Chẩn đoán ung thư trong 10 phút qua nước bọt

Phương pháp của các nhà khoa học Mỹ được dự báo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong chẩn đoán sớm bệnh ung thư trong vài năm tới.

Theo RTE News, chi phí cho xét nghiệm "sinh thiết lỏng" này là 20 euro (hơn 22 USD). Cơ chế của xét nghiệm là tìm kiếm các mảnh vụn của vật liệu di truyền trong nước bọt.

Chẩn đoán ung thư trong 10 phút qua nước bọt
Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư có kết quả "gần như hoàn hảo" - (Ảnh: RTE).

Nhóm nghiên cứu phát minh ra phương pháp này sau khi phát hiện nước bọt chứa các mảnh vỡ của phân tử di truyền ARN có liên quan đến ung thư.

Kết quả thực nghiệm trên các bệnh nhân bị ung thư phổi cho thấy phương pháp này có xác suất "gần như hoàn hảo".

"Chúng tôi chỉ cần ít hơn một giọt nước bọt là đã có thể cho ra kết quả trong khoảng 10 phút. Xét nghiệm có thể tiến hành ngay trong phòng khám của bác sĩ trong khi bạn chờ đợi", giáo sư David Wong của ĐH California giải thích.

"Phát hiện sớm ung thư rất quan trọng... Với phương pháp xét nghiệm này, bệnh nhân có thể kiểm tra ngay tại nhà, tại phòng khám hay nhà thuốc", GS Wong nói.

Vị chuyên gia hy vọng phương pháp chẩn đoán sớm ung thư có thể được áp dụng rộng rãi tại châu Âu ngay cuối thập niên này. Xét nghiệm sẽ tiếp tục được thực nghiệm trên các bệnh nhân ung thư phổi tại Trung Quốc trong năm nay.

Ở giai đoạn cuối, phương pháp này sẽ được áp dụng chẩn đoán nhiều loại ung thư khác nhau chứ không riêng ung thư phổi.