Căn bệnh dịch hạch bí ẩn đã tiêu diệt một nền văn minh cổ đại

Các nhà nghiên cứu mới đây cho biết những người Siberia sống cách đây hàng nghìn năm đã bị ảnh hưởng bởi căn bệnh dịch hạch bí ẩn, sau đó đã làm thay đổi cấu trúc gene của loài người ở Đông Bắc Á.

Những nhà nghiên cứu từ Đại học Stockholm tiết lộ rằng nhiều quần thể dân cư ở Đông Bắc Á đã bị tiêu diệt bởi vi khuẩn dịch hạch bằng cách nào đó đến được Siberia.

Các chuyên gia tin rằng "sự kiện chết chóc" sau đó đã thay đổi cấu trúc gene của những người sống trong khu vực, cũng là những người bắt đầu leo núi tới khu vực ngày nay là Bắc Mỹ khoảng 5.500 năm trước.

Căn bệnh dịch hạch bí ẩn đã tiêu diệt một nền văn minh cổ đại
Hồ Baikal.

Để đưa ra thông tin này, nhóm nghiên cứu gồm các nhà di truyền học tiến hóa do Gülşah Merve Kilinç và Anders Götherström dẫn đầu đã trích xuất DNA từ phần còn lại của 40 bộ xương người được khai quật ở các vùng phía đông Siberia.

DNA của Yersinia pestis, vi khuẩn gây ra bệnh dịch, được tìm thấy ở hai trong số những người Siberia cổ đại. Một trong những nạn nhân của bệnh dịch hạch sống cách đây khoảng 4.400 năm, trong khi người kia có niên đại khoảng 3.800 năm trước.

Giáo sư Götherström cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào mà bệnh dịch hạch có thể đến được Siberia và mức độ lây lan của bệnh dịch. Ông và các đồng nghiệp đã phát hiện ra sự đa dạng di truyền trong các mẫu DNA cổ đại của con người đã giảm mạnh từ khoảng 4.700 đến 4.400 năm trước. Đây có thể là kết quả của sự suy giảm dân số vào thời điểm đó.

Lý thuyết này phù hợp với bằng chứng về bệnh dịch hạch được phát hiện trong DNA của người Siberia cổ đại khác vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhà di truyền học tiến hóa Hendrik Poinar của Đại học McMaster, Canada, người không tham gia nghiên cứu, phản biện rằng có thể người cổ đại đã bị nhiễm một loại bệnh dịch hạch không quá nguy hiểm. Vi khuẩn đã không giết đủ số nạn nhân để làm thay đổi cấu trúc gene của người Siberia.

Lý giải cho quan điểm của mình, giáo sư Poinar cho biết dữ liệu di truyền chỉ từ hai cá nhân cung cấp quá ít bằng chứng để khẳng định rằng họ sở hữu một chủng vi khuẩn Yersinia pestis.

Thực tế, các nhà khoa học tin rằng đã có một loạt sự dịch chuyển dân số ở phía đông bắc châu Á từ khoảng đỉnh điểm của Kỷ Băng hà cuối cùng (16.900 năm trước) đến khoảng 550 năm trước. Những nhà nghiên cứu đã phân tích vật chất di truyền của người Siberia cổ đại và so sánh với vật liệu di truyền ngày nay của con người cho thấy rằng bất chấp khí hậu khắc nghiệt của Siberia, các nhóm gần hồ Baikal và các vùng khác đã sinh sản với các quần thể khác trong và ngoài Siberia từ Hậu kỳ đồ đá cho đến thời trung cổ.

Trong khi đó, hai người Siberia mang bệnh dịch được phân tích trong nghiên cứu mới đến từ các khu vực đã trải qua sự biến đổi dân số lớn trong phần lớn khoảng thời gian được lấy mẫu. Điều này có thể một phần do những người mắc bệnh dịch hạch di cư đến và xung quanh khu vực, dẫn đến các nhóm di truyền khác nhau.

Các nhà khoa học xác định niên đại của một vật thể như thế nào?

Khả năng xác định chính xác niên đại hoặc tuổi của một vật thể có thể cho chúng ta biết các mô hình khí hậu trong quá khứ và cho chúng ta biết con người ban đầu sống như thế nào.

Đăng ngày: 12/01/2021
Người Ai Cập cổ đại đối phó với những kẻ hiếp dâm như thế nào?

Trong thời kỳ Ai Cập cổ đại các pharaoh đã đưa ra những hình phạt cho tội cưỡng hiếp người phụ nữ là tử hình hoặc nhẹ hơn, tùy thuộc vào mức độ tổn hại gây ra.

Đăng ngày: 11/01/2021
Săn lùng hóa thạch động vật dưới dòng sông đóng băng

Sông Tobol được mô tả là một mỏ hóa thạch độc nhất vô nhị dưới nước với rất nhiều răng và xương của động vật tiền sử.

Đăng ngày: 11/01/2021
Phát hiện hổ phách chứa xác

Phát hiện hổ phách chứa xác "kiến địa ngục" thời tiền sử cực hiếm

Một loài côn trùng đã tuyệt chủng từ lâu được đặt tên " kiến địa ngục" mới đây được phát hiện đóng băng trong hổ phách 99 triệu năm tuổi với chiếc hàm giống như lưỡi hái vẫn đang ghim chặt con mồi.

Đăng ngày: 11/01/2021
Hóa thạch khủng long chết khi đang ấp trứng

Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch khủng long oviraptor trưởng thành với cơ thể nặng nề nằm đè lên trứng để ủ ấm.

Đăng ngày: 11/01/2021
Huyền thoại loài rắn quái vật từng thống trị Colombia thời tiền sử

Hóa thạch loài rắn quái vật Titanoboa cho thấy nó là loài rắn lớn nhất trên thế giới. Loài này sống trong kỷ Paleocen cách đây khoảng 60 triệu năm.

Đăng ngày: 10/01/2021
Sốc: Phát hiện một loài người mới ở thế giới dưới lòng đất

Các nhà khoa học đã khai quật được hơn 100 mảnh hài cốt dị biệt thuộc về 1 người trưởng thành và 2 trẻ em tại một hang động ngầm ở Nam Phi, rất có thể thuộc về một loài người mới.

Đăng ngày: 10/01/2021