Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực

Từ xa xưa ông bà ta đã biết sử dụng những loại cây cỏ mọc xung quanh để làm những vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, trong đó phải nhắc đến cây cỏ mực, một loại cây quen thuộc nhưng lại có công dụng hiệu quả đối với sức khỏe của con người.

Giới thiệu đôi nét về cây cỏ mực

Cây cỏ mực ở một số nơi còn gọi là cây nhọ nồi, bạch hoa thảo, hạn liên thảo, thủy hạn liên. Được biết đến là cây mọc hoang, rất quen thuộc và có ở nhiều nơi, nên rất dễ tìm, khi giã nát ra sẽ thấy nước có màu đen như mực.

Tuy là một loài cây cỏ mọc hoang dại nhưng cây cỏ mực lại được sử dụng để làm thuốc. Bởi vì theo Đông y cây cỏ mực có vị ngọt, và chua, tính hàn, không độc có tác dụng lương huyết, cầm máu tốt, bổ thận, ích âm thường dùng để chữa trị can thận âm hư, các chứng huyết nhiệt hay dùng để cầm máu.

Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực
Là một loài cây cỏ mọc hoang dại nhưng cây cỏ mực lại được sử dụng để làm thuốc.

Cây cỏ mực có tác dụng gì?

Cây cỏ mực có tác dụng chữa một số bệnh sau:

Chữa suy nhược cơ thể

Đối với những người bị suy nhược cơ thể, ăn không ngon miệng, thì sử dụng cây cỏ mực để chế biến thành vị thuốc giúp cải thiện suy nhược cơ thể. Bằng cách sử dụng cỏ mực, mần trầu cùng với gừng khô, lấy tất cả các nguyên liệu mang đi chặt nhỏ, sao sơ qua, và cho vào nồi đổ nước vào sắc để uống.

Can khí uất kết

Biểu hiện đau tức hạ sườn phải, da vàng tiểu đỏ, đại tiện bí kết, tinh thần bứt rứt, ngủ không ngon giấc, ăn ít. Sử dụng bài thuốc gồm có cỏ mực, củ đợi, rau má, mã đề thảo, lá đinh lăng, cỏ mần trầu mang đi sắc lấy nước để uống trong ngày.

Chữa viêm họng

Gồm các dấu hiệu như đau họng, sưng họng, nuốt thấy đau, bạn nên sử dụng bài thuốc gồm có cỏ mực, bồ công anh, củ rẻ quạt, kim ngân hoa, cam thảo sắc lấy nước uống.

Hạ sốt

Bài thuốc này thường được áp dụng đối với trẻ nhỏ, bạn hãy lấy cây cỏ mực, sài đất, sắn dây, cam thảo đất, cây cối xay, ké đầu ngựa, tất cả các nguyên liệu cho vào nồi sắc lấy nước để uống.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi

Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi "miệng" đầy acid

Với cơ chế bật có một không hai, sợi xúc tu siêu dài lớp ngoài rìa lá, Drosera glanduligera thật sự tự "tay" hất thẳng con mồi vào giữa lá, nơi có nhan nhản các xúc tu biết co duỗi đang hau háu đón...

Đăng ngày: 08/08/2019
Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Bạn sẽ thấy thế nào khi biết được có một sinh vật đơn bào nhưng suýt nữa đã hủy diệt sự sống trên Trái Đất? Nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục!

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiết lộ

Tiết lộ "sốc" loài nấm đẹp sặc sỡ, dáng như đuôi gà tây

Nấm đuôi gà tây còn có tên gọi khác là nấm Vân Chi. Đây là loại nấm đã được người Trung Quốc sử dụng cách đây hàng ngàn năm như một loại trà dược liệu.

Đăng ngày: 07/08/2019
Đưa chó đi dạo, phát hiện loài nấm tiên cực hiếm

Đưa chó đi dạo, phát hiện loài nấm tiên cực hiếm

Trong khi dắt chó đi dạo tại sân chơi của một trường tiểu học gần nhà đã bất ngờ phát hiện một cây nấm lạ.

Đăng ngày: 07/08/2019
Vì sao đừng mong thoát khỏi những con gián

Vì sao đừng mong thoát khỏi những con gián

Nhân loại không thể thoát khỏi gián vì gen của những loài côn trùng này "ghi nhớ" quá nhiều chất độc - ông Ilya Gomyranov, Thư ký báo chí của Bảo tàng Động vật học MGU nói với Sputnik.

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiết lộ bí mật của loài nhện tạo ra sợi tơ bền nhất thế giới

Tiết lộ bí mật của loài nhện tạo ra sợi tơ bền nhất thế giới

Các nhà khoa học đã giải mã bộ gene của một loài nhện Madagascar tạo ra những tấm nhện bền nhất và có kích thước lớn nhất thế giới, và phát hiện ra một loại protein độc nhất khiến tơ nhện có độ dai chắc cao hơn gấp 10 lần sợi Kevlar.

Đăng ngày: 07/08/2019
Đã có

Đã có "siêu thực phẩm" có thể cứu đói cả nhân loại: Tất cả chỉ nhờ loại thực vật nhỏ bé này!

Dân số thế giới liên tục tăng. Ước tính, con người sẽ cần thêm 50-70% thực phẩm vào năm 2050. Vậy chúng ta đi đâu để tìm được thêm được lượng thực phẩm khổng lồ này chỉ trong vòng 30 năm tới?

Đăng ngày: 06/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News