Chấy cổ đại mắc kẹt trong hổ phách 100 triệu năm

Các nhà khoa học phát hiện loài côn trùng nhỏ rất giống chấy ngày nay mắc kẹt trong khối hổ phách cùng với chiếc lông khủng long không nguyên vẹn.

Phát hiện công bố hôm 10/12 trên tạp chí Nature Communications cung cấp bằng chứng sớm nhất về côn trùng sống nhờ lông khủng long. 10 xác côn trùng giống chấy bám vào hai chiếc lông khủng long trong khối hổ phách niên đại 100 triệu năm tìm thấy ở tỉnh Kachin phía bắc Myanmar.

Chấy cổ đại mắc kẹt trong hổ phách 100 triệu năm
Mẫu vật Mesophthirus engeli trong khối hổ phách. (Ảnh: CNN).

Loài côn trùng mới phát hiện được đặt tên là Mesophthirus engeli, hé lộ cấu tạo thuở sơ khai của tổ tiên loài chấy. M. engeli không có cánh và phần thân tương tự chấy. Nhóm nghiên cứu nhận thấy chúng nhai rất khỏe qua vết tích ở một chiếc lông khủng long.

Trước đây, loài côn trùng ăn lông xuất hiện sớm nhất được cho là Megamenopon rasnitsyni. Hóa thạch của loài chấy này được khai quật ở Đức cách đây 44 triệu năm, theo Chungkun Shih, tác giả nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Viện Smithsonian. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về côn trùng ký sinh hút máu khủng long ở kỷ Jura và Phấn Trắng từ 66 đến 201 triệu năm trước.

Nhờ phát hiện mới, nhóm nghiên cứu xác định ký sinh trùng ăn lông tiến hóa cùng thời kỳ khi khủng long có lông trở nên đa dạng ở giữa kỷ Phấn Trắng. M. engeli cũng có một số đặc điểm khác với chấy ngày nay, bao gồm phần râu và chân có móc.

Gió lớn để lộ xác ướp 2000 năm tuổi dưới cát khiến các nhà khảo cổ bất ngờ

Các nhà khảo cổ giống như “đào được vàng” khi tình cờ phát hiện xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi lộ diện bên dưới lớp cát dày nóng bỏng.

Nam công nhân đổi đời sau khi nhặt được trang sức có lịch sử 1000 năm

Một công nhân đi dạo trong giờ nghỉ trưa đã phát hiện ra một món đồ trang sức được cho là đã hơn 1.000 năm tuổi và lĩnh thưởng hơn 3 tỷ đồng.

Đăng ngày: 11/12/2019
Phát hiện loài chim cánh cụt cổ đại ở New Zealand

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch hoạt động giống như một mắt xích bị mất trong quá trình tiến hóa của loài chim cánh cụt, sau khi chúng tiến hóa từ loài khủng long.

Đăng ngày: 11/12/2019

"Quỷ" trong thần thoại châu Á là… loài người khác từng sống cùng chúng ta

Nghiên cứu di truyền học của Mỹ, Ấn Độ và Singapore đã phát hiện ra chân tướng của quỷ Rakshasas đáng sợ: một loài người khác từng sống lẫn và hôn phối với người hiện đại chúng ta.

Mộ chiến binh ngồi trên xe ngựa 2.000 năm tuổi

Hài cốt chiến binh thời Đồ Sắt được đặt trong xe, chôn cùng hai con ngựa kéo với tư thế như sắp lao ra khỏi mộ.

Đăng ngày: 10/12/2019
Người đàn ông trúng số tiếp tục đào được hũ tiền cổ

Người đàn ông 66 tuổi may mắn phát hiện chiếc hũ đựng hàng nghìn đồng xu, một số đã 100 năm tuổi, trên mảnh đất mua nhờ tiền trúng số.

Lạ kỳ loài cây tự

Lạ kỳ loài cây tự "làm mưa" vừa ngọt vừa thơm

Đặc biệt, ‘nước mưa’ này vừa ngọt vừa thơm, mời gọi côn trùng và chim chóc đến thưởng thức, qua đó hỗ trợ quá trình thụ phấn.