Chế tạo thành công robot "sống" từ tế bào ếch châu Phi

Các nhà khoa học Mỹ vừa tạo ra robot sống đầu tiên bằng cách ghép tế bào của loài ếch có móng vuốt châu Phi thành những robot nhỏ.

Robot được cấy ghép thành công nhất có hai chân, trong khi số khác có bốn chân ở phía dưới bụng. Các chân này có nhiệm vụ đẩy robot di chuyển về phía trước, theo Guardian.

"Đây là những dạng sống hoàn toàn mới. Chúng chưa bao giờ tồn tại trên Trái Đất. Chúng là những sinh vật sống và có thể được lập trình", Michael Levin, Giám đốc Trung tâm Khám phá Allen tại Đại học Tufts ở Medford, Massachusetts, cho biết.

Chế tạo thành công robot sống từ tế bào ếch châu Phi
Một con robot sống bốn chân được tạo thành từ tế bào ếch châu Phi. (Ảnh: Douglas Blackiston).

Các robot, có chiều dài chưa đến 1 mm, được thiết kế bởi "thuật toán tiến hóa" chạy trên siêu máy tính.

Đầu tiên, cấu hình 3D được tạo ngẫu nhiên từ 500-1.000 tế bào da và tim. Mỗi thiết kế sau đó được kiểm tra trong môi trường ảo để chọn ra các mẫu tốt nhất. Do tế bào tim tự động co duỗi nên chúng đóng vai trò như những động cơ thu nhỏ điều khiển robot. Hoạt động nhờ năng lượng dự trữ, các tế bào này có thể tồn tại trong khoảng một tuần đến 10 ngày trước khi chết.

Robot thường được chế tạo từ kim loại và nhựa, những vật liệu có tính bền. Tuy nhiên, ông Levin và các đồng nghiệp cho rằng chế tạo robot từ mô sinh học có thể mang lại nhiều lợi ích. Khi bị hư hại, robot sống có thể chữa lành vết thương của chúng, và một khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng sẽ tự phân hủy như các sinh vật tự nhiên.

Các nhà khoa học cho biết những tính năng độc đáo này có thể được sử dụng để làm sạch đại dương, xác định vị trí và tiêu hóa các chất độc hại, đưa thuốc vào cơ thể hoặc loại bỏ mảng bám trên thành động mạch.

Josh It Bongard, nhà nghiên cứu cao cấp của nhóm nghiên cứu tại Đại học Vermont, cho biết: "Hiện chưa thể biết có thể ứng dụng công nghệ mới này như thế nào, nên chúng ta chỉ có thể đoán".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hàn Quốc thử nghiệm thành công kính áp tròng thông minh, ước mơ

Hàn Quốc thử nghiệm thành công kính áp tròng thông minh, ước mơ "thần nhãn" sắp thành hiện thực

Hết chip gắn não rồi tới kính áp tròng thông minh, chẳng mấy mà con người ta tiến hóa thành nửa sinh học nửa máy móc.

Đăng ngày: 14/01/2020
Úc phát triển đê nổi để chắn sóng và gió bão

Úc phát triển đê nổi để chắn sóng và gió bão

“Rừng nổi nhân tạo” do các kỹ sư Úc phát triển là các hàng rào linh hoạt bằng bê tông và ống nhựa dài hàng km nhằm tiêu hủy sóng và giảm sức gió của các cơn bão.

Đăng ngày: 08/01/2020
Pin Li-S giúp smartphone hoạt động cả tuần không cần sạc

Pin Li-S giúp smartphone hoạt động cả tuần không cần sạc

Loại pin mới có thể cung cấp năng lượng cho smartphone trong 5 ngày hoặc cho phép xe điện chạy 1.000 km chỉ với một lần sạc.

Đăng ngày: 07/01/2020
Vì sao phải dùng súng chuyên dụng mới bắn hạ được drone?

Vì sao phải dùng súng chuyên dụng mới bắn hạ được drone?

Nhiều quốc gia có những quy định chặt chẽ về thời gian hay phạm vi được sử dụng drone ở các khu vực công cộng. Nếu không tuân thủ, drone sẽ bị bắn hạ.

Đăng ngày: 03/01/2020
Gân kim loại lỏng giúp robot có khả năng tự chữa lành

Gân kim loại lỏng giúp robot có khả năng tự chữa lành

Có lẽ một tương lai không xa những robot tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng sẽ bước ra đời thực.

Đăng ngày: 03/01/2020
Tìm ra cách tăng tốc máy tính đạt đến

Tìm ra cách tăng tốc máy tính đạt đến "tốc độ ánh sáng"

Nhóm các nhà khoa học châu Âu vừa tìm ra cách chuyển electron trong các mạch bán dẫn ở quy mô femto giây (1 phần triệu tỷ giây) bằng cách tác động lên các hạt ánh sáng.

Đăng ngày: 29/12/2019
Đã tìm ra giải pháp “đóng băng” pin lithium ion bằng nitơ lỏng, tránh pin phát nổ nếu có va chạm

Đã tìm ra giải pháp “đóng băng” pin lithium ion bằng nitơ lỏng, tránh pin phát nổ nếu có va chạm

Một kỹ thuật mới vừa được các nhà khoa học Anh phát triển thành công, đó là “đóng băng” các cell pin lithium ion. Đây hứa hẹn sẽ là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ loại pin phổ biến này khỏi nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận chuyển hoặc va đập mạnh.

Đăng ngày: 25/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News