Camera biết bay và ẩn nấp

Nó đủ nhỏ để chui gọn vào ba lô của binh sĩ và có thể bay với tốc độ 48 km/h. Nó không chỉ biết bay mà còn còn thể lộn nhào, đáp xuống mặt đất và ẩn nấp trên những ô cửa sổ để ghi hình.

Thiết bị này là một camera có tên Tumbleweed - một sáng chế của khoa Cơ khí và Hàng không dân dụng thuộc Đại học Manchester (Anh). Khác với máy bay không người lái, Tumbleweed được trang bị sáu thiết bị đẩy được sắp xếp chéo góc so với mặt đất - cho phép nó không chỉ bay, lộn nhào, hạ cánh xuống đất mà còn có thể ẩn nấp trên các ô cửa, tường và mái nhà.

Tumbleweed đủ nhỏ để nằm trong ba lô đeo lưng và chỉ mất vài giây để khởi động. Nó có khả năng truyền hình ảnh video trong thời gian thực tới một sĩ quan chỉ huy để người này phát hiện những hiểm họa có thể xảy ra đối với binh sĩ dưới quyền, trước khi các tay súng đối phương hoặc những người đánh bom thực hiện một vụ tấn công. Sĩ quan chỉ huy làm được điều này nhờ một phần mềm nhận dạng khuôn mặt. 

Camera biết bay và ẩn nấp

Mô hình chiếc camera do thám mang tên Tumbleweed. Ảnh: dailymail.co.uk.


Binh sĩ Anh tại Iraq và Afghanistan thường phải tuần tra trên những đường phố nhỏ hẹp hoặc khu dân cư nhiều tường đất - rất lý tưởng cho đối phương trong việc tổ chức đánh phục kích hoặc đặt bom. Quân đội Anh đang sử dụng nhiều thiết bị do thám không người lái trên không. Một trong những thiết bị nổi bật là Desert Hawk, loại máy bay siêu nhỏ có thể cất cánh trong vài phút và đạt độ cao tối đa khoảng 150 m. Nó được trang bị một camera để truyền hình ảnh thực địa về trung tâm chỉ huy.

"Điều khiển những thiết bị do thám không người lái trên không là việc không dễ do chúng thường phải bay gần mặt đất, len lỏi qua các tòa nhà và bị cản trở bởi những cơn gió. Thay vì sử dụng cánh quạt, Tumbleweed được trang bị sáu động cơ đẩy để di chuyển. Cần số cho phép người điều khiển thay đổi sức đẩy trong vài giây, vì thế nó có thể di chuyển theo mọi hướng. Nó cũng bay như trực thăng nhưng cũng có khả năng đáp xuống mặt đất, nhờ đó có lợi thế hơn máy bay do thám trong việc phát hiện mục tiêu trong các thành phố", tiến sĩ Bill Crowther, trưởng nhóm thiết kế, nói.

Với chiều ngang hơn 0,9 m, Tumbleweed đủ nhỏ để lọt qua một ô cửa và có thể đạt tốc độ 48 km/h. Động cơ của nó êm đến nỗi người ta khó mà nghe thấy tiếng động cơ trên đường phố đông đúc.

Các quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng Anh hy vọng chi phí sản xuất những camera như Tumbleweed sẽ không quá cao để họ có thể giảm được thiệt hại về người ở Afghanistan và nhiều vùng chiến sự khác.

Từ khóa liên quan:

phát minh

camera

do thám

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News