Cậu bé 9 tuổi bất ngờ tìm thấy cổ vật bí ẩn 3.000 năm tuổi

Một cậu bé 9 tuổi tham gia dự án khảo cổ tình nguyện đã phát hiện ra thứ dường như là một hạt vàng được bảo quản cực kỳ tốt từ thời kỳ Đền thờ thứ nhất có thể có niên đại gần 3.000 năm tuổi.

Nằm ở trung tâm của khu vực có tên Fertile Crescent (Lưỡi liềm phì nhiêu), cái nôi của nhiều nền văn minh cổ đại, mảnh đất tạo nên Israel ngày nay chứa rất nhiều đồ tạo tác cổ đại, cung cấp manh mối về mọi thứ từ sự ra đời của các tôn giáo hữu thần cùng thời đến từ trường của thế giới.

Cậu bé 9 tuổi bất ngờ tìm thấy cổ vật bí ẩn 3.000 năm tuổi
Hình ảnh cổ vật cậu bé 9 tuổi tìm thấy.

Binyamin Milt, một học sinh lớp tình nguyện đã phát hiện ra món đồ tạo tác nhỏ bé có kích thước 6 x 4mm trong khi tham gia Dự án sàng lọc Núi Đền (TMSP), một sáng kiến của Đại học Bar-Ilan được khởi xướng vào năm 2004 và dành riêng để khôi phục và nghiên cứu các hiện vật cổ từ các mảnh vỡ được lấy ra từ Núi Đền (Haram esh-Sharif) ở Jerusalem không được chăm sóc thích hợp.

Món đồ trang sức giống như vỏ ngô được chia cắt ba chiều này có bốn lớp, mỗi lớp bao gồm những hạt cầu vàng nhỏ kết nối với nhau thành hình bông hoa. TMSP cho biết phương pháp sản xuất cổ xưa của hạt được gọi là tạo hạt, với các hạt vàng hoặc bạc được gắn vào nhau theo cách hai hoặc ba chiều trong một sắp xếp hình tròn.

Quá trình tạo ra đồ trang sức được cho là có công nghệ tiên tiến bao gồm việc sử dụng nhiệt độ cao nấu chảy, xử lý hóa học và nghệ nhân có tay nghề cao.

Việc bảo quản nguyên vẹn của hạt trong nhiều thế kỷ khiến các nhà khảo cổ giám sát việc sàng lọc đặt giả thuyết nó là một món đồ hiện đại.

Các nhà khảo cổ học ước tính hạt vàng có niên đại từ thời kỳ đồ sắt thứ hai và thời điểm của ngôi đền thứ nhất - ngôi đền cổ của Solomon tồn tại từ năm 950 đến năm 586 trước Công nguyên, đồng nghĩa nó ít nhất 2.500 năm tuổi hoặc gần 3.000 năm tuổi.

TMSP cho biết hiện vật này đặc biệt hiếm vì những hạt tương tự được tìm thấy trong cùng khu vực được làm bằng bạc và đồ trang sức bằng vàng nguyên chất cực kỳ hiếm, thường được nhập khẩu từ nơi khác. Hơn nữa, mặc dù các hạt đã được tìm thấy trong khu vực, nhưng chúng có niên đại chỉ từ thế kỷ XIII trước Công nguyên đến thế kỷ IV trước Công nguyên.

Dự án Sàng lọc Núi Đền, dựa trên sự kết hợp giữa các tình nguyện viên, khách du lịch và các khoản quyên góp của công chúng để tiếp tục tiến hành, đã tìm thấy nhiều loại hiện vật lịch sử từ thời kỳ đồ đá trở về thời kỳ Ottoman (1517-1917) với các đồ tạo tác từ đồ gốm và bùa hộ mệnh đến các mảnh vỡ của tượng, tượng nhỏ, di tích kiến trúc hay tiền xu.

Khám phá về hạt vàng thực chất là một mảnh nhỏ trong vô số các vật phẩm có ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học được tìm thấy trong và xung quanh thành phố Jerusalem.

Trong những năm gần đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật mọi thứ từ các địa điểm kiến trúc ẩn giấu đến bằng chứng về các vị trí và người được đề cập trong Kinh thánh, thậm chí cả bằng chứng khảo cổ học có thể giúp các nhà khoa học khí hậu khám phá ra manh mối về cách thức hoạt động của từ trường Trái đất từ hàng nghìn năm trước.

Tranh trên đá trong rừng Amazon hé lộ cuộc sống 12.500 năm trước

Các nhà khảo cổ phát hiện hàng chục nghìn bức tranh thời kỷ băng hà. Chúng được vẽ trên vách đá lớn ở Amazon, hé lộ những điều chưa biết về con người và động vật 12.500 năm trước.

Đăng ngày: 01/12/2020

"Lời nguyền xác ướp" trong ngôi mộ nghìn năm ở Ai Cập

Các nhà nghiên cứu ghi nhận nhiều ngôi mộ thời Ai Cập cổ đại khắc chữ tượng hình để ngăn dân trộm mộ xâm phạm.

Đăng ngày: 01/12/2020
Hóa thạch tiết lộ loài

Hóa thạch tiết lộ loài "chim răng thỏ" kỳ dị sống cùng thời với khủng long

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài chim tiền sử có chiếc mỏ độc nhất vô nhị sống trong kỷ Phấn Trắng.

Đăng ngày: 30/11/2020
Sự thật sốc khi khám nghiệm hài cốt

Sự thật sốc khi khám nghiệm hài cốt "con người đầu tiên trên Trái đất"

Lật lại hồ sơ khảo cổ, nhóm khoa học gia đã chứng minh Toumaï, hài cốt 7,2 triệu tuổi được tôn sùng và coi là ông tổ của nhân loại suốt 19 năm qua, hóa ra... không phải một con người.

Đăng ngày: 30/11/2020
Bộ hài cốt cá voi cổ đại quý hiếm được phát hiện tại Thái Lan

Một bộ xương cá voi dài 12m có niên đại 3.000-5.000 năm tuổi được phát hiện hồi đầu tháng 11 ở ngoài khơi, cách bờ biển phía tây thủ đô Bangkok khoảng 12km, BBC đưa tin.

Đăng ngày: 29/11/2020
Hàng chục mũi tên cổ đại phát lộ do băng tan

Số lượng lớn mũi tên có niên đại từ thời Đồ Đá đến thời Trung Cổ lộ ra khi băng trên đỉnh núi tan chảy gây bất ngờ cho giới nghiên cứu.

Đăng ngày: 28/11/2020
Khám phá kinh ngạc về phương pháp điều trị bệnh phụ khoa của người Ai Cập cổ đại

Trong nghĩa trang Qubbat al-Hawa, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng về một phương pháp điều trị bệnh phụ khoa được thực hiện trên phụ nữ.

Đăng ngày: 28/11/2020