Cấp cứu phi hành gia trong vũ trụ

Phi hành gia trong không gian phải đối mặt với nhiều vấn đề như bị gãy xương, đông máu hoặc nhiễm phóng xạ.

Nếu vấn đề y tế khẩn cấp phát sinh trong hành trình tới sao Hỏa như gãy xương hoặc đông máu, các phi hành gia phải nhanh nhẹn xử lý tình huống với trang thiết bị hạn chế trên tàu vũ trụ, theo Seeker. Đây là một nhiệm vụ khó khăn ngay cả với bác sĩ có kinh nghiệm.

Cấp cứu phi hành gia trong vũ trụ
Phi hành gia luôn phải sẵn sàng đối mặt với các chứng bệnh hoặc thương tổn khi ở trên tàu vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Khi bay tới sao Hỏa, ngay cả bác sĩ cũng có thể bị bệnh trong chuyến đi. Komorowski ủng hộ một số cách để đối phó với tình huống tương tự. Đầu tiên, các phi hành gia phải được đào tạo những kỹ năng y khoa tối thiểu ở mức cơ bản. Thứ hai, hệ thống trợ giúp và tư vấn y tế từ Trái Đất phải liên tục chỉ dẫn.

Ngoài ra, phi hành đoàn có thể sử dụng các trang thiết bị y tế được làm bằng công nghệ in 3D. Nếu phi hành đoàn cùng nhóm máu thì sẽ dễ dàng hơn cho việc truyền máu lúc cần thiết, đồng thời loại máu phù hợp sẽ luôn có sẵn cho tất cả mọi người.

"Trong những chuyến bay dài, nguy cơ xảy ra vấn đề y tế nghiêm trọng và phẫu thuật có thể lấy đi mạng sống của phi hành đoàn. Việc tiếp xúc với môi trường không gian làm xáo trộn hầu hết hệ thống sinh lý trong cơ thể, làm khởi phát nhiều chứng bệnh đặc biệt như suy tim mạch, hội chứng nhiễm phóng xạ cấp tính, loãng xương và gãy xương, bệnh do giảm áp suất", Matthieu Komorowski, chuyên gia tư vấn chăm sóc đặc biệt và gây mê tại Bệnh viện Charing Cross, London, Anh, cho biết.

"Trong chuyến đi thám hiểm vũ trụ trong tương lai, phi hành gia phải chuẩn bị đối phó với những căn bệnh không thể chữa khỏi hoặc thương tổn vượt quá khả năng điều trị", Komorowski nói.

Elon Musk sẽ đưa con người lên Mặt trăng bằng tên lửa trong khoảng 4 tháng nữa

Tên lửa sẽ vận chuyển những du khách đầu tiên vào không gian. Đó có thể là một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực vũ trụ hơn bao giờ hết.

Đăng ngày: 12/06/2017
Các phi hành gia sẽ có thể nướng được bánh mì trên ISS

Theo Techradar, hai phi hành gia thực hiện nhiệm vụ Gemini 3 của NASA đã lén giấu một chiếc bánh mì sandwich kẹp thịt bò trong túi đồ du hành và đưa nó vào vũ trụ.

Các nhà khoa học đưa giun 2 đầu từ vũ trụ về Trái đất

Các nhà sinh học từ trường Đại học tổng hợp nghiên cứu tư nhân Tufts, Mỹ đã gửi loài giun Dugesia japonica lên Trạm vũ trụ quốc tế trong 5 tuần trước khi đem trở lại Trái đất.

Lý thuyết chống lại cả thế giới của Hội Trái Đất Phẳng

Một số người tin Trái Đất có dạng phẳng, còn ảnh vệ tinh Trái Đất hình cầu là âm mưu của NASA và các cơ quan chính phủ khác.

Nguyên liệu sự sống cách Trái Đất 400 năm ánh sáng

Phân tử methyl isocyanate, nguyên liệu hình thành sự sống, được phát hiện quanh một ngôi sao trẻ cách Trái Đất 400 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 10/06/2017
Phát hiện mới đang khiến hy vọng chinh phục sao Hỏa của NASA khó lòng thành công

NASA sẽ buộc phải tìm ra giải pháp trước khi chính thức gửi con người lên sao Hỏa.

Đăng ngày: 10/06/2017
Lần đầu tiên giới khoa học xác định được khối lượng một ngôi sao

các nhà nghiên cứu đã tiết lộ cách thức lực hấp dẫn của một sao lùn trắng làm cong không gian và uốn cong ánh sáng của một ngôi sao xa xôi phía sau nó.

Đăng ngày: 09/06/2017