Cắm sạc laptop khi pin đã đầy có gây hại không?

Máy tính xách tay là một thiết bị đắt tiền và cũng dễ bị hỏng hóc nên việc bảo vệ chúng là điều rất cần thiết. Chúng ta thường tìm cách bảo vệ laptop và giảm bớt hư hại khi làm rơi bằng một chiếc cặp tốt, tránh nước rơi vào máy khiến linh kiện hỏng hóc...

Thế nhưng, có nhiều người băn khoăn không biết làm thế nào để sử dụng thỏi pin của máy tốt nhất. Họ băn khoăn rằng nếu cứ tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy có ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin không? Câu trả lời ở đây là các bạn có thể yên tâm rằng việc đó sẽ không gây hại gì cho pin máy cũng như toàn bộ hệ thống.

Cắm sạc laptop khi pin đã đầy có gây hại không?
Một số nhà sản xuất khuyến khích người dùng nên thường xuyên để laptop trong trạng thái cắm sạc.

Hướng dẫn của nhà sản xuất

Các nhà sản xuất máy tính xách tay luôn cung cấp đầy đủ thông tin về cách sạc pin trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo máy, hoặc trên website của họ. Trong đó, nhà sản xuất sẽ có ghi chú ghi rõ về việc nên cắm sạc trong khoảng thời gian bao lâu là đủ. Một số nhà sản xuất lớn như Dell, HP, Acer khuyến khích người dùng nên thường xuyên để laptop trong trạng thái cắm sạc. Nếu không tìm thấy bất cứ thông tin nào về thời gian cắm sạc trong sách hướng dẫn, bạn có thể liên hệ trực tiếp bộ phận hỗ trợ của nhà sản xuất để có thể biết chính xác.

Thiết kế của pin

Tùy vào thiết kế sẽ quyết định dung lượng tối đa cũng như hiệu suất của pin. Hầu hết các loại pin laptop hiện nay đều có chức năng tự động ngắt sạc khi pin đã đầy, vì thế việc cắm sạc sẽ không ảnh hưởng xấu gì đến pin hoặc máy. Hơn nữa khi ngắt điện số lần pin sạc và xả sẽ tăng lên, trong khi số lần sạc của pin có thể bị giới hạn, nên nếu bạn rút sạc mỗi khi pin đày có thể khiến pin "ngỏm" nhanh hơn.

Nếu máy tính của bạn thường xuyên phải kết nối với nguồn điện, thì cứ 2 tuần một lần, bạn có thể ngắt điện và dùng pin trong vài phút.

Nếu laptop của bạn mới mua trong những năm gần đây, khi công nghệ pin Lithium trở nên phổ biến, thì bạn nên tránh để pin hết sạch rồi mới sạc lại, vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Một số trường hợp để pin cạn hẳn mới cắm sạc, nhưng sau đó thì viên pin đã "ra đi mãi mãi", không thể vào điện nữa. Nếu pin laptop của bạn là pin nickel-metal hydride đời cổ thì hãy làm thế nhé.

Nhiệt độ 

Cắm sạc laptop khi pin đã đầy có gây hại không?
Việc cắm sạc thường không ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ của máy.

Mặt dưới của laptop thường khá nóng chỉ sau vài giờ sử dụng. Điều này đôi khi dẫn tới sự hiểu nhầm rằng chính việc cắm sạc đã làm cho nhiệt độ của máy nóng lên. Tuy nhiên, độ nóng tỏa ra ở mặt dưới laptop là từ các linh kiện bên trong và bạn có thể sử dụng quạt tản nhiệt để khắc phục điều này. Việc cắm sạc thường không ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ của máy.

Chai pin

Chai pin là một việc không thể tránh khỏi khi sử dụng laptop cho dù bạn có “canh” thời gian sạc kỹ đến mức nào đi chăng nữa. Để làm giảm quá trình chai pin, bạn có thể rút dây cắm sạc khỏi máy khi không sử dụng và tham khảo mẹo kéo dài tuổi thọ pin laptop mà Quantrimang.com đã giới thiệu nhé.

Điều gì xảy ra nếu cắm sạc laptop liên tục?

Pin lithium-ion

Cắm sạc laptop khi pin đã đầy có gây hại không?
Pin lithium-ion.

