Chỉ có thể là Trung Quốc: Đưa công nghệ độc lạ lên tầm cao mới, lắp 30.000 tấm gương có thể “đuổi theo” Mặt trời

Một công ty điện lực Trung Quốc đang tiên phong trong công nghệ đầu tiên trên thế giới bằng cách kết hợp hai tháp thu nhiệt để tăng hiệu suất.

China Media Group (CMG) đã công bố một video cho thấy toàn cảnh dự án ấn tượng này. Dự án được thực hiện tại huyện Guazhou, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Hai toà tháp cao 200m (tương đương toà nhà gần 60 tầng) với gần 30.000 tấm gương lắp đặt trên mặt đất. Các tấm gương tạo thành nhiều vòng tròn từ nhỏ đến lớn, tập trung ánh sáng Mặt trời vào hai toà tháp.

Giống như nhà máy điện than truyền thống, ánh sáng Mặt trời tập trung làm nóng nước để tạo ra điện. Nhưng khác với các nhà máy nhiệt điện khác, thiết kế này có thể sản xuất điện vào ban đêm. Muối nóng chảy được lưu trữ bên trong các tòa tháp hoạt động như một pin nhiệt, giữ lượng nhiệt dư thừa thu được vào ban ngày và giải phóng nhiệt lượng đó để máy phát điện hoạt động liên tục.


Những chiếc gương được làm từ vật liệu đặc biệt, có hiệu suất phản chiếu lên tới 94%.

Trung Quốc bắt đầu tham gia vào năng lượng nhiệt Mặt trời vào năm 2016. Nhưng dự án mới này là một bước tiến xa hơn với thiết kế tháp đôi. Giám đốc dự án nhà máy Wen Jianghong giải thích: "Các tấm gương ở khu vực xung quanh có thể chiếu vào bất kỳ tháp nào. Cấu trúc này dự kiến sẽ tăng hiệu suất lên 24 phần trăm".

Video CMG cho thấy khả năng đáng kinh ngạc của gương trong việc theo dõi chuyển động của Mặt trời. Buổi sáng, chúng tập trung tia nắng Mặt trời vào tháp phía đông và tự động điều chỉnh về phía tây vào buổi chiều.

Theo báo cáo của CMG, thiết kế cải tiến không chỉ giới hạn ở hai tòa tháp. Nó có tiềm năng chiếu đến nhiều tòa tháp để đạt được hiệu quả cao hơn nữa. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Nhà máy này là một phần của tổ hợp năng lượng sạch với các nhà máy điện Mặt trời, nhiệt điện và điện gió hoạt động cùng nhau để tạo ra hơn 1,8 tỷ kilowatt-giờ điện mỗi năm và tiết kiệm 1,53 triệu tấn khí thải carbon.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất