu quả sai trái nếu không dùng đúng.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một trong dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm mục đích xác định nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra và xuất hiện nội địa tiểu của bà bầu.

Hormone hCG được có tên gọi là “hormone thai kỳ” vì nó chỉ được tạo ra sau thời điểm trứng đã được thụ tinh. Lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau thời điểm trứng được thụ tinh, que thử thai hay xét nghiệm máu đều dựa theo nồng độ hormone này để tóm lại bạn có mang bầu hay không.

Cách dùng que thử thai

Theo bác sĩ Bùi Phương, que thử thai được sử dụng hiệu quả khi đảm bảo những yếu tố về xuất xứ, que thử còn hạn sử dụng, dùng đúng hướng dẫn.

Thực hiện thử thai tại nhà: chúng ta cũng có thể sử dụng que thử thai vào bất cứ số thời gian nào trong ngày (sớm nhất là thời gian sau lúc bị chậm kinh) nhưng tốt nhất là lúc tiểu tiện vào buổi sáng sớm. Một số loại que thử nhạy cảm có thể phát hiện mang thai trước khi bạn có triệu chứng chậm kinh nhưng kết quả có thể không đúng đắn.

Cách sử dụng que thử thai:

  • Bước 1: Lấy nước tiểu vào trong cốc.
  • Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.
  • Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.
  • Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu làm sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.
  • Bước 5: Chờ 5 phút sau rồi đọc kết quả.

Cách dùng que thử thai và cách đọc kết quả thử thai chính xác nhất
Kết quả thử thai.

Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thí điểm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra bên dưới vạch hồng thứ nhất, đó là dấu hiệu có thai. Nếu như không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai.

Tránh uống vô số chất lỏng trước khi thử thai vì có thể làm loãng hormone hCG nước tiểu.

Độ chuẩn xác cao: những xét nghiệm thử thai tại nhà cho kết quả đúng mực tới 97%. Chỉ có một số trường hợp que thử thai cho công dụng không đúng đắn trong tình huống số thời gian hạn dùng quá hạn, que thử thai chưa đạt đủ như ý (tối thiểu là 5 phút), dùng không đúng hướng dẫn, que thử thai giả hoặc hết hạn sử dụng…

Nếu đã dùng que thử thai đúng hướng dẫn và kiểm tra từ 2-3 lần trở đi thì có thể tin tưởng vào hiệu quả đó. Cần đọc kỹ chỉ dẫn sử dụng quá và kiểm tra chất lượng của que thử thai trước khi sử dụng.

1% không chính xác rơi vào tình trạng sau:

  • Thử que quá sớm.
  • Que chất lượng kém: quá hạn sử dụng, hỏng, dùng sai cách.
  • Mẫu thử không đạt.
  • Bị viêm nhiễm vùng kín trong tiến trình thử que.
  • Dùng que thử thai trong tiến trình sử dụng thuốc khác.

Một số thắc mắc khi dùng que thử thai

Có rất nhiều câu hỏi và lúng túng xung quanh cách thử thai tại nhà:

Lúc tôi kiểm tra nước tiểu của mình để xem có đang mang thai hay là không, tôi thấy một vạch thứ nhất trên que thử có màu hồng nhưng màu đó lại biến mất sau một số phút. Vậy tôi có bầu hay không?

Vạch báo hiệu bên trên que thử biến mất thường cho tác dụng âm tính: không mang thai. Tuy vậy để chắc hẳn rằng điều ấy, bạn dùng que thử thai thêm 1 đợt tiếp nữa để check.

Khi tôi dùng que thử thai, lúc bước đầu chỉ có 1 vạch là tôi không có bầu. Song, cứ để que thử đó trong một tiếng sau, tôi lại thấy một vạch màu hồng nữa có mặt bên trên que thử.

Ở trường hợp của bạn, có hai khả năng có thể xảy ra. Đầu tiên, chúng ta cũng có thể đang có bầu nhưng mức độ hormone hCG còn thấp. Thứ hai, vạch màu hồng đã xuất hiện trong que kiểm tra của người sử dụng sau đó 1 tiếng mà thậm chí là do bốc hơi hoặc phản ứng một số hóa chất trong môi trường thiên nhiên. Vì vậy, để biết hiệu quả đúng mực, bạn nên thử thai lần nữa cho chắc.

Cách dùng que thử thai và cách đọc kết quả thử thai chính xác nhất
Que thử thai.

Tôi nên làm cái gi nếu công dụng thử thai là âm tính (một vạch – không mang bầu) nhưng chu kỳ nguyệt san thì lại “lặn mất tăm” gần 2 tháng nay?