Hầu hết các máy tính xách tay hiện đại sử dụng pin lithium-ion, giống như trong nhiều thiết bị tiêu dùng nhỏ hơn, như đồng hồ và đèn pin. Những pin này có thể được sạc hàng trăm lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Chúng có một mạch bên trong dừng quá trình sạc khi pin đầy. Mạch rất cần thiết bởi vì không có nó, pin Li-ion có thể bị quá nóng và cháy khi sạc. Pin lithium-ion không thể bị nóng khi đang ở trong bộ sạc. Nếu có, loại bỏ pin đó vì nó có thể đã bị lỗi.

Pin NiCad và NiMH

Máy tính xách tay cũ sử dụng pin NiCad và NiMH. Những pin này đòi hỏi bảo trì nhiều hơn pin lithium-ion. Pin NiCad và NiMH phải được xả hết và sau đó sạc lại mỗi tháng một lần để có tuổi thọ pin tối ưu. Để chúng được cắm sau khi đã sạc đầy không ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin.

Pin Notebook của Mac

MacBook, MacBook Air và MacBook Pro của Apple đi kèm với pin lithium polymer không thể thay thế, nhằm cung cấp thời lượng pin tối đa trong một không gian nhỏ gọn. Để kiểm tra sức khỏe của pin, nhấn và giữ phím Option trong khi nhấp vào biểu tượng pin trên thanh menu. Bạn sẽ thấy một trong những thông báo trạng thái sau:

  • Normal: Pin hoạt động như mong đợi.
  • Replace Soon: Pin hoạt động bình thường nhưng sạc ít hơn so với khi mới sử dụng.
  • Replace Now: Pin hoạt động bình thường nhưng sạc ít hơn đáng kể so với khi mới sử dụng. Bạn vẫn có thể sử dụng máy tính của mình, nhưng nếu hiệu suất của nó bị ảnh hưởng, hãy mang máy đến trung tâm bảo hành Apple uy tín để thay pin.
  • Service Battery: Pin không hoạt động bình thường. Bạn có thể sử dụng máy Mac khi được kết nối với bộ sạc, nhưng bạn nên mang máy đến trung tâm bảo hành Apple càng sớm càng tốt.

Năm sau, bạn không cần cắm sạc mà điện thoại vẫn đầy pin

Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách để trình duyệt Google Chrome chạy nhanh hơn nhiều lần

Cách để trình duyệt Google Chrome chạy nhanh hơn nhiều lần

Nếu trình duyệt Google Chrome trở nên chậm chạp, vẫn có phương pháp để tăng tốc nó lên mà chỉ tiêu tốn khoảng 5 phút của người dùng.

Đăng ngày: 05/03/2020
FBI bày cách đặt mật khẩu sao cho an toàn và mạnh nhất

FBI bày cách đặt mật khẩu sao cho an toàn và mạnh nhất

Lời khuyên của FBI để tránh bị hacker tấn công và đánh cắp mật khẩu, đó là hãy cố gắng đặt mật khẩu thật dài nhưng phải có gợi ý để dễ nhớ khi cần tới.

Đăng ngày: 27/02/2020
Tại sao sạc không dây bao năm vẫn chậm?

Tại sao sạc không dây bao năm vẫn chậm?

Dù đã xuất hiện từ lâu, sạc không dây vẫn chưa thể đạt tốc độ mà người dùng mong muốn.

Đăng ngày: 25/02/2020
Điện thoại di động 80 năm trước trông thế nào?

Điện thoại di động 80 năm trước trông thế nào?

Một bộ phim từ những năm 1940 cho thấy cách vận hành, sử dụng điện thoại di động khác xa hiện nay.

Đăng ngày: 25/02/2020
Mẹo vặt khi dùng YouTube không phải ai cũng biết

Mẹo vặt khi dùng YouTube không phải ai cũng biết

Ở Việt Nam hiện nay, có hàng triệu người dùng YouTube nhưng không phải ai cũng sử dụng thành thạo mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới. Bài viết này sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn khi dùng YouTube.

Đăng ngày: 15/01/2020
Sự cố Y2K trở lại sau 20 năm

Sự cố Y2K trở lại sau 20 năm

Nhiều hệ thống máy tính đã ngừng hoạt động trong ngày đầu năm mới do sự lười biếng trong việc khắc phục sự cố Y2K.

Đăng ngày: 13/01/2020
Wi-Fi 6E sắp cập bến: nó có ý nghĩa gì với chúng ta?

Wi-Fi 6E sắp cập bến: nó có ý nghĩa gì với chúng ta?

Sau khi các thiết bị phần cứng thương mại đầu tiên của Wi-Fi 6 xuất hiện trên thị trường, Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) lại tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp cho chuẩn này.

Đăng ngày: 11/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News