Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan

Virus gây viêm gan siêu vi D có thể là thủ phạm lớn của dạng bệnh ung thư gan cực kỳ hung hãn.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Geneva (UNIGE) và Bệnh viện Đại học Geneva (HUG) của Thụy Sĩ đã nghiên cứu các bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan, một dạng ung thư gan nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao hơn các dạng khác.

Viêm gan siêu vi D là dạng bệnh do virus, chỉ xảy ra ở người đã sẵn bị viêm gan siêu vi B.

Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan
Ung thư biểu mô tế bào gan là một dạng cực kỳ nguy hiểm trong bệnh ung thư gan - (ảnh minh họa từ Internet).

Phân tích 100.000 bệnh nhân từ dữ liệu của 93 nghiên cứu dạng khảo sát, các tác giả nhận thấy bệnh nhân có viêm gan siêu vi D sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan lên gấp 3 lần so với người bị viêm gan siêu vi B đơn thuần. Chưa hết, sự đồng nhiễm 2 dạng viêm gan này thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến triển của dạng ung thư chết người này.

Do chưa được quan tâm đúng mức nên số người thực nhiễm viêm gan siêu vi D vẫn chưa rõ ràng. Nhưng các nhà nghiên cứu ước tính số bệnh nhân trên toàn thế giới lên là từ 15-60 triệu người. Riêng tại Thụy Sĩ, họ tính toán được có khoảng 25.000 bệnh nhân viêm gan siêu vi B và 1.500 người trong số đó đồng nhiễm viêm gan siêu vi D.

Theo tiến sĩ Francesco Nergo, thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả trên cho thấy rất cần thiết sàng lọc người nhiễm viêm gan siêu vi D để đưa họ vào một chương trình tầm soát, phát hiện sớm ung thư gan chặt chẽ hơn.

Điều này cũng một lần nữa nhấn mạnh việc phòng vệ viêm gan siêu vi B, cũng là cách gián tiếp để ngừa viêm gan siêu vi D và các bệnh nặng hơn nó dẫn đến như xơ gan, ung thư gan. Viêm gan siêu vi B lây qua đường máu, tình dục, mẹ sang con; có thể được phòng ngừa tốt bằng vắc xin.

Phát hiện “thần dược” có thể quét sạch ung thư cổ tử cung

Manzamine A, một sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ một số nhóm bọt biển, được cho có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung.

Đăng ngày: 14/04/2020
Phát hiện yếu tố khiến người châu Á dễ chết vì 2 dạng ung thư

Các nhà khoa học Singapore đã tìm ra một loại gene MET, một biến thể di truyền liên quan đến nguy cơ cao bị ung thư phổi và ung thư vùng đầu - cổ.

Đăng ngày: 08/04/2020
Vì sao nhiều người trẻ bị ung thư?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ người già mới bị ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng). Tuy nhiên, số ca ung thư đại trực tràng trẻ hóa tại Mỹ gia tăng đang khiến nhiều người kêu gọi cần có biện pháp sàng lọc sớm hơn.

Đăng ngày: 13/03/2020
Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để

Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để "làm sạch" ung thư

Ngày 27/2, các bác sĩ bệnh viện Beilinson, Israel đã đưa phổi của một bệnh nhân ung thư ra khỏi cơ thể, làm sạch phổi khỏi các khối u và nối lại phổi thành công.

Đăng ngày: 28/02/2020
Phát hiện cơ chế miễn dịch

Phát hiện cơ chế miễn dịch "có thể điều trị mọi loại ung thư"

Các nhà khoa học thuộc ĐH Cardiff (xứ Wales) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng hứa hẹn có thể khai thác cơ chế miễn dịch trong cơ thể để điều trị mọi bệnh ung thư.

Đăng ngày: 23/01/2020
Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Nghiên cứu mới có thể là một cuộc cách mạng về phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Đăng ngày: 20/01/2020
Tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc?

Tóc là bộ phận cơ thể có khả năng phân chia nhanh giống tế bào ung thư nên chịu ảnh hưởng của thuốc hóa trị, dẫn đến rụng tóc.

Đăng ngày: 30/12/2019