Bạn nên nhẫn nại chờ một tuần nữa. Sau đó, thử lại với cùng 1 que thử thai mới. Nếu tại lần thử thứ hai, vẫn cho kết quả âm tính trong lúc bạn vẫn bị mất kinh thì chúng ta nên đi khám sớm. Nguyên nhân chậm (hoặc mất) kinh có thể do bệnh nào khác.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Theo những chuyên gia sản phụ khoa cho biết, nếu thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì không nên vội kết luận là bạn đã có bầu. Có bốn nguyên nhân chính dẫn tới tình huống này, đó là:

  • Thứ nhất: có thể bạn đã có bầu nhưng tại thai còn nhỏ, nội tiết chưa cao nên hiển thị que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ chứ không phải 2 vạch rõ rệt.
  • Thứ hai: Bạn thử thai quá sớm hoặc vào những số thời gian không phù hợp trong ngày. hôm nay, hàm lượng β – HCG có trong máu và nước tiểu chưa đủ đảm bảo để vượt qua hoặc bằng ngưỡng cửa định vị của que thử nên cho ra tác dụng 1 vạch đậm 1 vạch mờ.
  • Thứ ba: sử dụng quá que thử không đúng theo hướng dẫn, do quá vội đọc tác dụng nên đã lấy que ra sớm hơn số phút quy định, dẫn tới việc hiệu quả còn chưa kịp hiển thị rõ.
  • Thứ tư: sử dụng quá loại que thử kém chất, cho ra kết quả âm tính hoặc que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, khiến cho bạn cảm thấy hoang mang.

Dấu hiệu bạn nên sử dụng que thử thai

Chậm kinh nguyệt

Chu kì hành kinh của phần đông thiếu nữ nối dài khoảng 28 ngày. do đó, bạn có thể kiểm tra xem mình có mang bầu hay là không nếu thấy bị trễ kinh, chậm kinh vài ngày.

Lưu ý: đôi khi chu kì hành kinh có thể bị xáo trộn do stress, cơ chế ăn kiêng, tập luyện thể dục thể thao hoặc những vấn đề y tế khác.

Chuột rút

Lúc trứng cấy ghép vào thành tử cung, nó sẽ tạo nên một hiệu ứng tương tự như chuột rút kinh nguyệt.

Phía trên thậm chí là 1 dấu hiệu của việc mang bầu, thế cho nên nếu xảy ra triệu chứng này thì chúng ta nên đi thử thai.

Ngực đau

Vú bạn sẽ xuất hiện mềm và to ra thêm, do việc tăng lưu lượng máu dưới da. Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn chuẩn bị cho việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Những biểu hiện khác

Lúc nguồn gốc mang bầu, cơ thể người đàn bà sẽ sản xuất hormone estrogen và progesterone hơn.

Những hormone này khiến khung người bạn có không ít thay đổi để giúp sức cho sự phát triển của thai nhi, chính vì thế mới xảy ra biểu hiện thường gọi là nhỏ nghén, bao gồm hiện tượng như:

  • Buồn ói và nôn.
  • Mệt mỏi.
  • Đi tiểu nhiều lần.
  • Thèm ăn hoặc sợ ăn một vài món nhất định.
  • Cảm xúc thất thường.

Que thử thai có đúng chuẩn không?

Các thống kê cho biết thêm, que thử cho tác dụng đúng chuẩn trong 90% tình huống sử dụng. Rất đông phụ nữ thắc mắc về chuyện que thử hiện 2 vạch đậm nhạt khác nhau, trong số đó, vạch thứ hai xuất hiện rất mờ. Đó là bởi nồng độ hormone hCG còn thấp & bạn đã thử thai ngay trong lúc phôi được hình thành.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
So sánh sức mạnh của não người và máy tính

So sánh sức mạnh của não người và máy tính

Ta vẫn thường được biết, bộ não là cơ quan tổng chỉ huy, điều khiển mọi hành động của cơ thể. Mất bộ não cũng như là mất đi sự sống.

Đăng ngày: 06/03/2018
Hội chứng

Hội chứng "tay người ngoài hành tinh" khiến ngón cái... biến thành ngón trỏ

Bạn đã từng thấy những người mắc dị tật thừa, thiếu ngón tay, nhưng chắc chắn chưa bao giờ gặp người sở hữu cả 5 ngón giống nhau đâu nhỉ.

Đăng ngày: 06/03/2018
Rượu huyết dơi không có công dụng như lời đồn

Rượu huyết dơi không có công dụng như lời đồn

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các loại thuốc giúp “phái mạnh” tăng cường sinh lực ngày một đa dạng.

Đăng ngày: 06/03/2018
Thử nghiệm thành công vắc xin chống ung thư trên động vật

Thử nghiệm thành công vắc xin chống ung thư trên động vật

Các nhà khoa học Mỹ chế tạo thành công loại vắc xin có thể tiêm trực tiếp vào khối u ở chuột để tiêu diệt tế bào ung thư.

Đăng ngày: 06/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News