Chàng trai bỏ việc để theo đuổi đam mê công nghệ vũ trụ

"Nguyệt thực, nhật thực là gì, các vì sao ngoài kia có như trái đất không" là những câu hỏi từ thủa nhỏ, trở thành động lực để Phan Thanh Hiền dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học về vũ trụ.

Lớn lên ở vùng quê nghèo Quảng Trị, từ nhỏ Phan Thanh Hiền (năm nay 31 tuổi) đã có đam mê to lớn với bầu trời và muôn vàn vì sao bí ẩn.

10 tuổi, Hiền thường cùng các bạn nhỏ trong xóm chạy ra bãi cỏ cạnh hồ nằm ngước mắt nhìn lên bầu trời đầy sao. Mỗi khi thấy ngôi sao nào sáng lấp lánh, Hiền lại hình dung nó như đang lao về phía mình, rồi cố gắng chỉ tay để các bạn khác cũng nhìn thấy. Cả bầu trời lúc đó như gần lại trong mắt cậu.

Hiền tưởng tượng các ngôi sao sáng và có màu rực rỡ đến từ thế giới nào đó thật tuyệt. "Các ngôi sao nhấp nháy được nhờ điều gì", Hiền luôn tự hỏi.

Lên cấp 2, bắt đầu có chút hình dung về không gian vũ trụ, Hiền thắc mắc: "Liệu ngoài kia xã hội giống như Trái đất không?". Những cuốn truyện tranh như dũng sĩ Hecsman, 7 viên ngọc rồng... càng khiến cậu bé mộng mơ nhiều hơn về thế giới xa xăm.

Hiền nhớ, lúc 9 tuổi lần đầu tiên có dịp quan sát nhật thực, vì bố mẹ dặn không được nhìn trực tiếp bằng mắt thường nên cậu cùng nhóm bạn làm theo hướng dẫn của một tờ báo dành cho thiếu niên, đó là gom hết các lọ mực có được đổ vào chậu nước rồi nhìn vào đây. Hôm đó trời nhiều mây, các cậu bé quan sát được nhưng chỉ thấy mặt trời khuyết đi một phần.

Trong một lần ngắm trăng ngày rằm, khác với suy nghĩ của Hiền, trăng không to tròn, sáng mà ngay khi mọc lên là trăng khuyết, khoảng một tiếng sau mới tròn lại bình thường. Hiền hỏi người lớn: "Vì sao ngày rằm mà trăng lại không tròn". Sau này Hiền mới biết đó là nguyệt thực.

Chàng trai bỏ việc để theo đuổi đam mê công nghệ vũ trụ
Phan Thanh Hiền đang du học ở Pháp và thời gian tới sẽ Việt Nam với mong muốn góp phần nhỏ bé trong lĩnh vực vật lý thiên văn. (Ảnh: NVCC).

"Nhật thực, nguyện thực là gì. Với tôi lúc đó là tất cả sự bí hiểm của Trái đất", Hiền nói. Lên cấp 3, cậu ngồi thư viện nhiều hơn để tìm đọc các tài liệu liên quan đến thế giới xa xôi và bí ẩn kia. Các kiến thức trong môn học vật lý và địa lý đã giúp cậu hình dung rõ hơn về không gian vũ trụ. Càng đọc, càng khám phá, Hiền càng bị thu hút bởi sự kỳ bí của bầu trời.

"Thiên văn hấp dẫn tôi vì nó kích thích trí tưởng tượng. Hơn nữa vì nó ở xa, không chạm tay tới nên tôi luôn mơ ước được ra ngoài kia và chạm tay vào thế giới đó", Hiền nói.

Thiên thể nào trên bầu trời cũng hấp dẫn anh, trong đó Hiền thích quan sát nhất là sao Mộc và sao Thổ. Chúng ở xa nên các kính thiên văn cỡ nhỏ rất khó quan sát, vì vậy cảm giác khi thấy sọc mây trên sao Mộc bé bằng hạt đậu hay cả vành đai sao Thổ bé bằng hạt tiêu khiến anh rất phấn khích. Anh hy vọng một ngày nào đó được đặt chân lên vũ trụ, chinh phục Mặt trăng và sao Hỏa.

Muốn theo đuổi lĩnh vực thiên văn, nhưng ở Việt Nam khi đó chưa có trường đào tạo chuyên sâu, gia đình khuyên Hiền nên thi kinh tế hoặc sư phạm. Cuối cùng anh quyết định theo khoa học kỹ thuật vì "ít nhất nó cũng gần hơn với khoa học và công nghệ vũ trụ".

