Cha đẻ ngành cấy ghép gan qua đời

Bác sĩ Thomas Starzl, người tiên phong trong lĩnh vực cấy ghép gan vừa qua đời ở tuổi 90.

Thay mặt gia đình, Đại học Pittsburgh xác nhận bác sĩ Starzl đã qua đời thứ bảy tuần trước tại nhà riêng. Là người thực hiện ca ghép gan đầu tiên trên thế giới vào năm 1963, vị thầy thuốc đã cứu sống hàng nghìn bệnh nhân và được mệnh danh cha đẻ ngành cấy ghép gan. Ông còn tiên phong cấy thận từ tử thi rồi sau đó hoàn thành kỹ thuật này bằng cách sử dụng nội tạng hiến tặng của anh chị em song sinh và sau đó là họ hàng bệnh nhân.

Cha đẻ ngành cấy ghép gan qua đời
Bác sĩ Starzl trong phòng mổ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh năm 1989. (Ảnh: AP).

Theo TIME, bác sĩ Starzl sinh ngày 11/3/1926 tại Iowa (Mỹ), có mẹ làm y tá còn cha là một nhà văn khoa học viễn tưởng kiêm nhà xuất bản báo chí.

Ý tưởng cấy ghép gan đến với bác sĩ Starzl nhờ ca mổ cho bệnh nhân tại Bệnh viện Johns Hopkins. Ông nhận thấy việc phẫu thuật đã điều chỉnh lưu lượng máu xung quanh gan giúp cải thiện chứng tiểu đường của người bệnh. Năm 1963, bác sĩ Starzl tiến hành ca ghép gan đầu tiên trên thế giới tại Bệnh viện Đại học Colorado nhưng thất bại. 4 năm sau ông thử lại và thành công.

Năm 1981, bác sĩ Starzl làm việc tại Đại học Pittsburgh với vai trò giáo sư phẫu thuật, bắt đầu nghiên cứu thuốc chống đào thải cấy ghép. Năm 1991, ông đảm nhận vị trí giám đốc dịch vụ cấy ghép thuộc Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, sau chuyển thành Viện Cấy ghép Pittsburgh.

Tiết lộ trong cuốn tự truyện Nhân loại bí ẩn: Hồi ký của một bác sĩ cấy ghép, bác sĩ Starzl thừa nhận rất ghét phẫu thuật và luôn đối mặt với sự sợ hãi trước mỗi ca mổ. "Cả đời tôi lúc nào cũng mong mỏi tự do", ông bộc bạch.

Tháng 9/1990, ở tuổi 65, bác sĩ Starzl quyết định rời xa dao mổ, một phần vì vấn đề sức khỏe. Cũng thời điểm này, Stormie Jones, nữ bệnh nhi 14 tuổi được bác sĩ Starzl cùng đồng nghiệp ghép đồng thời tim, phổi qua đời. Cái chết của cô bé tác động mạnh mẽ đến vị thầy thuốc. "Đúng là phẫu thuật cấy ghép cứu sống bệnh nhân nhưng bệnh nhân cũng cứu sống chúng ta và cho chúng ta thấy những việc mình đã hoặc cố gắng làm có ý nghĩa như thế nào", bác sĩ Starzl trải lòng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Xây dựng hệ thống xe điện tại nhà máy Tesla, Elon Musk xứng đáng là ông chủ tuyệt nhất

Xây dựng hệ thống xe điện tại nhà máy Tesla, Elon Musk xứng đáng là ông chủ tuyệt nhất

"Các bạn đã chán di chuyển bằng thang cuốn với quãng đường xa lắc, hoặc đứng trong thang máy ngột ngạt chưa? Thứ mà các bạn thật sự cần để di chuyển qua lại ở nơi làm việc chính là một hệ thống tàu điện khép kín".

Đăng ngày: 02/03/2017
Nỗi khổ của giáo sư mang huy chương vàng Nobel qua sân bay Mỹ

Nỗi khổ của giáo sư mang huy chương vàng Nobel qua sân bay Mỹ

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel đã bị các nhân viên an ninh sân bay Mỹ chất vấn liên tục khi mang huy chương vàng qua cửa hải quan.

Đăng ngày: 26/02/2017
Chàng trai bỏ việc để theo đuổi đam mê công nghệ vũ trụ

Chàng trai bỏ việc để theo đuổi đam mê công nghệ vũ trụ

"Nguyệt thực, nhật thực là gì, các vì sao ngoài kia có như trái đất không" là những câu hỏi từ thủa nhỏ, trở thành động lực để Phan Thanh Hiền dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học về vũ trụ.

Đăng ngày: 22/02/2017
5 nữ toán học nổi tiếng trong lịch sử thế giới

5 nữ toán học nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Nam giới thường nổi trội hơn trong việc tính toán nhưng cũng không ít phụ nữ chứng minh được tài năng thực sự của mình trong lĩnh vực này, đặc biệt là toán.

Đăng ngày: 17/02/2017
Ba nhà khoa học Việt có công trình trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế

Ba nhà khoa học Việt có công trình trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế

Ba nhà khoa học người Việt đã tạo nên kỳ tích mới cho lịch sử ngành vật lý Việt Nam, khi lần đầu tiên có nghiên cứu được đăng trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế.

Đăng ngày: 17/02/2017
Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà

Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà "thiên tài lập dị"?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng Bill Gates là một tỷ phú nổi tiếng giàu nhất hành tinh, nhà sáng lập ra tập đoàn Microsoft.

Đăng ngày: 16/02/2017
Những nhà thiên văn gốc Việt thành danh trên thế giới

Những nhà thiên văn gốc Việt thành danh trên thế giới

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu, Trần Thanh Vân là hai trong số nhà khoa học gốc Việt có đóng góp giá trị trong lĩnh vực vật lý thiên văn, được quốc tế vinh danh.

Đăng ngày: 28/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News