Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tại nhà

Nhờ kỹ thuật trồng cây dễ dàng và chứa nhiều chất dinh dưỡng, cây rau ngót được trồng ở nhiều nơi và quanh năm. Bà con có thể tận dụng thùng, chậu trong nhà để tiết kiệm diện tích sân, vườn.

Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tại nhàKỹ thuật trồng cây rau ngót khá đơn giản

Cây rau ngót có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản, thích hợp trên nhiều vùng đất, trừ đất nhiều phèn và mặn. Cây phát triển tốt nhất là trồng trên đất thịt nhiều bùn, thoát nước tốt. Rau ngót còn gọi là rau bồ ngót, bù ngót, mì chính. Tên khoa học: Sauropus Androgynus, thuộc họ: Thầu dầu Euphorbyaceae.

Đặc điểm sinh học

Đây là thực vật thuộc cây thân gỗ, mọc thẳng đứng, phân nhiều cành. Cây cao khoảng 1,5 m, có khi lên đến 2 m. Lá mọc cách, phiến lá hình bầu dục, màu xanh đậm. Hoaót rau ngót đơn tính, hình sim; quả hình tròn giống như quả cà nhưng nhỏ hơn. Rau ngót là cây có nhiều chất bổ, lành tính, đặc biệt cho nhiều Vitamin A, C.

Kỹ thuật trồng cây rau ngót

Người trồng có thể trồng cây bồ ngót từ hạt nhưng tỉ lệ nẩy mầm của hạt thường rất thấp và thời gian cây cho thu hoạch lâu. Chính vì vậy, trồng bằng cách giâm cành là biện pháp được sử dụng nhiều nhất.

Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tại nhà
Chỉ cần áp dụng đúng kỹ thuật trồng cây, người dân có thể trồng cây ở nhiều nơi trong nhà

Trên những cây bồ ngót sinh trưởng mạnh (cây khoảng 6 – 8 tuổi sau khi trồng), không sâu bệnh hại, người dân nên chọn những cành khoẻ, cành bánh tẻ (không già, không non) – cành vừa hoá nâu, sau đó cắt từng khoảng dài 20 cm để làm giống cho vụ sau. Bằng cách như sau:

Bước 1: Chuẩn bị trấu để làm liếp giâm cành (trấu đã được ủ hoai). Tuỳ theo kích thước vườn: chiều rộng khoảng 1 – 1.2 m; chiều cao mặt liếp khoảng 10 cm.

Bước 2: Chuẩn bị cây giống (những đoạn cây giống vừa nêu trên).

Bước 3: Nhúng vào dung dịch NAA (kích thích ra rễ) đã pha sẵn nồng độ.

Bước 4: Ghim cây giống lên liếp đã chuẩn bị, độ nghiêng của cây so với mặt liếp khoảng 45độ.

Bước 5: Sau khi ghim khoảng 20 – 25 ngày, cây ra rễ và có thể đem ra ruộng (vườn) trồng, tưới nuớc để giữ ẩm.

Thời vụ của rau ngótót

Loài thực vật này có thể trồng quanh năm, tốt nhất là đầu mùa mưa. Khoảng cách trồng như sau: hàng cách hàng 50 – 60 cm, cây cách cây 25 – 30 cm, mỗi hốc có thể trồng 2 cây.

Phân bón (tính cho 1.000 m2) cho rau

Phân bón lót bao gồm: 1,5 – 2 tấn phân chuồng hoai mục, Super lân: 10 – 15 kg, Kali: 3 – 4 kg. Phân bón thúc có thể chia làm 2 lần bón, sử dụng phân Urê khoảng 5kg/lần (1 tháng sau trồng) và lần 2 sau đó khoảng 20 – 25 ngày. Trong thời gian đó, người trồng có thể kết hợp sử dụng thêm phân bón lá để bổ sung thêm vi lượng cho cây.

Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tại nhà
Rau ngót chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tính mát

Do cây rau ngót thu hoạch liên tục nên sau mỗi lần thu hoạch, người dân chỉ cần bón cho cây 1 lần phân và khoảng 6 tháng nên bón thêm phân hữu cơ cho cây. Hai năm sau, bà con nên trồng lại cây mới.

Chăm sóc cây rau ngót

Người trồng cần vệ sinh vườn, tránh cỏ cạnh tranh dinh dưỡng với cây, hạn chế sâu bệnh hại. Việc tưới nước nên tiến hành 1 ngày/lần. Trong quá trình thu hoạch, cây nên được kết hợp với cắt tỉa, tạo cây có bộ khung tán đẹp, vườn thông thoáng.

Phòng trừ sâu bệnh

Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tại nhà
Bát canh rau ngót thịt bò vào ngày hè là món ăn giải nhiệt và cung cấp dinh dưỡng tốt nhất

Cây rau ngót tương đối ít bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu có thì các đối tượng sâu bệnh hại trên cây chủ yếu như: sâu cuốn lá, sâu xanh. Cách khắc phục là sử dụng các loại thuốc vi sinh Biocin luân phiên với thuốc Sherpa, Sherzol, SecSaigon.

Thu hoạch

Bằng cách cắt cành hoặc hái lá. Sau khi trồng khoảng 2 tháng thì chúng ta có thể thu hoạch đợt đầu. Các đợt tiếp theo sau khoảng 25 – 30 ngày.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Công nghệ xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ

Công nghệ xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ

Công nghệ xử lý rơm rạ tại ruộng làm phân bón sinh học nhằm bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững là công trình đem lại cho TS Lê Văn Tri giải nhất giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2016.

Đăng ngày: 24/09/2017
Lạc rớt giá,

Lạc rớt giá, "tức quá" sáng chế ra máy ép dầu

Hễ đến mùa thu hoạch, lạc lại rớt giá, ông Lưu Quang Trương 'tức quá

Đăng ngày: 15/08/2017
Những cách chữa cháy xăng dầu nhanh gọn, hiệu quả

Những cách chữa cháy xăng dầu nhanh gọn, hiệu quả

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy xăng dầu nhanh gọn hiệu quả cao bạn cần phải biết cách chữa cháy mang lại hiệu quả cao.

Đăng ngày: 26/07/2017
Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Đăng ngày: 17/07/2017
Lão nông Ninh Bình chế tạo máy vặt lạc

Lão nông Ninh Bình chế tạo máy vặt lạc

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nông, ông Vũ Văn Dung (57 tuổi, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình) hiểu mỗi mùa thu hoạch lạc, bà con phải bỏ nhiều thời gian, công sức mà năng suất lại không cao.

Đăng ngày: 15/07/2017
Tạo điện chiếu sáng từ nước thải nhà vệ sinh

Tạo điện chiếu sáng từ nước thải nhà vệ sinh

Tận dụng nước thải từ hoạt động vệ sinh của con người để phát điện chiếu sáng nhà vệ sinh – Đây là dự án vừa đoạt giải nhất tại Vòng chung kết cuộc thi Go green in the city 2017.

Đăng ngày: 14/07/2017
Kỹ thuật trồng hoa tigon

Kỹ thuật trồng hoa tigon

Người Pháp đưa kỹ thuật trồng hoa tigon sang Việt Nam từ thế kỷ 20, từ đó, sắc tigon đã lưu lại ấn tượng sâu đậm và cảm giác bồi hồi cho bao con ngươi Việt.

Đăng ngày: 07/07/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News