Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước

Tạp chí khoa học điện tử Eurekalert đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ phân tử nước.

Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước
Nhờ phương pháp theo dõi sự tiến hóa của phân tử Tn, có thể đánh giá mức độ phát triển của bệnh ung thư

Các chuyên gia từ Đại học xứ Basque đã tiến hành nghiên cứu hai loại kháng nguyên Tn, xuất hiện trong 90% trường hợp ung thư và là dấu ấn sinh học (biomarker) đầy hứa hẹn cho việc phát hiện các mô bị ảnh hưởng.

Được biết rằng, khi tương tác với nước, cả hai loại kháng nguyên Tn đều tham gia vào một phản ứng rất đặc trưng. Dạng kháng nguyên đầu tiên, liên kết với threonine, chuyển thành dạng cứng trong dung dịch. Còn dạng kháng nguyên thứ hai liên kết với serine thì trở nên mềm hơn. Theo quan điểm của các nhà khoa học, nhờ phương pháp theo dõi sự tiến hóa của phân tử Tn, có thể đánh giá mức độ phát triển của bệnh ung thư.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dự định sẽ chế ra một liệu pháp chống ung thư bằng cách phát triển một chất thay thế tổng hợp của kháng nguyên Tn.

Các giai đoạn của ung thư lưỡi và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư lưỡi, nguyên nhân đa số bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn là do các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng.

Đăng ngày: 15/10/2018
Việt Nam có hướng tiếp cận khác trong miễn dịch điều trị ung thư

Khoảng 10 năm trở lại đây, có thêm liệu pháp miễn dịch với nguyên lý là tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch của cơ thể mình với các tác nhân nội sinh và ngoại sinh.

Đăng ngày: 15/10/2018
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đường mật, túi mật

Đặc trưng của bệnh ung thư đường mật, ung thư túi mật là sự phát triển bất thường và tăng sinh quá mức của các tế bào ung thư.

Đăng ngày: 15/10/2018
Vì sao người sống lành mạnh vẫn bị ung thư?

Theo Nature, nghiên cứu mới nhất từ Trung tâm Ung bướu Kimmel Johns Hopkins, lối sống và các bệnh di truyền không đóng góp nhiều dẫn tới nguy cơ mắc ung thư.

Đăng ngày: 14/10/2018
Dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi

Lưỡi được tạo thành từ một nhóm các cơ, giúp nếm thức ăn, nuốt và nói. Lưỡi khỏe mạnh có màu hồng và được phủ bằng các nốt sần nhỏ gọi là nhú lưỡi.

Đăng ngày: 11/10/2018
Phát hiện loại protein mới có thể hủy diệt tế bào ung thư

Ung thư luôn là nỗi khiếp sợ kinh hoàng đối với mỗi người, mỗi ngày chúng ta thầm cầu mong một phép màu hay một phương thuốc có thể chữa lành căn bệnh này.

Đăng ngày: 01/06/2016
Video trực quan về lá phổi đen kịt của người hút thuốc lá

Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc vừa phát đi một đoạn video ghi lại hình ảnh lá phổi bị tàn phá khủng khiếp do tác dụng của thuốc lá.

Đăng ngày: 31/01/2015