Cách trồng rau cải ngọt xanh tốt tại nhà

Rau cải trồng quanh năm nhưng vụ chính bắt đầu tháng 8 dịch lịch tới tháng 2 dương lịch. Trồng rau cải thời kỳ này sẽ giúp bạn mất ít công chăm sóc mà rau vẫn xanh tốt.

Cải ngọt thuộc họ thân thảo, tròn, cao từ 50cm đến 100cm. Theo đông y, cải ngọt có tính ôn hòa, lợi trường vị, làm đỡ tức ngực, tiêu thực hạ khí… Nếu bạn thường xuyên ăn cải ngọt thì có thể chữa được các chứng ho, táo bón. Đồng thời, cải ngọt còn hỗ trợ khá tốt trong việc phòng ngừa bệnh trĩ, ung thư ruột kết, ung thư gan và xơ cứng gan.

Ở Việt Nam, cải ngọt thường được sử dụng để chế biến thành rau cải ngọt xào tỏi, cải ngọt nấu canh,… Đây là loại rau khá dễ ăn và được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn của các gia đình Việt Nam.

Cải ngọt có thể trồng quanh năm, nhưng để cải ngọt cho năng suất cao bạn nên trồng vào mùa khô. Còn nếu trồng vào mùa mưa thì bạn phải làm giàn che chắn và thường xuyên theo dõi sâu hại cho cây.

Thời gian thu hoạch từ 20 – 40 ngày tùy từng tháng.

Chuẩn bị

Đất trồng rau, hạt giống rau cải ngọt, chậu nhựa hoặc thùng xốp trồng rau sạch, nước tưới, phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà, phân trùn quế.

Cách trồng rau cải ngọt xanh tốt tại nhà

Hạt giống

Với lượng hạt giống 1gói 50gr bạn gieo được 10 chậu thông minh cỡ nhỡ có kích thước dài 67cm – rộng 24cm – cao 20cm hoặc 5 chậu cỡ lớn.

Xử lý hạt giống trước khi gieo bằng thuốc trừ bệnh. Có thể ngâm hạt giống trong nước ấm có pha phân bón lá (khoảng 1cc/1 lít nước), sau 3 – 4 giờ vớt ra để ráo nước rồi ủ, sau đó đem đi gieo.

Kỹ thuật trồng

Tùy từng loại đất bạn có thể trồng ngay hay cần cải tạo đất trồng rau trước khi gieo.

Khi làm hay cải tạo đất đã tơi xốp bạn trải đất ra chậu san phẳng rồi gieo hạt giống lên trên. Do hạt cải nhỏ bạn không cần phủ lên trên một lớp đất mỏng.

Sau khi gieo xong, bạn đặt chậu chỗ nhiều ánh sáng và tưới nước sạch cho đất thật ẩm. Đất ẩm sẽ kích thích hạt nhanh nảy mầm. Sau 1 ngày bạn sẽ thấy hạt cải nhô màu trắng và sau 5 – 7 ngày rau đã bắt đầu xuất hiện 1 – 2 lá thật.

Cải ngọt có thể tỉa nhỏ ăn non khi rau có 2 – 3 lá thật. Thu hoặc lần 2 khi rau được 3 – 5 lá thật.

Cách trồng rau cải ngọt xanh tốt tại nhàRau cải sau 3 tuần gieo, chăm sóc có thể cho thu hoạch.

Chăm sóc rau cải

Sau khi trồng cần tưới nước hàng ngày vào buổi sáng – chiều tối mát.

Do rau cải ngọt là rau ngắn ngày nên cần bón thúc sớm và liên tục. Để đảm bảo yếu tố an toàn bạn nên sử dụng phân bón hữu cơ nó sẽ đảm bảo rau không gây ngộ độc cho bạn.

Với 1kg phân gà đã xử lý bạn có thể bón thúc cho rau được 20 chậu thông minh cỡ nhỡ ở trên trong suốt thời kỳ.

Lưu ý: Khi trồng rau cải trong chậu tại nhà vào những tháng rét cộng với mưa phùn nhiều bạn nên gieo thưa hơn, tưới nước dưới gốc rau. Điều này sẽ giúp cây con không bị thối gốc và lá do không khí ẩm tạo nên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách trồng rau xà lách sạch trong thùng xốp

Cách trồng rau xà lách sạch trong thùng xốp

Lo lắng độ sạch của rau củ hiện nay, người tiêu dùng muốn có vườn rau sạch để sử dụng. Tuy nhiên, điều kiện nơi trồng lại là trở ngại lớn. Bài viết dưới sẽ giới thiệu về kỹ thuật trồng cây rau xà lách sạch, tiện ích phù hợp với mọi điều kiện diện tích.

Đăng ngày: 07/02/2020
Học sinh làm hệ thống chống buồn ngủ cho tài xế

Học sinh làm hệ thống chống buồn ngủ cho tài xế

Hệ thống này được lắp đặt đối diện với tài xế ôtô. Khi phát hiện tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh để đánh thức.

Đăng ngày: 13/01/2020
Dép massage giúp giảm stress, kích thích trí nhớ do sinh viên sáng tạo

Dép massage giúp giảm stress, kích thích trí nhớ do sinh viên sáng tạo

Đây là 1 trong 3 ý tưởng vượt qua gần 30 dự án để giành giải thưởng chung cuộc tại vòng chung kết cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng, thu hút hơn 150 sinh viên tham dự.

Đăng ngày: 11/01/2020
Lần đầu tiên Việt Nam có máy se tơ từ cây sen

Lần đầu tiên Việt Nam có máy se tơ từ cây sen

Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo thành công máy lấy tơ sen tự động, năng suất tăng gấp ba lần so với thủ công.

Đăng ngày: 09/01/2020
Nhà khoa học Việt lấy độc trị độc

Nhà khoa học Việt lấy độc trị độc

Đây là nghiên cứu lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam về tác dụng kháng viêm, giảm đau của nọc ong trên động vật thực nghiệm.

Đăng ngày: 30/12/2019
Kính thông minh MultiGlass cho người khuyết tật dùng máy tính

Kính thông minh MultiGlass cho người khuyết tật dùng máy tính

Lê Hoàng Anh (29 tuổi, ở Đà Nẵng) phát triển kính thông minh MultiGlass giúp người dùng chỉ cần nghiêng đầu hoặc nháy mắt là có thể điều khiển con chuột.

Đăng ngày: 17/12/2019
Việt Nam sản xuất túi nilon tự hủy thành... nước

Việt Nam sản xuất túi nilon tự hủy thành... nước

Chỉ trong vòng chưa tới 3 năm, túi sẽ phân hủy thành nước và khí CO2, dễ dàng thẩm thấu dưới đất, đem lại dinh dưỡng cho cây trồng.

Đăng ngày: 09/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News