Cách nhận biết tương ớt sạch và tương ớt bẩn

Người tiêu dùng hiện nay vô cùng hoang mang khi có nhiều cảnh báo về tương ớt bẩn, chứa chất gây ung thư. Làm thế nào để phân biệt tương ớt ngon và tương ớt bẩn bây giờ?

Tác hại của tương ớt bẩn

Hiện nay, các loại tương ớt đựng vào can nhựa lớn, giá rẻ, bên ngoài không hề có tem nhãn đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Hầu hết các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

Thành phần của những loại tương ớt giá rẻ này bao gồm bột màu nghệ, bột màu đỏ, phẩm màu, chất tạo cay và tạo độ sệt. Theo các xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy, trong thành phần loại tương ớt này có sử dụng chất Rhodamine B - một thành phần của phẩm màu công nghiệp là chất cấm sử dụng trong thực phẩm có thể gây ung thư, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người ăn.

Cách nhận biết tương ớt sạch và tương ớt bẩn
Tương ớt làm tự nhiên sẽ có màu sậm.

Việc ăn phải Rhodamine B lâu dài trong các loại tương ớt kém chất lượng có thể gây dị ứng, mẩn ngứa, khó thở, đau ngực, có hại cho gan và thận, tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ung thư. Đối với các loại nước mắm bẩn, nếu người tiêu dùng ăn phải các chất bảo quản, chất tạo ngọt là đường hóa học cyclamte, sac-charin... lâu dài có thể gây ra ung thư gan, ung thư phổi, dị dạng bào thai, ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền.

Cách chọn mua tương ớt sạch, nhận biết tương ớt bẩn

Đối với tương ớt, theo tiến sĩ Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm cho rằng, rất khó nhận biết tương ớt nhuộm phẩm màu có chứa chất gây ung thư vì các độc chất trên không mùi, không vị. Cách duy nhất là nhận biết qua màu của sản phẩm.

Tương ớt làm tự nhiên sẽ có màu sậm, mùi vị thơm ngon chứ không có màu sặc sỡ, tươi rói như được pha hóa chất. Những thực phẩm có sử dụng chất phẩm màu Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, màu đẹp đều, không bị phai màu trong nước.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không nên lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc quá sặc sỡ, độ bóng bất thường.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Mống mắt nhân tạo phản ứng với ánh sáng như mắt người

Mống mắt nhân tạo phản ứng với ánh sáng như mắt người

Nghiên cứu thành công mống mắt nhân tạo của các nhà khoa học Phần Lan đã mở ra một hy vọng mới cho việc phát triển bộ phận cấy ghép trên mắt người trong tương lai.

Đăng ngày: 27/06/2017
Những sai lầm khiến bạn khó có thể trở thành người dậy sớm

Những sai lầm khiến bạn khó có thể trở thành người dậy sớm

Nếu bạn muốn duy trì thành công một thói quen, một trong những điều quan trọng là bạn phải có niềm tin và quan điểm đúng đắn. Nếu niềm tin của bạn sai ngay từ đầu thì khó mà duy trì được.

Đăng ngày: 27/06/2017
Cách chống dại mắt cho người bị cận thị

Cách chống dại mắt cho người bị cận thị

Tình trạng mắt bị dại xảy ra khá phổ biến ở những người mắc các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị... mà phải đeo kính thường xuyên.

Đăng ngày: 26/06/2017
Bằng cách này, các nhà khoa học

Bằng cách này, các nhà khoa học "dụ dỗ" chúng ta ăn rau củ nhiều hơn

Các nhà tâm lý học tại đại học Standford thông qua một nghiên cứu, đã tìm ra một mẹo hay để khiến chúng ta ăn rau, đó là hãy mô tả chúng thi vị, hấp dẫn hơn thay vì chỉ gọi tên rau củ như bình thường.

Đăng ngày: 26/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News