Cận cảnh bọ sát thủ hạ gục con mồi bằng chất độc chết người

Không phải ngẫu nhiên những con côn trùng bé nhỏ này được đặt tên là bọ sát thủ. Tất cả là nhờ kỹ thuật săn mồi bằng nọc độc điêu luyện của nó, nổi tiếng với biệt danh "Nụ hôn của thần chết".

Khi nhắc đến những chuyến rình rập săn mồi đầy hấp dẫn hay những cuộc chiến cạnh tranh sinh tồn khốc liệt, chúng ta sẽ thường liên tưởng đến các loài động vật to lớn như sư tử (trên cạn), cá mập (dưới biển) hoặc đại bàng (trên không).

Nhưng thế giới không chỉ gói gọn trong những loài vật to lớn đó mà còn có phần của những sinh vật bé nhỏ - những loài côn trùng.

Cận cảnh bọ sát thủ hạ gục con mồi bằng chất độc chết người
Điểm lợi hại của loài bọ sát thủ nằm ở kỹ thuật săn mồi của nó.

Cuộc sống của những sinh vật này cũng vô cùng phong phú và đặc sắc. Bên cạnh những loài bọ mang vẻ đẹp độc đáo, đáng yêu thì cũng tồn tại không ít loài có hình dạng xấu xí, to lớn đến đáng sợ. Bên cạnh đó, chúng còn mang trong mình dòng máu hung hăng, sẵn sàng tiêu diệt đối thủ bằng những thủ đoạn tàn độc nhất.

Trong số những kẻ săn mồi thu nhỏ, bọ sát thủ (họ Reduviidae) là loài côn trùng đặc biệt hung ác giống như tên gọi của nó.

Đây là một loài chân khớp, trên thân thường có các đốm trắng và vàng, ở chân có các đốm vàng rực.

Các thành viên của họ Reduviidae có rất nhiều kích cỡ, có loài chỉ từ vài milimét đến những loài dài hơn 3 centimét.

Điểm lợi hại của loài bọ sát thủ nằm ở kỹ thuật săn mồi của nó. Loài bọ này dùng chiếc vòi dài của mình để đâm, sau đó tiêm chất độc vào người con mồi. Nọc độc của loài bọ sát thủ có các enzym tiêu hóa khiến thân thể con mồi sẽ bị hóa lỏng, từ đó kẻ đi săn có thể nuốt chửng chúng một cách dễ dàng.

Điều này được tái hiện rõ trong đoạn clip. Theo đó, con bọ sát thủ áp sát dần vào người con sâu bướm. Sau đó bằng một hành động dứt khoát, con bọ đâm chiếc vòi trên mũi nó vào người con sâu rồi bơm liên tục chất độc vào nó.

Chỉ chưa đầy 15 giây, con sâu bướm đã cam chịu số phận của nó và trở thành món sinh tố ngon miệng dành cho con bọ sát thủ.

Chính khả năng “hóa lỏng” con mồi khiến bọ sát thủ trở thành mối đe dọa thậm chí với cả những sinh vật có kích thước lớn hơn nhiều so với chúng.

Kẻ săn mồi xảo quyệt này hầu như phân bố trên toàn thế giới. Chúng đa dạng hơn ở những vùng nhiệt đới. Các nhà khoa học mô tả có khoảng 6.600 loài khác nhau, với hơn 100 loài sống ở Bắc Mỹ.

Nếu bỗng dưng bạn thấy “bàn tay tử thần” này nhô lên thì hãy tránh xa ngay lập tức

Chỉ cần chạm vào cây nấm đỏ chóe có hình thù ''bàn tay tử thần'' gây ám ảnh này, nhẹ thì tóc rụng da bong tróc, nặng thậm chí có thể gây chết người.

Đăng ngày: 24/07/2020
Loài ong xây tổ theo cấu trúc tinh thể?

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Royal Society Interface cho hay, các nhà nghiên cứu người Anh và Tây Ban Nha đã và đang tìm hiểu sâu hơn về tổ của loài ong Tetragonula.

Đăng ngày: 23/07/2020
Loại nấm quen thuộc được ví như

Loại nấm quen thuộc được ví như "thần dược chống ung thư", là bí quyết sống thọ của người Nhật

Nấm hương là loại thực phẩm có tác dụng bồi bổ rất tốt bởi chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đăng ngày: 23/07/2020
Những bí ẩn của loài nhện nước viễn dương - sinh vật đến thần thánh cũng không thể nhấn chìm

Nhện nước là loài sinh vật duy nhất có thể tồn tại được trên ranh giới mỏng manh giữa khí quyển và lòng đại dương. Đối mặt với sóng gió, mưa bão, cá săn mồi và cả những con chim trên không trung, chúng là loài sinh vật đến thần thánh cũng không thể nhấn chìm.

Đăng ngày: 17/07/2020
Phát hiện vi khuẩn ăn kim loại sau một thế kỷ tìm kiếm

Các nhà vi sinh học Viện công nghệ California (Caltech), Mỹ đã phát hiện ra vi khuẩn ăn mangan và sử dụng kim loại làm nguồn calo. Loại vi khuẩn này đã được dự đoán từ hơn một thế kỷ trước, nhưng chưa được tìm thấy hoặc mô tả cho đến tận lúc này.

Đăng ngày: 16/07/2020
Nhện cửa sập - bậc thầy ngụy trang được tìm thấy ở Úc

Nhện cửa sập sống trong các hang nhỏ, ẩn ngay sau cửa hang chờ đợi con mồi đi qua để xông ra và tóm lấy nó.

Đăng ngày: 16/07/2020