Cảnh báo sốc sốt xuất huyết đen nặng nguy cơ tử vong

Các bác sĩ khuyến cáo, sốt xuất huyết vẫn đang cao điểm, nếu chủ quan sẽ khiến cho diễn bệnh nặng, khó cứu chữa.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cứu chữa kịp thời cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, tổn thương đa cơ quan nguy cơ tử vong. Bệnh nhi nam 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP. HCM sốt cao trong 3 ngày liên tục. Gia đình đưa đi khám bác sĩ tư nhân được cảnh báo bị sốt xuất huyết.

Đến ngày thứ 4, chưa kịp tái khám, bé trở nên rất mệt, người lờ đờ, đi tiêu phân đen. Nhập viện Nhi đồng 1, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, là độ nặng cao nhất trong sốt xuất huyết với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được. Qua kiểm tra, bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan, như: xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, sau đó được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy để điều trị suy hô hấp nặng... Bệnh nhi được truyền máu và các chế phẩm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu. Ngoài ra, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu để khắc phục tình trạng suy gan và thận.

Cảnh báo sốc sốt xuất huyết đen nặng nguy cơ tử vong
Các bệnh viện đang quá tải vì số người nhập viện điều trị sốt xuất huyết.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: các bác sĩ phải điều trị trong vòng 23 ngày mới giữ lại được tính mạng của bệnh nhi. Đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết. Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị.

Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các bác sĩ làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã vận dụng nhiều kỹ thuật y tế cao nhất để cứu sống bệnh nhi.

Qua hơn 3 tuần điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Duy chỉ có thận còn bất thường nhưng bệnh nhi đã đi tiểu tốt, tiên lượng sẽ nhanh khỏi. Sau hơn 1 vài tuần bệnh nhi có thể xuất viện.

Ngoài bệnh nhi này, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 còn có 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết vừa được đưa vào điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực tương tự với những dấu hiệu trở nặng.

Bác sĩ Quang khuyến cáo: “Hiện nay vẫn cao điểm về sốt xuất huyết, các bậc phụ huynh không được chủ quan, đặc biệt trong điều kiện sáng nắng, chiều mưa thất thường cần chú ý theo dõi tránh để các bé bị sốc sốt xuất huyết. Nếu sốt đến ngày thứ 3, phải nghĩ đến sốt xuất huyết. Nếu có kèm theo những chấm xuất huyết ở da, hoặc kèm theo chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen, mệt, đừ người, tay chân bé lạnh thì phải nhanh chóng đưa đi bệnh viện, không được để qua ngày thứ 4 sẽ rất nguy hiểm”.

Từ đầu năm đến nay, TP. Hồ Chí Minh có gần 15.500 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đã tử vong 5 ca, tăng 3 ca so với cùng kỳ. Tính đến nay đã có 13 quận, huyện tiến hành xử phạt 249 trường hợp không tuân thủ việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, trong đó riêng tháng 9 xử phạt 85 trường hợp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Đăng ngày: 25/02/2018
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Thử nghiệm hiệu quả vắc xin phòng virus Zika trên khỉ

Thử nghiệm hiệu quả vắc xin phòng virus Zika trên khỉ

Theo báo cáo mới đăng, nhóm nghiên cứu đã xác định được 3 kháng thể rất có tiềm năng là SMZAb1, SMZAb2 và SMZAb5 được lấy từ một bệnh nhân ở Nam Mỹ.

Đăng ngày: 06/10/2017
Bỏ bữa sáng tăng gấp đôi nguy cơ xơ vữa động mạnh

Bỏ bữa sáng tăng gấp đôi nguy cơ xơ vữa động mạnh

Những người bỏ ăn sáng hoặc ăn sáng nghèo nàn sẽ tăng gấp đôi khả năng mắc bệnh xơ vữa động mạch, một căn bệnh có thể dẫn tới căn bệnh tim nguy hiểm.

Đăng ngày: 05/10/2017
Các nhà khoa học tìm ra cách chữa bệnh mù lòa bằng liệu pháp gene

Các nhà khoa học tìm ra cách chữa bệnh mù lòa bằng liệu pháp gene

Bệnh mù lòa có thể chữa được nhờ việc sử dụng liệu pháp gene để lập trình lại các tế bào nằm trong võng mạc nhằm giúp cho những tế bào này có khả năng

Đăng ngày: 05/10/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News