Năm 2004, Hiền thi vào Đại học Bách Khoa Đà Nẵng nhưng không đỗ. Ôn luyện thêm một năm, Hiền vào học ngành điện tự động hóa đo lường. Câu lạc bộ thiên văn của trường được thành lập đã tạo điều kiện cho Hiền và các bạn sinh viên khác có cơ hội học hỏi và theo đuổi đam mê. Từ năm 2008 đến 2012 anh được bầu giữ chức Chủ tịch Câu lạc bộ.

Năm 2012, Hiền bỏ một công việc ổn định đang làm để theo khóa học thạc sĩ công nghệ vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam. Quyết định này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình vì đó là lĩnh vực quá xa xôi, bố mẹ sợ anh học xong khó tìm được việc làm. Dần dần anh cũng thuyết phục được người thân và đến nay nhìn lại Hiền thấy rằng "đó là quyết định đúng đắn nhất".

Quá trình học và tìm hiểu về khoa học vũ trụ giúp anh nhận ra lĩnh vực này có vai trò quan trọng đến phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Sau khi lấy bằng thạc sĩ, anh tiếp tục xin học bổng và hiện đang ở Pháp để hoàn thành chương trình tiến sĩ. "Sau đó tôi sẽ về Việt Nam làm việc", anh nói và cho biết ước mơ của mình là ngành công nghệ vũ trụ ở trong nước sẽ phát triển đủ mạnh để kéo theo lĩnh vực khác.

Nếu bản thân thành công, anh sẽ quay lại giúp đỡ các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi ngành vật lý thiên văn. "Đã mang tiếng ở trong trời đất / phải có danh gì với núi sông", câu thơ của người xưa mà Hiền yêu thích và coi như phương châm sống của mình.

"Nếu muốn giỏi một nghề thì cần có đam mê, bởi chỉ có đam mê thì ta mới dành 200% khả năng và sức lực cho nó", Hiền nói và cho biết vũ trụ rất rộng lớn, càng đi sâu càng thấy mình như hạt cát lọt thỏm giữa đại dương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
5 nữ toán học nổi tiếng trong lịch sử thế giới

5 nữ toán học nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Nam giới thường nổi trội hơn trong việc tính toán nhưng cũng không ít phụ nữ chứng minh được tài năng thực sự của mình trong lĩnh vực này, đặc biệt là toán.

Đăng ngày: 17/02/2017
Ba nhà khoa học Việt có công trình trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế

Ba nhà khoa học Việt có công trình trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế

Ba nhà khoa học người Việt đã tạo nên kỳ tích mới cho lịch sử ngành vật lý Việt Nam, khi lần đầu tiên có nghiên cứu được đăng trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế.

Đăng ngày: 17/02/2017
Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà

Vì sao Bill Gates được gọi là một nhà "thiên tài lập dị"?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng Bill Gates là một tỷ phú nổi tiếng giàu nhất hành tinh, nhà sáng lập ra tập đoàn Microsoft.

Đăng ngày: 16/02/2017
Những nhà thiên văn gốc Việt thành danh trên thế giới

Những nhà thiên văn gốc Việt thành danh trên thế giới

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu, Trần Thanh Vân là hai trong số nhà khoa học gốc Việt có đóng góp giá trị trong lĩnh vực vật lý thiên văn, được quốc tế vinh danh.

Đăng ngày: 28/01/2017
Phi hành gia cuối cùng từng đặt chân lên Mặt Trăng qua đời

Phi hành gia cuối cùng từng đặt chân lên Mặt Trăng qua đời

Eugene Cernan, phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh chinh phục cuối cùng của Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 82.

Đăng ngày: 17/01/2017
Giáo sư 8X Việt nhận 9 bằng sáng chế của Mỹ

Giáo sư 8X Việt nhận 9 bằng sáng chế của Mỹ

Trong 3 năm công tác tại ĐH Colorado Denver, giáo sư Vũ Ngọc Tâm sở hữu 9 bằng sáng chế của Mỹ và được trao nhiều giải thưởng tại các hội nghị công nghệ.

Đăng ngày: 14/01/2017
Feng Zhang - một trong những nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới đương thời

Feng Zhang - một trong những nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới đương thời

Những khám phá của anh trong khoa học sẽ là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mà con người có thể chữa trị mọi bệnh tật, mọi nỗi khổ đau: từ chứng tự kỷ, tâm thần phân liệt cho đến mù lòa và cả ung thư.

Đăng ngày: 08/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News